GĐ Phạt tạ Thánh Tâm TGP Sài Gòn mừng bổn mạng

GĐ Phạt tạ Thánh Tâm TGP Sài Gòn mừng bổn mạng

WGPSG -- Thánh Tâm Chúa là suối nguồn tình yêu nhân thế. Thánh Thể Người là thần lương nuôi dưỡng hồn con.

Nhân dịp mừng lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc - Giám mục Giáo phận Mỹ Tho - đã cử hành Thánh lễ mừng trọng thể Thánh Tâm Chúa Giêsu, bổn mạng Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu (GĐPT.TTCG) TGP Sài Gòn vào lúc 9g30, thứ Tư ngày 06/6/2012, tại Trung tâm Mục vụ TGP, số 6 Bis Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM.

Đồng tế với ngài có Linh mục Vinh Sơn Nguyễn Văn Hồng - Tổng Linh hướng GĐ PT.TTCG TGP, Linh mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Nhạc - Hạt trưởng hạt Sài Gòn - Chợ Quán, và 10 linh mục linh hướng GĐPT.TTCG các xứ đoàn.

Tham dự Thánh lễ có khoảng 600 người, là các đoàn viên GĐPT.TTCG TGP và quý khách. Đặc biệt, có sự tham dự của đại diện giới Gia trưởng giáo xứ Võ Dõng, Giáo phận Xuân Lộc và đại diện GĐPT.TTCG Giáo phận Vĩnh Long.

Mặc dù 9g30 mới bắt đầu Thánh lễ nhưng vì lòng yêu mến Thánh Tâm Chúa Giêsu, ngay từ 08g00, các đoàn viên trong đồng phục áo trắng, cravat hoặc dây đeo màu đỏ thật đẹp, đã lần lượt tiến vào sân Trung tâm Mục vụ, tạo bầu khí tưng bừng cho ngày lễ.

Dẫn vào Thánh lễ, Đức cha Phaolô đã chào mừng quý cha và toàn thể anh chị em đoàn viên GĐPTTTCG hiện diện đông đảo, sốt sắng, vui vẻ, cùng nhau cử hành Thánh lễ tôn kính Trái Tim Chúa Giêsu, là bổn mạng của GĐPTTTCG. Thánh lễ này cũng cầu nguyện để thánh hóa các linh mục, xin mọi người cầu nguyện cho các linh mục và giám mục.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Đức cha Phaolô đã nhấn mạnh đến ý tưởng: “Thiên Chúa là tình yêu”, chỉ có ai yêu thương, mới hiểu được tình yêu, nhất là tình yêu của Thiên Chúa. (xin xem bài giảng)

Với tiếng hát du dương, tâm tình của ca đoàn GĐPT.TTCG giáo xứ Tân Phước, hạt Phú Thọ đã làm cho Thánh lễ thêm phần long trọng, sốt mến.

Trước khi kết lễ, cha Tổng Linh hướng đã mời gọi mọi người chào mừng Đức cha Phaolô, cha Hạt trưởng, và quý cha bằng những tràng pháo tay nồng nhiệt. Cha đã cám ơn Đức Hồng y Tổng Giám mục, Đức cha Phêrô Phụ tá, quý cha, và đặc biệt Đức cha Phaolô đã tạo mọi điều kiện, nâng đỡ cho GĐPT.TTCG ngày càng phát triển.

Tiếp theo, ông Trưởng ban chấp hành (BCH) GĐPT.TTCG TGP thay mặt cộng đoàn chúc mừng bổn mạng Đức cha chủ tế (Lễ Thánh Phêrô và Phaolô tông đồ 29/6), mừng kỷ niệm 20 năm linh mục của hai cha Tổng và Phó tổng linh hướng GĐPT.TTCG TGP (27/6/2012). Sau mỗi lời chúc mừng là những tràng pháo tay nổi lên thật vang dội chúc mừng Đức cha và 2 cha.

Ông trưởng ban cũng nói lên tấm lòng tri ân của cộng đoàn dành cho Đức cha, cám ơn cha Tổng Linh hướng và cha Phó Tổng Linh hướng đã chăm sóc GĐPT.TTCG; cha đồng hành, quý cha Hạt trưởng, quý cha linh hướng các giáo hạt, các xứ đoàn đã tạo điều kiện cho sự phát triển của GĐPT.TTCG.

Ông cũng không quên cám ơn BCH, đại diện giới Gia trưởng giáo xứ Võ Dõng, Giáo phận Xuân Lộc, và đại diện GĐPT.TTCG Giáo phận Vĩnh Long đã đến tham dự Thánh lễ hôm nay, cùng quý ân nhân gần xa đã giúp đỡ cho GĐPT.TTCG TGP trong thời gian qua bằng lời cầu nguyện và đóng góp vật chất.

GĐPT.TTCG TGP dâng lên Đức cha bó hoa tươi thắm, quý cha món quà nhỏ thể hiện tấm chân tình, tri ân và quý mến nhân ngày vui hôm nay.

Đáp từ, Đức cha đã dùng cách nói tâm tình, vui tươi, thật gần gũi để diễn tả từ “Phạt tạ” trong tên gọi Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu. Theo Đức cha, “Phạt tạ” là sự đền bù những thiếu sót, lỗi lầm quá lớn của chúng ta đối với tình yêu của Chúa dành cho chúng ta. Cách đền bù hay nhất là “Hãy để cho Chúa yêu ta”, đó là điều vui sướng, hạnh phúc, và để cho Chúa vui là noi gương Chúa yêu người.

Sau Thánh lễ, Đức cha và quý cha đồng tế chụp hình lưu niệm với BCH và đoàn viên. Và liên hoan mừng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu trong tình huynh đệ hiệp thông.

Xem video: GĐPTTT TGP mừng bổn mạng

Bài giảng của Đức cha Phaolô BÙI VĂN ĐỌC, Giám mục Mỹ Tho

TRÁI TIM CHÚA GIÊSU

(Hs 11, 1b.3-4.8-9 ; Ep 3, 8-12. 14-19 ; Ga 19, 31-37)

Anh chị em rất thân mến,

1. Hôm nay chúng ta tụ họp nhau lại đây để cùng nhau cử hành lễ kính “Trái Tim Chúa Giêsu”. Ít nhiều gì anh chị em cũng có lòng yêu mến Chúa. Lòng chúng ta mong ước càng ngày càng được hiểu biết Chúa Giêsu nhiều hơn, gắn bó và nên một với Chúa nhiều hơn nữa. Chúng ta cầu xin Chúa Thánh Thần cho “cái tâm” của chúng ta được trong sáng, sốt sắng hơn, nhờ đó chúng ta có thể chiêm ngắm trái tim Chúa Giêsu với lòng yêu mến và sự thích thú. Chỉ có ai yêu thương mới hiểu được tình yêu, nhất là Tình Yêu của Thiên Chúa.

2. Chúng ta tin “Thiên Chúa là Tình Yêu” như lời thư 1 Gioan (x. 1 Ga 4, 8. 16), và Thiên Chúa là Cha của Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta, như lời dạy của chính Đức Giêsu và giáo huấn của Hội Thánh. Trước khi được mạc khải là “Cha của Đức Giêsu Kitô”, trong Cựu Ước, đăc biệt là các sách Tiên tri, Thiên Chúa đã được mạc khải là “Tình Yêu”, là Lòng Thương Xót. Bài đọc tiên tri Hôsê hôm nay có những lời lẽ rất thi vị, ấn tượng, mà cũng rất cụ thể và gần gũi về Tình yêu của Thiên Chúa đối với Dân Ngài : “Khi Ít-ra-en còn non trẻ Ta đã yêu nó, từ Ai Cập Ta đã gọi con ta về. Ta đã tập đi cho Ép-ra-im, đã bồng chúng trên cánh tay ta” (Hs 11, 1-3). “Ta đã lấy dây nhân nghĩa, lấy mối ân tình mà lôi kéo chúng. Ta đã xử với chúng như người nựng trẻ thơ, nâng lên áp vào má ; Ta đã cúi xuống mà đút cho chúng ăn” (Hs 11,4).

3. Những lời yêu thương mà Thiên Chúa nói với Dân Ngài cũng là nội dung của “Một Lời Yêu Thương Duy Nhất”. Và Lời Yêu Thương Duy Nhất đó của Thiên Chúa được các sách Tân Ước và cách riêng thánh sử Gioan gọi là Ngôi Lời. Ngôi Lời đã làm người và “ở giữa chúng ta”, để chúng ta có thể chiêm ngắm vinh quang của Người, vinh quang mà Chúa Cha đã ban cho Người là “Con Một đầy ân sủng và chân lý” (x. Ga 1,14). Chúa Giêsu, chính là Ngôi Lời đã làm Người, là Con Một của Chúa Cha, đã đến trần gian để tường thuật các kỳ công của Thiên Chúa, để mô tả trọn vẹn Tình yêu của Thiên Chúa cho loài người chúng ta.

4. Chúa Giêsu là Con Người duy nhất mô tả chính xác và đầy đủ Tình Yêu của Thiên Chúa, vì Ngài là “Con Một ở trong Cung Lòng của Thiên Chúa” (Ga 1, 18), là “Hình Ảnh trọn hảo” của Thiên Chúa vô hình. Chính vì thế mà Người đã nói với thánh Tông đồ Phi-líp-phê : “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha” (Ga 14, 9). Chúa Giêsu là Sự Thật toàn vẹn, vì Người Mạc Khải Thiên Chúa cho chúng ta. Chóp đỉnh mạc khải của Chúa Giêsu, chính là “Cái chết của Người trên Thập giá”, lúc Người biểu lộ trọn vẹn nhất Tình Yêu đối với Chúa Cha, và Tình Yêu đối nhân loại, lúc Người nói “mọi sự đã hoàn tất” (Ga 19, 30), lúc Người gục đầu xuống và trao Thần Khí. Chúa Giêsu đã hy sinh mạng sống vì Tình Yêu, Người đã trả giá cao nhất cho Tình Yêu.

5. Thiên Chúa là Tình Yêu ! Ai muốn chiêm ngắm và cảm nghiệm Tình Yêu của Thiên Chúa, thì hãy nhìn lên Chúa Giêsu chịu đóng đinh, nhìn lên Đấng mà tội lỗi của chính mình đã đâm thâu, nhìn lên cạnh sườn bị lưỡi đồng đâm thâu, từ đó có máu và nước chảy ra (x. Ga 19, 34). Máu là biểu tượng của Sự Sống mà Chúa Giêsu ban cho chúng ta qua cái chết cứu độ của Người : Chúa đã chịu chết để cho chúng ta được sống. Nước tượng trưng cho Thần Khí thanh tẩy và thánh hoá chúng ta. Phép rửa của Chúa Giêsu, là phép rửa trong Thần Khí, bằng Thần Khí, mà nước là biểu tượng, là Phép rửa ban Thần Khí là Sự Sống của Thiên Chúa, Hơi thở của Chúa Giêsu.

6. Hãy nhìn lên “Trái Tim Cực Thánh của Chúa Giêsu”, Trái Tim của vị Thượng Tế đã hiến mình làm của lễ hy sinh vô tì tích dâng lên Thiên Chúa, trái tim đầy tràn Ngọn lửa Yêu Thương của Thiên Chúa là Thánh Thần, đầy tràn Sức Sống là Thần Khí của Thiên Chúa. Chúa Cha đã dùng Tình Yêu và Sức Sống đó mà làm cho Chúa Giêsu trỗi dậy từ cõi chết. Ngài đã Phục Sinh, chiến thắng tội lỗi và sự chết, chiến thắng mọi ác thần và quyền lực của chúng. Chúa Giêsu đã trở thành “Vua Tình Yêu”. Tôn kính Trái Tim Chúa là để cho Tình Yêu Phục Sinh lên ngôi, để cho Tình Yêu Chúa ngự trị trong tâm hồn, trong gia đình, trong Giáo hội và xã hội. Thiên Chúa trên hết, Tình Yêu trên hết !

+ Phaolô BÙI VĂN ĐỌC
Giám mục Mỹ Tho

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top