Đức TGM Giáo phận New Orleans tuyên bố trong buổi lễ kỷ niệm lần thứ năm: “Chúng ta sẽ chôn vùi ký ức về cơn bão Katrina”.

Đức TGM Giáo phận New Orleans tuyên bố trong buổi lễ kỷ niệm lần thứ năm: “Chúng ta sẽ chôn vùi ký ức về cơn bão Katrina”.

WGPSG/CNA -- New Orleans - Louisiana, Lúc 06g07 sáng ngày 31-8-2010, 5 năm sau thảm họa cơn bão Katrina, Đức TGM Gregory Anymond, GP New Orleans tưởng niệm những người đã mất trong cơn bão và cảm ơn những người đã và đang giúp việc phục hồi. Ngài nhận định rằng, tang lễ tượng trưng mà các cư dân tổ chức về cơn bão Katrina cho thấy, đã đến lúc “hãy để cho nó qua đi.”

Đức TGM đã nói trong một đoạn băng ghi hình đăng trên trang mạng của TGP ngày 29-8: “Năm năm trước, bão Katrina, một vị khách không mời, đã tàn phá thành phố của chúng ta, gây ra những thiệt hại không thể tưởng tượng được.”

“Năm năm sau, chúng ta đứng tại nơi đây với tinh thần hy vọng và lòng biết ơn, trong niềm hy vọng dành cho những người đã khuất bóng. Chúng ta không thể quên hàng trăm người đã chết. Chúng ta mong họ được vào Thiên đàng và xin Chúa ban phước lành cho gia đình họ trong cơn đau buồn.”

Vào sáng thứ Bảy, Đức TGM nói: “Chúng ta sẽ chôn vùi ký ức về cơn bão Katrina. Chúng ta sẽ có một buổi tang lễ với nhạc jazz. Chúng ta đều hy vọng rằng nó sẽ không tái diễn. Đó là một hành động mang tính tượng trưng… rằng đã đến lúc để nó ra đi. Nhưng chúng ta phải tiếp tục sống hướng về hy vọng và tương lai.”

Đức TGM đã quảng diễn nhận định của mình trong một bài chia sẻ của ngài vào Chúa nhật.

Ngài lên tiếng: “Cho phép những cảm xúc hoang mang, lo lắng và tuyệt vọng 5 năm trước trở lại tâm trí và tinh thần của chúng ta thật là điều dễ dàng, nhưng hôm nay, chúng ta hãy xin Chúa giúp chúng ta vượt lên khỏi những cảm giác đó và để cho Thiên Chúa đầy yêu thương thay thế chúng với những tâm tình mới đầy tin yêu và hy vọng.”

Phải thừa nhận rằng ĐTGM không thể hoàn toàn thấu hiểu cảm xúc của các nạn nhân cơn bão Katrina vì ngài không có mặt tại New Orleans vào thời điểm thảm họa xảy ra, nhưng ngài nói rằng sức mạnh của người dân nơi đây thật là “kỳ diệu”.

“Tôi liên tục được truyền cảm hứng bởi những câu chuyện về những người hiện đang tái lập cuộc sống, và của những người tìm thấy niềm an ủi trong đức tin và tình yêu của họ nơi Thiên Chúa, gia đình và khu xóm. Đây là điều tạo nét đặc biệt cho New Orleans. Niềm tin của anh em vào Thiên Chúa đã truyền cảm hứng cho tôi!”

Ngài nói thêm trong đoạn băng hình: “Nơi đây có một niềm tin thật lớn lao.”
Ngài kêu gọi sự giúp đỡ từ Giáo hội Công giáo cho những ai vẫn đang trong quá trình tái tạo cuộc sống.

Ngài nói với những nạn nhân cơn thảm họa: “Tôi hứa sẽ làm tất cả những gì trong khả năng để giúp anh em vượt qua nỗi đau và sự phấn đấu, và trở nên trái tim Chúa Giêsu khi anh em cần đến. Chúng ta không được phép quên cơn bão Katrina, nhưng vẫn phải dùng những kinh nghiệm đó để phát triển và làm vững chắc gia đình và cộng đồng của chúng ta hơn, để chúng ta có thể trở thành tấm gương cho niềm hy vọng vào Thiên Chúa, cho những người lân cận và trong đất nước này.”

Trong đoạn băng hình đó, Đức TGM cũng ca ngợi “công việc đáng ngạc nhiên” của các tổ chức từ thiện Công giáo và được biết tổ chức này đã trợ giúp trên 55 triệu đôla cứu trợ các nạn nhân bão lụt. Ngài cảm ơn các Giám mục CG và các giáo dân thuộc các Giáo phận khác đã đóng góp vào công tác tái thiết này.

Ngài cho biết công tác cứu trợ của hội Bác Ái Công giáo gần đây đã phải đối mặt với sự thiếu hụt trầm trọng, cho đến khi nhận một món quà 100 ngàn đôla do ông David Blossman giám đốc Công ty Rượu bia Abita tại Louisiana giúp việc cứu trợ được tiếp tục.

ĐTGM Anymond cũng cho biết ông Tom và Gayle Benson, chủ nhân đội bóng New Orleans Saints, gần đây đã quyết định đóng góp cho công tác viện trợ cùa tổ chức Bác Ái Công giáo cứu trợ nạn nhân vụ tràn dầu ở vùng Vịnh.

TGM Giáo phận New Orleans nói: “Dường như khi chúng ta không có đủ, thì với những gì ít ỏi chúng ta có được và với phước lành của Chúa, chúng ta lại có rất nhiều.”

Đức TGM kêu gọi tất cả các giáo xứ trong Tổng Giáo phận hãy dâng Thánh lễ đặc biệt tôn vinh Đức Mẹ Phò Nguy (Our Lady of Prompt Succor) để cảm tạ về những lời cầu bầu của Mẹ, và để xin Mẹ chuyển cầu với Chúa Giêsu luôn che chở vùng đất này. Ngài cũng mời gọi những người Công giáo tiếp lời cầu nguyện cho New Orleans, xin lời cầu bầu của Mẹ sẽ giúp họ đến gần với Chúa Giêsu hơn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top