Đồng hương Đàn Giản: Nhớ về cội nguồn

Đồng hương Đàn Giản: Nhớ về cội nguồn

WGPSG -- Trong tâm tình Tạ ơn Thiên Chúa và kính nhớ Tổ tiên trong ngày đầu năm mới, cũng như mừng xuân Nhâm Thìn, Đồng hương làng Đàn Giản (làng Rùa) đã tổ chức cuộc gặp gỡ thân mật và tham dự Thánh lễ do Đức Giám mục phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm (TGP Sài Gòn) chủ tế. Đồng tế với ngài có các linh mục đồng hương trong và ngoài nước.

Thánh lễ được tổ chức một cách trang trọng và sốt sắng vào sáng mùng 6 Tết (tức 28/1/2012) tại thánh đường giáo xứ Hà Nội, hạt Xóm Mới (Gò Vấp). Ngôi nhà thờ khang trang rộng rãi đã thu hút đông đảo lượng giáo dân từ khắp các nơi đến tham dự. Xa nhất là khu vực Hố Nai (Đồng Nai), kế tiếp là khu Tân Định, Vườn xoài, Chí Hòa và Xóm Mới là nơi đăng cai tổ chức “lễ làng” năm nay. Năm khu vực này là địa bàn cư trú của dân “làng Rùa” đã di cư từ Bắc vào Nam từ những năm 1954.

Đầu Thánh lễ, ông Giuse Nguyễn Văn Ninh, trưởng ban đại diện Làng trong lời chào mừng đã nêu bật ý nghĩa của Lễ làng - “Đồng hương Đàn Giản họp mặt đầu năm là một truyền thống tốt đẹp và tạo ra sự liên kết chặt chẽ thống nhất trong dân làng”. Chính vì vậy, trong những hoàn cảnh khó khăn hay thuận lợi của đất nước, “lễ làng” luôn được tổ chức và đã trở thành một nhu cầu tinh thần, một hoạt động nghĩa tình không thể thiếu trong những ngày đầu năm mới, đem mọi người lại gần nhau hơn, nhất là những người cùng “quê hương” trong tinh thần yêu thương và hiệp nhất của Chúa Giêsu Kitô.

Qua bài giảng, với bầu khí ấm áp và đầy tình thân, Đức cha phụ tá Phêrô đã chia sẻ những kỷ niệm của ngài đối với Làng qua những chuyến công tác mục vụ. Ngài nhắc nhớ mọi người luôn nhớ về công đức sinh thành của tổ tiên ông bà, những đấng bậc đã có công đối với làng. Đặc biệt, những đấng bậc là tấm gương sáng của sự trung thành theo Chúa, giữ đạo Chúa Kitô một cách kiên vững. Noi gương các ngài, chúng ta cùng cảm tạ hồng ân Thiên Chúa, vì hiện nay, làng Đàn Giản đã đóng góp cho Giáo hội Việt Nam 1 vị Giám mục và 9 linh mục (trong và ngoài nước).

“Đây là lần đầu tiên em tham dự lễ làng, em đã hiểu hơn về “cội nguồn, về tổ tiên ” qua Thánh lễ”. Em Máccô Nguyễn Hoàng Phúc (giáo xứ An Lạc) đã chia sẻ khi tham dự lễ làng cùng với ông bà và cha mẹ.

“Lễ làng vui lắm, xúc động lắm... làng nước đông đủ...và ước mong dân làng làm ăn ngày một tấn tới”. Bà Maria Nguyễn Thị Tê (giáo xứ Vườn Xoài) nói trong dòng cảm xúc.

“Xin chúc mọi người hồn an xác mạnh và làm ăn tấn tới” là những tâm tình sau hết gởi đến dân làng của linh mục Phêrô Nguyễn Văn Bắc (giáo xứ Tân Hiệp, hạtHóc Môn) - linh mục linh hướng đầu tiên của làng Đàn Giản.

Thánh lễ “cầu nguyện cho ông bà tổ tiên” kết thúc trong sự lưu luyến của dân làng. Mọi người ra về trong hân hoan vì “niềm hy vọng, tin tưởng và phó thác” như lời của Đức Giám mục phụ tá Phêrô.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top