Dòng Phanxicô: Hồng Ân Vĩnh Khấn

Dòng Phanxicô: Hồng Ân Vĩnh Khấn

WGPSG (25.10.2009) -- Vào 9h sáng Chúa nhật 25.10.2009, Cha Giám tỉnh Phanxicô Xaviê Vũ Ngọc Long đã chủ sự Thánh lễ đồng tế vĩnh khấn cho 10 thầy tại Tu viện Phanxicô Thủ Đức và chúc lành cho Tu viện này.

Đôi nét về Tu viện Phanxicô Thủ Đức

Ngay từ thế kỷ XVI, những bước chân truyền giáo của con cái thánh Phanxicô đã rảo khắp đất nước Việt Nam. Tuy nhiên mãi đến năm 1929, dòng mới được thiết lập tại Việt Nam.

Đó là công ơn của Đức Piô XI, vị Giáo Hoàng khuyến khích các Giám mục địa phận truyền giáo mời các Hội Dòng đến lập cộng đoàn trong Giáo phận mình, hầu đem lại sức sống mãnh liệt và vững chắc cho Giáo phận.

Theo đường hướng mới này của Đức Giáo Hoàng, nhiều Dòng tu đã được thành lập tại các miền truyền giáo. Đức Cha Aiuti, Khâm mạng Toà Thánh tiên khởi tại Đông Dương, vào dịp ngài đến Rôma năm 1927, đã đề xuất cho Dòng Anh Em Hèn Mọn một địa điểm truyền giáo ở Đông Dương và Thánh Bộ đã sẵn lòng chấp thuận. Nhưng dự án lập Dòng chỉ được thực hiện vào năm 1929 nhờ sự vận động nhiệt tình và khéo léo của Đức Cha Colomban Dreyer, một anh em Phan Sinh được bổ nhiệm làm Khâm mạng Toà Thánh kế vị Đức Cha Aiuti.

Thành Lập Dòng

“Vạn sự khởi đầu nan”. Ngược dòng thời gian, chúng ta đang ở vào thời điểm 1928-1929. Tháng 11 năm 1928, Toà Thánh bổ nhiệm Đức Cha Colomban Dreyer, thuộc Tỉnh Dòng Phan Sinh Pháp, làm Khâm mạng Toà Thánh tại Đông Dương. Khi vừa đến Việt Nam, ngài đã nghĩ ngay đến việc đưa Anh Em Hèn Mọn trở lại mảnh đất đã thắm nhuộm máu tử đạo của hàng trăm nghìn Kitô hữu Việt Nam, của hàng trăm linh mục và Giám mục truyền giáo, trong số đó có các Anh Em Hèn Mọn.

Ngày 8/5/1929, Toà Thánh chấp thuận dự án thành lập Dòng ở Đông Dương, và ngày 20/5/1929 Bộ Tu sĩ ra nghị định chuẩn y.

Nghe Audio: Dòng Phanxicô: Hồng Ân Vĩnh Khấn

* Các tu sĩ tuyên khấn trung thành mãi mãi trong tình yêu. Một sự chọn lựa, chấp nhận từ bỏ tất cả những dính líu với cuộc đời trần thế, chấp nhận mọi "thua thiệt" dưới con mắt của trần thế để tận hiến cho một tình yêu cao thượng, nhiệm mầu Ðức Giêsu Kitô theo Linh đạo của thánh Phanxicô.

- Dòng Anh Em Hèn Mọn do Thánh Phanxicô thành Assisi sáng lập, là một huynh đệ đoàn trong đó các anh em được Chúa Thánh Thần thúc đẩy bước theo Đức Giêsu Kitô sát hơn.

Qua việc tuyên khấn, họ được thánh hiến hoàn toàn cho Thiên Chúa, Đấng mà họ yêu mến trên hết mọi sự.

Họ sống Phúc Âm trong lòng Giáo Hội theo thể thức thánh Phanxicô đã tuân giữ và đề xướng.

-  Các anh em, những môn đệ của thánh Phanxicô phải sống Phúc Âm cách triệt để, nghĩa là:

+ sống trong tinh thần cầu nguyện và sốt mến và trong tình hiệp thông huynh đệ;

+ làm chứng về đời sống hoán cải và hèn mọn;

+ mang sứ điệp Phúc Âm đến cho toàn thế giới trong tình bác ái đối với tất cả mọi người;

+ dùng hành động rao giảng sự hòa giải, hòa bình và công lý;

+ và bày tỏ sự tôn trọng đối với mọi loài thọ tạo


Chủng viện Thủ Đức

Năm 1958, cha Tỉnh ủy Pacifique Nguyễn Bình An đã khởi công cho xây Chủng viện Thủ Đức, được khánh thành ngày 4/10/1959. Chủng viện là một kiến trúc hình chữ T. Cơ sở chính là Chủng viện, dài 100m, gồm 1 tầng trệt và 2 tầng lầu. Tầng trệt và lầu một phần lớn là lớp học. Lầu hai là phòng ngủ.

Nối dài theo Chủng viện, phía sau là Tu viện, nơi ở của các linh mục và tu sĩ. Sau Tu viện là nhà bếp, nhà xe.

Thân chữ T, phía trái, là tầng trệt và một lầu. Tầng trệt là nhà cơm, tầng lầu là nhà nguyện. Nối theo nhà cơm, có nhà chơi, nhà tắm giặt.

Chủng viện đủ chỗ cho 230 chủng sinh. Tu viện đủ chỗ cho 28 linh mục, tu sĩ.

Hướng phát triển tự nhiên luôn từ Đông sang Tây và từ Bắc xuống Nam. Phải chăng đây cũng là hướng phát triển của Tỉnh Dòng Anh Em Hèn Mọn Việt Nam?

Tháng 8/1954, Trung ương Dòng ở Rôma cử cha Guy-Marie Brisebois sang kinh lý, nhằm đưa Dòng Anh Em Hèn Mọn Việt Nam dần dần đến tự lập.

Ngày 9/1/1955, cha Pacifique Nguyễn Bình An đảm nhiệm chức vụ Tỉnh ủy.

Đầu tháng 5/1968, trong cuộc thăm viếng của cha Tổng Phục vụ Constantin Koser, vấn đề Hạt Dòng đã được quyết định trên nguyên tắc.

Ngày 15/2/1969, Chi tỉnh nhận được thư từ Rôma báo tin đã có nghị định của Bộ tu sĩ, ký ngày 6/1/1969, cho phép nâng Chi tỉnh Việt Nam lên Hạt Dòng tự trị. Cha Pacifique Nguyễn Bình An là cha Giám hạt tiên khởi.

Hạt Dòng thành lập là một cái đà nữa để anh em tự lực vươn lên. Kim chỉ nam là các văn kiện Công Đồng Vaticanô II, Hiến Chương Dòng và các tài liệu Assisi, Madrid, Medellin.

Đến năm 1975, Hạt dòng có 3 tu nghị 1969, 1972, 1975. Anh em cùng nhau kiểm điểm lại đời sống tu trì, hướng dẫn các công tác tông đồ xã hội, đổi mới các cơ cấu huấn luyện, quyết tâm sống tinh thần hèn mọn, nghèo khó và liên đới giữa dân tộc và Hội Thánh Việt Nam, ước mơ một năm nào đó rất gần trở thành Tỉnh Dòng, một đơn vị ngang hàng với các đơn vị chính thức của Dòng Anh Em Hèn Mọn trên thế giới.


Năm 1984 là năm lịch sử: Hạt Dòng được nâng lên Tỉnh Dòng. Sau đó Trung ương Dòng bổ nhiệm cha Giám hạt Guy-Marie Nguyễn Hồng Giáo vào chức vụ Giám tỉnh.

Năm 2004 mừng 75 năm lập Dòng Anh Em Hèn Mọn tại Việt Nam. Thời điểm này con số các cộng đoàn và các điểm của Tỉnh Dòng đã lên đến 22: Thủ Đức, Đakao, Cầu Ông Lãnh, Bình giả, Xuân Sơn, Hoà Hội, Xuyên Mộc, Cù Lao Giêng, Cồn Én, Cần Thơ, Sông Bé, Cần Giờ, Văn Thánh, Du Sinh, Vĩnh Phước, Thanh Hải, Ngọc Thanh, Cư Thịnh, Suối Dầu, Đồng Dài, Đất Sét, Đồng Trăng.

Trong báo cáo tại Tu nghị tỉnh dòng 2002, cha Joseph Hạ, Tổng Kinh lý và Chủ toạ Tu nghị, đã viết: “Hơn một phần tư thế kỷ sau biến cố 1975, Tỉnh Dòng anh em đã nỗ lực phấn đấu để sống cho đúng ơn gọi trở thành người Anh Em Hèn Mọn giữa muôn vàn khó khăn. Dẫu hoàn cảnh không thuận lợi, nhưng anh em đã cố gắng không ngừng để mang lại những thành quả đáng ghi nhớ: đó là con số anh em vững chắc tăng lên; nhiều anh em trẻ đang chờ để nhập Dòng; rất ít anh em bỏ Dòng sau khi đã khấn tạm hay khấn trọng; anh em làm việc chăm chỉ; có sự hoà hợp trong Huynh đệ đoàn; tạo được tương giao tốt đẹp với Chính quyền và Giáo quyền nơi anh em sinh sống.”

Top