Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ Việt Nam: Hồng Ân Vĩnh Khấn

Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ Việt Nam: Hồng Ân Vĩnh Khấn

WGPSG -- Sáng nay 8/12/2009 Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, tại nhà thờ Thánh Tâm thuộc Hạt Gia Định, Giáo phận Tp.HCM Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ Việt Nam, hân hoan mừng Bổn Mạng Dòng và Hồng Ân Thiên Chúa ban cho Hội Dòng: nữ tu Maria Nguyễn Thị Bé Sáu Tuyên Khấn Vĩnh Viễn.
   - 7g00 thân nhân, ân nhân, bạn hữu và toàn thể Hội Dòng hiện diện nơi nguyện đường để chuẩn bị tham dự Thánh lễ.
   - 7g45 tập hát cộng đồng
   - 7g50 chị Bề trên Tổng quyền (Úc), chị Tổng Cố vấn (Đài Loan), chị Giám tỉnh và chị em hân hoan chào đón Đức cha Phêrô đến chủ tế Thánh lễ, và một số cha đồng tế hôm nay.
   - Đúng 8g00 Thánh lễ bắt đầu

Đặc ân vô nhiễm nguyên tội của Mẹ Maria là ân huệ cao quý cho nhân loại, vì đã đem Đấng Cứu Độ đến cho trần gian. Mừng lễ Đức Maria Vô Nhiễm hôm nay, Giáo Hội ca tụng kỳ công củaThiên Chúa đã thực hiện nơi Đức Maria, nơi mỗi người, và nơi những tâm hồn tận hiến cho Thiên Chúa.

Hòa cùng niềm vui Hồng Ân Vĩnh Khấn hôm nay, toàn thể cộng đoàn hân hoan dâng lời chúc tụng, ngợi khen và cảm tạ tình yêu Thiên Chúa vì những ân huệ Người đã ban cho nhân loại qua Đức Mẹ.

Nghe Audio:
  - Nhập lễ
  - Nghi thức Tuyên khấn vĩnh viễn
  - Tin Mừng & Giảng lễ

* Nghi thức tuyên khấn vĩnh viễn

  “Này con xin đến để thực thi ý Ngài” (Dt 10,7)

Câu châm ngôn mà các tu sĩ thường chọn để tiếp bước trên con đường theo Chúa, nữ tu Maria Nguyễn Thị Bé Sáu hôm nay cũng thế, suốt hành trình sống ơn gọi, hôm nay trước mặt gia đình, cộng đoàn Dân Chúa, Đấng Đại diện Giáo Hội và Hội Dòng đã can đảm cam kết tự hiến trọn vẹn và vĩnh viễn cho Thiên Chúa để phục vụ Ngài qua Hội Thánh và đời sống tu trì.

1/ Xướng danh

2/ Huấn từ của Đức Giám mục

Trong nghi thức phong chức linh mục, khi xướng danh các thầy thưa: có mặt; nhưng trong nghi thức Khấn Dòng của các nữ tu, các chị thưa: Lạy Chúa, này con đây. Lời thưa nhỏ nhẹ đầy nữ tính nói lên sự khẳng định thuộc về tiếng “FIAT” của Đức Mẹ, xin vâng như Lời Chúa truyền. Bài đọc I trích trong sách Isaia hôm nay là một trong những trang Kinh Thánh quan trọng, hình ảnh Evà không phải là một cá nhân, nhưng là hình ảnh của mọi người trong mọi thời đại, cách riêng là thời đại hôm nay.

Con người thời đại hôm nay, muốn tự làm chủ, muốn khẳng định cái gì tốt, cái gì xấu, điều gì thiện điều gì ác và quan niệm rằng khi tôi làm chủ tôi thực sự hạnh phúc. Con người khẳng định quyền làm chủ của mình và loại Thiên Chúa ra khỏi mình; cũng chính vì thế, con người đã không đạt được hạnh phúc mà trái lại bất hạnh và đủ thứ nô lệ mới xuất hiện.

Trong hoàn cảnh này, Đức Maria đã làm bừng sáng lên qua tiếng “FIAT”. Khi thiên thần truyền tin, Mẹ đã phản ứng cách tự nhiên của một người có suy tư, lý trí “tôi không biết đến người Nam”. “BIẾT” ở đây nói đến tương quan mật thiết trong quan hệ vợ chồng. Nhưng rồi, Mẹ đã nói lên tiếng “FIAT”, Mẹ không chỉ xin vâng trong ngày Truyền Tin, nhưng khi Chúa Giêsu bị xua đuổi, khi Mẹ đứng dưới chân Thánh Giá, khi mọi người bỏ rơi và dường như Chúa Cha bỏ rơi Chúa Giêsu, Mẹ vẫn ở đấy, xin vâng. Xin vâng dấn thân trọn vẹn cho con người, xin vâng dấn thân trọn vẹn cuộc đời cho danh Thiên Chúa, chính lúc như thế thì cuộc đời thực sự tự do và hạnh phúc, thế nên muôn thế hệ khen Mẹ là người có phúc.

Chị Maria Bé Sáu noi gương Đức Mẹ, sau thời gian dài sống trong ơn gọi dâng hiến, chị đã suy nghĩ, chị tự do thực sự và hôm nay chị hiến dâng trọn vẹn cho danh Thiên Chúa qua ba lời khấn Khiết tịnh, Nghèo khó, Vâng phục trọn đời. Dù khấn trọn đời nhưng con người luôn ảnh hưởng tội nguyên tổ, xu hướng tự nhiên luôn lôi con người xa Thiên Chúa, vì thế xin cộng đoàn đồng hành với chị qua lời cầu nguyện.

Và lời tuyên khấn rất khó giữ trong thời đại hôm nay, thời đại tiền bạc, xác thịt và tự do cá nhân là trên hết. Xin mọi người đồng hành, nâng đỡ chị bằng lời cầu nguyện, tinh thần và vật chất. Chúng ta cùng tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho chị.

Tất cả chúng ta theo chân Mẹ Maria để cùng nhau xây dựng hình ảnh nhân loại mới, dám trao phó cuộc đời cho Chúa trong niềm vui là nẻo đường tự do và hạnh phúc.

3/ Thẩm vấn

4/ Kinh cầu Các Thánh

5/ Tuyên khấn

6/ Lời nguyện Thánh hiến

7/ Nghi thức trao nhẫn
  - ĐGM làm phép nhẫn
  - ĐGM trao nhẫn cho khấn sinh
  - Bề trên Tổng quyền đeo nhẫn cho khấn sinh

8/ Trao hôn huynh đệ

Sau lời nguyện hiệp lễ

* Nghi thức làm phép Thánh Giá Thừa Sai

- Bài sai: Bề trên Tổng quyền đọc bài sai cho Tân khấn sinh

- ĐGM trao Thánh Giá Thừa Sai cho Tân khấn sinh

“Hiến thân phục vụ truyền giáo khắp nơi trên hoàn cầu, chúng ta dấn thân vào công cuộc đó bằng cách thức riêng biệt trong Giáo Hội, là phó trót đời sống mình với thái độ sẵn sàng hoàn toàn như Mẹ Maria, và múc lấy động lực tông đồ trong Bí tích Thánh Thể” (HC 51)

* Chị Giám tỉnh và Bề trên Tổng quyền cám ơn Đức cha, quí cha đồng tế, các tu sĩ nam nữ và cộng đoàn dân Chúa.

  ĐGM ban phép lành cuối lễ

  Thánh lễ kết thúc lúc 9g30

  Sau thánh lễ chụp hình lưu niệm và chung vui trong bữa tiệc.

Lược sử Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ Việt Nam

I. Vài nét về nguồn gốc của Dòng

Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ được thành lập vào Lễ Hiển Linh, ngày 6/1/1877, do Chân Phước Marie de la Passion (1839-1904), dưới triều đại của Đức Giáo Hoàng PIÔ IX, với chiếc nôi đầu tiên tại Octacamund nước Ấn Độ. Đây là một Dòng quốc tế thuộc quyền Tòa Thánh, hiến thân cho việc truyền giáo khắp nơi trên thế giới bằng đời sống chiêm niệm và hoạt động tông đồ.

Hiện nay Hội Dòng có khoảng 8.000 nữ tu, hiện diện tại 77 quốc gia. Dù ở bất cứ nơi nào, chị em cũng luôn dấn thân và ý thức rằng “Mục đích thứ nhất của mọi công việc chị em làm là chuyển đạt sứ điệp Tin Mừng của Đức Kitô.” Đoàn sủng và linh đạo của Dòng hôm nay thuộc về Giáo Hội và thế giới. Vì thế chị em chia sẻ đoàn sủng và tinh thần của Đấng Sáng lập cho mọi người, đặc biệt cho những ai muốn bước theo con đường của ngài dưới nhiều hình thức…

II. Các chiều kích của Đoàn sủng Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ

Đoàn Sủng Mẹ Marie de la Passion đã lãnh nhận từ Thiên Chúa, mà Mẹ đã sống và để lại cho con cái bao gồm các yếu tố chính: Hy Lễ, Thờ Phượng Thánh Thể, Thừa sai theo linh đạo Thánh Mẫu, và Phan Sinh trong cộng đoàn quốc tế và liên văn hóa.

1. Hiến dâng đời sống: “Đoàn Sủng của Hội Dòng thúc đẩy chị em dấn bước theo Đức Kitô là Đấng hiến mình cho Chúa Cha trong Mầu nhiệm Nhập thể và Vượt Qua để cứu độ thế giới, để hoàn tất nơi thân xác những gì còn thiếu trong các nỗi gian truân thử thách của Đức Kitô.”

2. Thờ phượng Thánh Thể: Thánh Thể được cử hành, được tôn thờ và được sống, là trung tâm của đời sống và sứ vụ truyền giáo của người nữ tu Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ. Chị em chuyên trách việc Thờ Phượng Thánh Thể mỗi ngày với ước nguyện đem cả thế giới hiệp thông với ân sủng Thánh Thể…

3. Truyền giáo phổ quát: Chị em cam kết hiến thân cho việc truyền giáo khắp nơi trên hoàn cầu.Để sống liên đới với thế giới khổ đau, chị emchọn nếp sống đơn giản và thực hành nguyên lý “vừa đủ” để gần gũi chia sẻ với người nghèo khổ.

4. Linh đạo Thánh Mẫu: Như Đức Maria chị em sống thái độ căn bản của tiếng ECCE – Này tôi là Nữ tỳ Chúa, và tiếng FIAT – Tôi Xin Vâng. Chính cách thức của Mẹ nâng đỡ và gợi hứng cho đời sống cầu nguyện của chị em.

5. Linh đạo Phan Sinh: Chị em sống Phúc Âm theo tinh thần của Thánh Phanxicô Assisi bằng nếp sống “bước theo Đức Kitô khiêm nhường, nghèo khó, trong đơn sơ, bình an và vui tươi…” , và có cái nhìn chiêm niệm trên các tạo vật; đồng thời hướng về việc bảo vệ công lý, hòa bình và môi sinh, chăm chú lắng nghe và đọc ra sự hiện diện của Chúa qua các dấu chỉ thời đại.

III. Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ tại Việt Nam

1. Quá trình hình thành và phát triển

Đáp lại lời mời gọi của Đức Cha Tardieu, Giáo phận Quy Nhơn, Bề trên Tổng quyền Dòng đã sai 5 chị em FMM tiên khởi đến Việt Nam vào năm 1932, để chăm sóc anh chị em bệnh phong tập trung từ 3 miền đất nước tại Trại Phong Qui Hòa thuộc Giáo phận Qui Nhơn. Sống yêu thương và phục vụ bệnh nhân phong là ơn gọi đặc biệt của con cái Thánh Phanxicô. Hàn Mặc Tử, một nhà thơ Công giáo trẻ tài hoa được điều trị tại Qui Hoà đã thổ lộ: “Chính ở Qui Hoà, tôi đã nhận được những ân huệ quý trọng nhất đời tôi…”

Từ chiếc nôi đầu tiên của Dòng là cộng đoàn Thánh Phanxicô tại Qui Hòa, chị em đã mở Tập viện tại Vinh vào năm 1936 để bắt đầu đào tạo các ơn gọi bản xứ. Biết bao biến cố thăng trầm của sứ vụ đã đan kết trong mỗi chặng đường lịch sử. Hạt giống Đoàn sủng Chúa giao phó cho Chân Phước Marie de la Passion được Chúa Thánh Thần làm trổ sinh hoa trái trên mảnh đất quê hương hôm nay với gần 200 chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ Việt Nam, phục vụ trong 2 Tổng Giáo Phận: Thành Phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, cùng 5 Giáo phận: Bà Rịa, Đà Lạt, Nha Trang, Qui Nhơn và Cần Thơ.

Chị em hội nhập vào lòng Giáo Hội và xã hội Việt Nam qua những dấn thân trong nhiều lãnh vực khác nhau tùy theo nhu cầu của Giáo Hội và xã hội, như: mục vụ, huấn giáo, giáo dục, y tế và xã hội, huấn nghiệp và phát triển… Việt Nam là Tỉnh Dòng trẻ thứ 3 của toàn Dòng với tuổi trung bình của chị em trong toàn Tỉnh Dòng là 44,38.

* Bổn Mạng của Dòng
Lễ Bổn Mạng của Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ là Lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, ngày 8/12 và Bổn Mạng Tỉnh Dòng vào ngày Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu.

* Địa chỉ của Dòng
- Trụ Sở Trung Ương:Franciscan Missionaries of Mary
Via Giusti, 12 ; 00 185 Roma, Italy.
Website: http://www.fmm.org/
- Nhà chính tại Việt Nam: 269 Nguyễn Văn Đậu – Bình Thạnh - Tp. HCM
ĐT: (08) 8940 446. hoặc 08 5155441
Email: fmmvietnam@gmail.com

2. Các hoạt động tại Việt Nam

Các Nữ tu Dòng Phan Sinh hoạt động trên quê hương Việt Nam trong những lãnh vực:

- Mục vụ tông đồ: Phục vụ giáo xứ, dạy giáo lý, phụ trách ca đoàn, làm đẹp Nhà Chúa, làm bánh lễ, thăm viếng, đưa Mình Thánh Chúa cho bệnh nhân. Tham gia mục vụ di dân trên bình diện Giáo phận trong tinh thần hợp tác.

- Giáo dục: Mở nhà trẻ, dạy các em mồ côi, các em khiếm thị, lớp học tình thương, lớp dạy nghề, ký túc xá cho các em dân tộc, thư viện cho trẻ em nghèo, xe đưa đón học sinh con em bệnh nhân phong tại Qui Hòa, trung chuyển học bổng và giúp phương tiện di chuyển cho học sinh và sinh viên nghèo.

-Y tế: Phục vụ các bệnh nhân phong tại Qui Hòa và Núi Sạn. Mở các trạm xá khám và chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Hợp tác Liên Dòng trong công tác dấn thân phục vụ bệnh nhân HIV/SIDA giai đọan cuối.

- Công tác Xã hội: Tổ chức hệ thống tín dụng cho phụ nữ nghèo vay vốn; phục vụ người dân tộc thiểu số Thượng và Chăm, giúp họ phát triển đời sống, đào giếng và làm nhà vệ sinh, mở lớp dạy nghề may, nghề mộc, giúp vốn chăn nuôi, giúp lúa giống cho người dân tộc, giúp các thiếu nữ lỡ lầm.

- Tham gia vào các công tác từ thiện và phát triển khác trong tinh thần hợp tác với các tôn giáo bạn: giúp đỡ những người nghèo đến với cộng đoàn, thăm viếng bệnh nhân nghèo ở các bệnh viện, cứu trợ bão lụt…

- Chị em đặc biệt chú trọng đến việc thăng tiến các anh em dân tộc, mở nhà nội trú cho các em dân tộc nữ: như đồng bào Chăm ở Phan Rang, đồng bào Thượng ở Lâm Đồng, Nha Trang và Bình Giả - Xuyên Mộc…

- Chị em cũng dấn thân phục vụ ngắn hạn cho công việc truyền giáo tại một số vùng quê xa xôi nghèo nàn ở Miền Tây và Miền Bắc trong những dịp hè và lễ lớn.

Dù dấn thân bên ngoài hay âm thầm phục vụ trong cộng đoàn, chị em ý thức mình đang sống cách tích cực ơn gọi Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, là CHIÊM NIỆM trong HOẠT ĐỘNG. Ngoài ra, trong suốt lịch sử của Hội Dòng và Tỉnh Dòng, chị em cộng tác liên đới với anh em Dòng Nhất OFM, các chị Dòng Nhì Thánh Clara, anh chị em Dòng Ba Phan Sinh Tại Thế và những người thiện nguyện trong nhiều lãnh vực khác nhau.

Theo đường hướng Tổng Tu nghị 2008, chị em được mời gọi “sống sự tự hủy của Đức Kitô với lòng trung tín sáng tạo, liên đới với thế giới đang khổ đau”để chia sẻ tình yêu và bình an của Chúa Kitô cho anh chị em mình. Tỉnh Dòng đang tích cực dấn thân phục vụ sứ mạng truyền giáo phổ quát theo đoàn sủng Dòng và tôn chỉ của Đấng Sáng lập.

3. Số cộng đoàn tại Việt Nam

Tỉnh Dòng FMM Việt Nam có 15 cộng đoàn. Trong đó, 4 cộng đoàn thuộc Giáo phận Thành Phố Hồ Chí Minh, 2 cộng đoàn thuộc Giáo phận Bà Rịa-Vũng Tàu, 3 cộng đoàn thuộc Giáo phận Đà Lạt, 3 cộng đoàn thuộc Giáo phận Nha Trang, 1 cộng đoàn thuộc Giáo phận Qui Nhơn, 1 cộng đoàn thuộc Giáo phận Hà Nội và 1 cộng đoàn thuộc Giáo phận Cần Thơ.

4. Nhân sự hiện nay

Tỉnh Dòng Việt Nam hiện có 193 chị em (Khấn trọn: 151, Khấn tạm: 29, Tập sinh:14).

  - Từ năm 2000 đến năm 2008 có 6 chị được sai đi phục vụ tại: Đông Phi 2, Malaysia 2 và Nhật Bản 2.

  - Năm 2009 có 4 chị: Đài Loan 1, Sri Lanca 1, Ba Lan 2 và hôm nay đi Roma.

5. Điều kiện gia nhập

- Có sức khỏe tốt, trưởng thành nhân bản, quân bình tâm sinh lý và thao thức sống ơn gọi dâng hiến thừa sai.

- Tuổi tối đa: 25 tuổi, đã tốt nghiệp Đại học hoặc đã có một ngành nghề chuyên môn. Nếu chỉ mới tốt nghiệp PTTH, tuổi tối đa là 20 và sẽ được gởi đi học một chuyên ngành thích hợp.

6. Địa chỉ liên lạc

- Địa chỉ: Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ
             Số 269 Nguyễn Văn Đậu – Bình Thạnh - TP. HCM
- ĐT: (08) 8940 446
- Email: fmmvietnam@gmail.com

Top