Đức Hồng Y đến thăm và làm phép Mái ấm Mai Tâm

Đức Hồng Y đến thăm và làm phép Mái ấm Mai Tâm

WGPSG -- Sau gần một năm xây dựng, Mái ấm Mai Tâm đã được hoàn thành, nằm trong một con hẻm nhỏ, thuộc giáo xứ Bình Triệu - Quận Thủ Đức. Mái ấm Mai Tâm là một cơ sở nhỏ, đang nuôi dưỡng gần 60 trẻ nhiễm HIV do các Linh mục, tu sĩ dòng Camêlô và các Sơ thuộc các dòng Mến Thánh giá, dòng Phaolô phụ trách và trực tiếp nuôi dưỡng chăm sóc.

Chiều ngày 05/1/2010, Đức Hồng Y GB Phạm Minh Mẫn cùng với Cha Thư ký đã đến thăm, làm phép nhà và chúc lành cho cơ sở nhỏ bé này.

Các thiên thần

Mái ấm là một căn nhà nhỏ với 3 tầng lầu và một sân thượng. Bề ngang nhà độ chừng 5 mét, dài khoảng 30 mét với nhiều căn phòng thoáng mát, sạch sẽ. Mái ấm Mai Tâm trước đây ở trên đường Phan Xích Long – Quận Phú Nhuận. Nhưng vì nhiều lý do, nay được chuyển về đây. Tuy chưa được như mơ ước, nhưng với thời buổi mặt bằng quá khó khăn như lúc này, thì đây quả là một nơi lý tưởng. Có được điều ấy, chính là nhờ tấm lòng của Bác sĩ Chi Lan đã cho mượn đất để cơ sở được thành hình.

Gần 60 em, nhỏ nhất chỉ 6 tháng tuổi đang nằm trong nôi, lớn nhất là 16 tuổi. Nhìn những ánh mắt trong veo, sáng ngời lóng lánh, nhìn những cười đùa vui vẻ hồn nhiên trăm phần thánh thiện, chẳng ai muốn nhớ đến căn bệnh chết người các em đang phải đeo mang. Nhưng thật lạ, lòng vẫn như chùn xuống, xao xuyến ngậm ngùi vì biết rõ các em đã bị tử thần tuyên án dù các em chưa một lần phạm tội, vì ai cũng biết các trẻ thơ đều là những thiên thần.

Con cọp và 2 đòn bánh tét

Với áo dài khăn đóng trong trang phục cổ truyền dân tộc, các công dân tý hon của mái ấm chiều hôm đó được điểm trang thật đẹp, để đón mừng người cha lớn nhất và các vị khách quý cùng đi. Ngay từ cửa vào chật hẹp, người cha lớn nhất ấy đã cúi xuống thật thấp, rồi ân cần hỏi han và xoa đầu từng đứa. Chúng ôm lấy áo như thể muốn quấn vào chân Đức Hồng Y chẳng muốn rời xa.

Khi làm phép nhà, Đức Hồng Y đã đi hết 3 tầng lầu, cả sân thượng và đến từng phòng vẩy nước thánh. Lúc Ngài trở lại phòng khách, những thiên thần nhỏ của mái ấm đã có dịp chúc mừng Đức Hồng Y và mọi người bằng 2 màn múa vui mắt, cảm động với quang gánh tý hon và các cây quạt nho nhỏ xinh xắn. Các em bé đã dâng tặng Đức Hồng Y một con cọp nhồi bông và 2 đòn bánh tét tượng trưng để mừng năm mới.

Cầm quà tặng trên tay, Đức Hồng Y hỏi, các con có biết năm nay là năm con gì không? Rất hồn nhiên, các em trả lời thật lớn: Thưa biết, con cọp ạ!

Vậy cha chúc cho các con luôn mạnh như cọp, ngừng một chút rồi cười thật vui, Ngài tiếp, chúc các con mạnh như cọp, nhưng đừng dữ như cọp nhé.
   - Thế các con có đánh nhau không?
   - Thưa, có ạ!

Mọi người đều cười ồ lên sảng khoái thú vị, vì trẻ thơ không nói dối bao giờ.

Sau khi làm phép nhà, Đức Hồng Y và cha Thư ký đã ngồi trò chuyện thân mật với mọi người.

Cha Toại nói vui, lúc các bé múa, con đứng ngoài mà toát cả mồ hôi. Cha Toàn, Cha Tú cùng nhiều tu sĩ dòng Camêlô, cả tu sĩ người nước ngoài và Sơ bề trên đã có dịp trao đổi với Đức Hồng Y nhiều vấn đề đang được Giáo hội quan tâm.

Thiên thần về Trời

Có 5 cái quách nhỏ để trên đầu tủ gần bàn thờ, điều này có nghĩa, ít nhất là có 5 em bé đã chết vì HIV, đã được thiêu và tro cốt đang được quàn tại đây.

Bé sống ngắn nhất và cũng ra đi sớm nhất là bé Phêrô Nguyễn Bảo Kim Nguyên. Bé sinh ngày 10/5/2009, mất ngày 25/9/2009, 4 tháng tuổi.

Bé được sống lâu nhất là bé Giuse Diệp Minh Tâm, 8 tuổi, sinh ngày 01/2/2001, mất ngày 09/9/2009. Và lần lượt là các bé như: Giuse Nguyễn Minh Tý, sinh năm 2007, mất ngày 06/7/2008; Maria Lương Nhã Linh Nhi, sinh ngày 21/11/2006, mất ngày 28/7/2007. Và cuối cùng là bé Nguyễn Huỳnh Khánh Duy, sinh 2004, mất 2008. Không thấy ghi tên thánh, có lẽ chưa được rửa tội chăng?

Toàn là những cái tên rất đẹp, nhưng tất cả các bé trên đã chết vì HIV, nói như thế thật quá đúng, nhưng xin cho tôi một chút nghệ sĩ để được nói khác rằng, các thiên thần ấy đã về Trời, nơi không còn khổ đau tục lụy vì các bé kia chưa kịp phạm tội.

Nói khác đi như thế, còn vì một lẽ quan trọng hơn nhiều, đó là lòng Chúa luôn bao dung hơn tất cả những con người trần gian cộng lại và trên Trời vẫn luôn có nhiều chỗ ở, thì lẽ nào Chúa nỡ từ chối đuổi xua vài sinh linh bé bỏng tội nghiệp, và nhất là các sinh linh ấy đã được chăm sóc bằng những tấm lòng thiết tha trông cậy từ mái ấm Mai Tâm.

Top