Dòng Nữ Đa Minh Rosa Lima: Hồng ân thánh hiến

Dòng Nữ Đa Minh Rosa Lima: Hồng ân thánh hiến

WGPSG -- Vào lúc 8g30 ngày 6/8/2011, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm Phụ tá Tổng Giáo phận Tp.HCM, đã chủ tế Thánh lễ Tạ ơn mừng 4 xơ Ngân Khánh Khấn Dòng & 22 xơ Tuyên khấn Trọn đời, tại nhà nguyện dòng nữ Đa Minh Rosa Lima Xuân Hiệp, số 37/5B khu phố 1 – phường Linh Xuân – Thủ Đức. Đồng tế với ngài còn có 100 linh mục khách mời, và khoảng 1000 người tham dự gồm: các xơ trong hội dòng – gia đình thân tộc các xơ – quý vị quan khách.

Trong bài giảng về lễ Chúa Hiển Dung, Đức cha Phêrô nói: Tin Mừng hôm nay có chi tiết về ông Môsê và Êlia, đại diện của truyền thống lề luật các tiên tri trong Cựu Ước, hiện diện đàm đạo với Chúa Giêsu, nhưng chỉ một mình thánh Luca cho chúng ta biết chi tiết nầy, đó là Môsê và Êlia đàm đạo với Chúa Giêsu về cuộc xuất hành mà người sắp hoàn thành tại Giêrusalem... đó là cuộc xuất hành không dẫn chúng ta đến cái chết, mà dẫn chúng ta vào cuộc sống nầy, để vươn đến tự do và sự sống, trong khung cảnh ngày lễ Biến hình hôm nay, có các chị khấn trọn đời và các chị kỷ niệm ngày tuyên khấn, Đức cha suy nghĩ về đời tu như là một cuộc xuất hành, và mục đích của đời tu là trở thành những con người tự do.

Sau bài giảng, là nghi thức tuyên khấn trọn đời, với phần xướng danh 22 xơ tiến lên cung thánh, phủ phục trong kinh cầu các thánh, rồi các xơ với từng nhóm tuyên khấn và ký tên vào sổ hội dòng, với sự tiếp nhận của xơ Bề trên Tổng Quyền. Tiếp đến, Đức cha Phêrô đã làm phép và trao nhẫn cho các xơ tuyên khấn, tượng trưng cho tình yêu chung thủy với Chúa Kitô. Phần tuyên lại lời khấn, của 4 xơ kỷ niệm ngân khánh đã kết thúc nghi thức tuyên khấn.

Cuối lễ, xơ Bề trên Tổng Quyền đại diện hội dòng, dâng lên lời tri ân cảm tạ Đức cha Phêrô – quý cha Bề trên Giám Tỉnh – quý cha giáo – quý cha đồng tế - quý tu sĩ nam nữ - quý ân nhân thân nhân của hội dòng cũng như của chị em mừng lễ hôm nay.

Được biết, năm 1973 một số nữ tu Đa Minh gốc Hải Phòng, Bắc Ninh và Thái Bình được phép tách khỏi Đa Minh Thánh Tâm, tập hợp lại thành hội dòng Đa Minh Rosa Lima thuộc Tổng Giáo phận Sài Gòn với sắc lệnh thành lập ký ngày 1/1/1973.
Với tôn chỉ: “Chiêm niệm và trao cho người khác điều mình đã chiêm niệm”, và đoàn sủng của hội dòng thể hiện qua nếp sống với các đặc tính:

1. Sống chung hòa hợp.
2. Khấn giữ 3 lời khuyên Phúc Âm.
3. Thi hành sứ vụ truyền giảng Lời Chúa.
4. Tuân giữ kỷ luật tu trì.
5. Chuyên chăm học hành.
6. Hình thức quản trị dân chủ.

Top