Dòng Tiểu Đệ Thánh Gioan Tẩy Giả với Hồng Ân Thánh hiến

Dòng Tiểu Đệ Thánh Gioan Tẩy Giả với Hồng Ân Thánh hiến

TGPSG -- Hội Dòng Tiểu Đệ Thánh Gioan Tẩy Giả Sài Gòn đã hân hoan mừng lễ và cử hành Nghi thức Vĩnh khấn cho 8 Khấn sinh của Hội dòng, vào lúc 9 giờ ngày 13-08-2024, tại nhà thờ Thánh Phaolô - giáo hạt Tân Sơn Nhì - TGP Sài Gòn.

Thánh lễ Tuyên khấn được Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ (nguyên Giám mục Giáo phận Phú Cường) chủ sự. Đồng tế với ngài có linh mục (Lm) Phaolô Đặng Vinh Quang (Viện trưởng Dòng), Lm Gioan Baotixita Trần Anh Thư (Phó bề trên Tổng quyền Hội dòng) Lm Giuse Nguyễn Văn Tấn (Viện trưởng Hội dòng miền Bắc) quý linh mục Hạt trưởng và 30 linh mục trong và ngoài giáo phận.

Tham dự Thánh lễ Lm Giuse Phạm Quốc Thắng chánh xứ Phaolô, các linh mục phó xứ, HĐMVGX các đoàn thể và ca đoàn Alleluia của giáo xứ, cùng tu sĩ các Dòng, các ông bà Cố, thân nhân, ân nhân của các khấn sinh.

Buổi lễ gồm 3 phần:

Dòng  Tiểu  Đệ  Thánh  Gioan  Tẩy  Giả: đón tiếp và rước đoàn đồng tế:

Trước Thánh lễ giới thiệu các khấn sinh: “Sau một thời gian tu học, khấn tạm trải qua nhiều chông gai, vì lòng yêu mến Chúa và tha nhân, hôm nay, trong nhà thờ Thánh Phaolô, giáo hạt tân Sơn Nhì, 8 tu sĩ Dòng Tiểu đệ Thánh Gioan Tẩy Giả vẫn luôn xác tín về tâm tình dâng hiến của chính mình và mong được thuộc trọn về Chúa, về Hội Dòng và sống với ơn gọi “Khổ tu nên Thánh và cứu giúp người” theo gương Cha Tổ phụ qua tinh thần “Toàn hy sinh - Thật yêu người - Luôn vui vẻ”.

Đúng 8g30, đoàn rước tiến vào nguyện đường trong tiếng chuông ngân vang cùng với tiếng hát của ca đoàn. Bên cạnh các khấn sinh có sự hiện diện của quý ông bà cố, đưa những người con thân yêu của mình tiến đến gần bàn thờ để các Thầy quyết định đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa. “Trong tâm tình tạ ơn. Tạ ơn vì được chọn gọi khi chưa thành hình trong dạ mẹ, được đóng ấn trong bài ca tôn vinh Thiên Chúa và để sinh hoa trái trong việc xây dựng thân thể Đức Kitô. Việc Tuyên khấn trọn đời là bước quyết định rất quan trọng trong một cuộc dấn thân, cho một đời dâng hiến của các Thy. Chấp nhận được sai vào thế giới để làm chứng cho Đức Kitô và để công bố tình yêu diệu vời của Thiên Chúa. Ôi Giêsu Đấng tuân hành Thánh ý, mở cho con một con đường chân lý tuyệt vời. Vì yêu thương con, Chúa đã cất tiếng mời gọi con đến với Chúa muôn đời cùng kết ước.” 

Dòng  Tiểu  Đệ  Thánh  Gioan  Tẩy  Giả: Thánh lễ Tuyên khấn

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Phêrô chúc mừng Hội Dòng, mời gọi cộng đoàn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho các khấn sinh. Ngài nói “Chúng ta quy tụ nơi đây để tham dự  nghi thức khấn dòng của 8 Thầy tuyên hứa Vĩnh khấn trong Dòng Tiểu đệ Thánh Gioan Tẩy Giả. Khấn dòng là xác quyết bước theo Đức Kitô theo linh đạo của Hội Dòng. Chúng ta cầu nguyện cho quý Thầy tuyên khấn hôm nay được luôn luôn trung thành với những lời đoan hứa và sẽ noi gương Thánh Bổn mạng Gioan Tẩy Giả, đi rao giảng về Đức Giêsu Kitô cho tất cả mọi người.

Sau bài Tin Mừng cộng đoàn cùng lãnh nhận phép lành Sách Tin Mừng. 

Trong bài giảng, theo Tin Mừng Thánh Matthêu (10,17-27)  Đức cha Phêrô chia sẻ:

Chúng ta đang cử hành Thánh lễ và lát nữa đây, chúng ta sẽ chứng kiến Nghi thức Tuyên khấn của 8 Thầy Vĩnh khấn hiến dâng đời mình cho Thiên Chúa trong Dòng Tiểu đệ Thánh Gioan Tẩy Giả. Qua nghi thức này, các Thầy muốn đáp lại tiếng Chúa mời gọi, để nhờ sự chăm sóc hướng dẫn của Hội dòng, các Thầy có thể phụng sự Chúa và tha nhân cách tích cực và toàn vẹn hơn. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về đời sống tận hiến để tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho các thầy Tuyên khấn cách riêng, cũng như cách chung cho toàn thể những người sống cuộc đời thánh hiến cho Thiên Chúa.

Ơn gọi tận hiến là gì?

Ơn gọi tận hiến là một hồng ân. Tận hiến trước hết là một hồng ân cao cả Chúa ban nhưng không cho những người Chúa muốn kêu gọi để sống kết hợp với Chúa. Trong lời khấn nói lên ý chí hiến toàn thân cho Thiên Chúa. Cụ thể là 3 lời khấn: Khó nghèo, khiết tịnh và vâng lời.

Hôm nay các Khấn sinh chính thức bước vào đời tận hiến để gia nhập vào đoàn người bước đi làm việc tông đồ. Cuộc sống tu trì được ví như những hạt giống Chúa gieo ở trong cánh đồng của Hội Thánh, làm cho chúng mọc lên những loại cây khác nhau, mang lại hoa trái thơm tho mỹ vị, làm vui thỏa lòng người. Đó là những Hội dòng đã được thiết lập và phát triển rộng, dài theo lịch sử của Giáo hội, để đáp ứng lại những nhu cầu của thời đại và theo ơn riêng biệt mà Chúa ban cho từng người.

Với những hiến pháp và nội quy riêng biệt, Hội dòng cung cấp cho các tu sĩ của mình sự trợ giúp cần thiết, để có thể sống theo một lối sống vững bền hơn. Với những phương tiện hữu hiệu hơn, hầu đạt tới sự trọn lành của bản thân, đồng thời cũng cộng tác với nhau, theo đuổi một việc tông đồ riêng biệt.

Như vậy, qua tên gọi của Hội dòng, chúng ta có thể nhận ra Linh đạo của các tu sĩ Tiểu đệ Thánh Gioan Tẩy Giả. Thánh Gioan được mệnh danh là Tiền hô của Chúa Cứu Thế. Được sai đi trước để dọn đường cho Chúa Cứu Thế. Lấy tên của Ngài đặt cho Hội dòng để các thành viên muốn cố gắng làm việc hầu trở thành những người đi trước để dọn đường cho Chúa Kitô.

- Trước hết trong cộng đoàn, các thành viên tạo không khí gia đình, coi nhau như anh em một nhà,

- Thứ đến với tinh thần hội nhập văn hóa, cố gắng làm quen với những nền văn hóa địa phương, để có thể sống bình an và thân thiện với mọi người chung quanh.

- Tìm hiểu xu hướng của thời đại để Tin Mừng hóa nơi mình đang ở để dần đưa những người chung quanh về với Thiên Chúa.

Thật ra, khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội, mọi Kitô hữu đã được thánh hiến cho Chúa để cùng chết với Đức Kitô cho tội lỗi và cùng sống lại với Người, để sống đời sống mới. Tuy nhiên, để có thể lãnh nhận hoa quả dồi dào hơn, các tu sĩ qua lời khấn Dòng, muốn giải thoát mình khỏi những ràng buộc và cản ngăn họ trên đường nên Thánh và lợi ích hơn cho vinh quang của Chúa và phần rỗi các linh hồn.

Tận hiến cũng là để kết hợp với Giáo hội một cách đặc biệt hơn. Sự thánh hiến càng trở nên hoàn thiện hơn khi tạo ra những mối dây liên kết vững chắc và bền lâu, như sự kết hợp bất khả phân ly giữa Chúa Kitô và Hội Thánh hiền thê của Người. Thật vậy, sống những lời khuyên Phúc âm, giúp những người tiên khấn sống với Giáo hội và mầu nhiệm của Giáo hội một cách đặc biệt, nên cuộc sống của họ cũng được hiến dâng, để thi hành sứ vụ của Chúa trao cho Giáo hội. Do đó, mỗi tu sĩ, tùy theo ơn gọi, khả năng và hình thức riêng của Hội dòng, phải thực sự dấn thân làm việc mở mang nước Chúa và cứu độ các linh hồn, cả bằng lời cầu nguyện và việc tông đồ thiết thực, như Hội dòng Tiểu đệ Thánh Gioan An Tẩy Giả đã đề ra 4 lãnh vực hoạt động là

- Rao giảng Tin Mừng

- Làm việc Mục vụ tại giáo xứ

- Cộng tác vào công tác giáo dc

- Làm việc từ thiện xã hội.

Tận hiến cũng là một du chỉ cho Nước Trời. Việc tuyên khấn và giữ những lời khuyên Phúc âm, xuất hiện như một dấu chỉ của Nước trời, có sức làm cho các phần tử khác của Giáo hội được lôi cuốn, để thi hành những ơn gọi Kitô hữu của mình. Quả thực đức Tin cho chúng ta biết rằng thế giới này không phải là quê hương, mà chúng ta phải trông đợi một trời mới, đất mới là một vương quốc vĩnh hằng, nơi đó chúng ta sẽ được bình an và hạnh phúc.

Vì thế khi nhìn thấy các tu sĩ, những người đã tự nguyện sống theo những lời khuyên của Phúc âm, sẵn sàng từ bỏ cái mà người đời thường tìm kiếm, người ta sẽ dễ tin vào thế giới bên kia hơn. Nhờ vào cái chết và phục sinh của Đức Kitô, một cuộc sông mới, cuộc sống vĩnh hằng là có thật và chính những con người xác thịt đang sống giữa trần thế này, không những có thể, mà còn phải phấn đấu sao để được vào Nước Chúa, được sống muôn đời. Sng theo lời khuyên của Phúc âm, các tu sĩ sẽ giúp cho người ta nhận ra rằng, những  giảng dạy của Chúa Giêsu là có thể thực hiện. Chính khi nhìn ngắm cuộc sống của những tu sĩ này, thế giới sẽ nhận ra: Giáo hội không chỉ là một tổ chức hoàn toàn trần thế, nhưng bên trong Giáo hội, còn có Chúa Kitô và Thần Khí của Người.

Chính nhờ sự hiện diện vô hình nhưng hữu hiệu ấy, mà trước những cấm cách và cam go, Giáo hội vẫn đứng vững tới ngày hôm nay, và sẽ còn tồn tại mãi khi Chúa lại đến.

Đức Cha nhắn nhủ với khấn sinh:

Vì vậy, anh em Khấn sinh thân mến, để hiểu rõ ý nghĩa của đời tu sau những năm suy nghĩ, thử luyện và cầu nguyện. Hôm nay anh em đã quyết định tuyên khấn để thuộc trọn về Chúa và phục vụ cho mọi người. Anh em hãy ý thức rằng Ơn gọi trước tiên là một hồng ân, nhưng không phải anh em đã chọn Chúa, mà chính Chúa đã ban ơn để anh em có thể đáp lại tiếng mời gọi của Ngài. Như anh em vừa nghe trong bài trích sách Tiên tri Isaia, Chúa phán “Đừng sợ, hỡi các tôi tớ của Ta vì chính Ta sẽ đổ Thần Khí xuống trên con cháu các người. Vì thế, chính Thần Khí của Chúa đổ trên anh em và các anh em đã can đảm đáp lại tiếng Chúa mời gọi. Anh em hãy làm như Thánh Phaolô khuyên bảo “Hãy hiến dâng thân mình để làm của lễ sống động đẹp lòng Chúa. Đó cũng là cách xứng hợp để cho anh em thờ phượng Người, phục vụ Người và mang ơn Cứu độ đến cho mọi người.

Sng đời tận hiến là khó vì chúng ta phải từ bỏ những gì yêu thích nhất, như Chúa Giêsu nói với người thanh niên giàu có “Anh hãy bán hết gia tài, đem cho người nghèo rồi hãy đến mà theo tôi và điều đó làm cho anh ta thất vọng bỏ đi Các Thầy cũng vậy, thấy đời tu tận hiến của mình trước mắt thật là cam go, mà có bền vững đến cuối cùng hay không? Với sức riêng của chúng ta thì khó, nhưng nếu có ơn Chúa thì sẽ có thể. Vậy anh em hãy vững lòng trông cậy vào Thiên Chúa, vì nhờ ơn Chúa anh em sẽ thể bền vững đến cùng. Xin cộng đoàn cầu nguyện cho các Thầy, để biết dùng đời tu mà mang lại lợi ích tối đa cho các linh hồn. Amen.

Dòng  Tiểu  Đệ  Thánh  Gioan  Tẩy  Giả: Nghi thức Khấn Dòng

Sau bài giảng, Đức cha thẩm vấn các khấn sinh để các Thầy công khai xác định lại ý muốn theo Đức Kitô và thuộc trọn về Người qua đời sống khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục trong Hội Dòng Tiểu đệ Thánh Gioan Tẩy Giả.

Nghi thức Tuyên khấn gồm các phần:

  1. Thẩm vấn các Khấn sinh:
  2. Các Khấn sinh nhận tu phục và đọc kinh Dâng mình
  3. Các Khấn sinh phủ phục dưới chân bàn thờ trong khi hát Kinh Cầu Các Thánh
  4. Từng Khấn sinh đọc lời khấn và lên ký vào Sổ Hội Dòng
  5. Linh mục Tng quyền, quý Bề trên và Linh mục của Hội dòng cùng quý Thầy ôm chúc bình an cho các Khấn sinh

Đức cha Phêrô nhân danh Giáo Hội cùng Hội Dòng chúc lành và sai các thầy đi loan báo Tin Mừng cho Nước Chúa, bằng đời sống hoạt động tông đồ, phục vụ nhân loại, đặc biệt là những người nghèo hèn, đem niềm vui cho những người đau khổ, để mọi người nhận ra được sự hiện diện của Nước Chúa ở trần gian.

Thánh lễ tiếp tục với phần Lời nguyện Giáo dân và Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi ban phép lành, Lm Phó Bề trên Tổng quyền thay mặt cộng đoàn và Hội dòng dâng lời tri ân lên Đức cha, quý cha Hạt trưởng, quý Lm đồng tế,  quý tu sĩ nam nữ. Ngài cũng cảm ơn các linh mục Chánh và phó xứ Phaolô, các Đoàn thể, quý thân nhân, đặc biệt cám ơn quý phụ huynh và linh tông, huyết tộc của các Thầy Tuyên khấn, ca đoàn Allelluia đã hát lễ rất hay và trang trọng.

Đại diện cộng đoàn đã dâng lên Đức Cha chủ tế một bó hoa tưới thắm. Sau bài hát kết lễ các Khấn sinh đã chụp hình lưu niệm cùng Đức Cha Phêrô, quý linh mục đồng tế, quý Tu sĩ nam nữ cùng linh tông và huyết tộc.

Buổi kết thúc lúc 11g cùng ngày trong niềm vui mừng của các Khấn sinh và cộng đoàn dân Chúa, sau đó cùng chia sẻ niềm vui với nhau.  

Bài: Phương Nga (TGPSG)

Ảnh: Minh Cảnh

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top