Đồng hương Bút Đông: Ôn cố tri tân

Đồng hương Bút Đông: Ôn cố tri tân

Đồng hương Bút Đông: Ôn cố tri tân

WGPSG -- Lúc 09g30 ngày 05-10-2014, đông đảo bà con đồng hương Bút Đông đang sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hố Nai đã quy tu về giáo xứ Bến Cát, hạt Gò Vấp đề mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi, bổn mạng dân làng.

Trước Thánh lễ, qua slide hình ảnh làng Bút Đông xưa và nay, ông Vinh Sơn Vũ Văn Hỷ đã giúp những người lớn tuổi hồi ức về quá khứ qua bao hình ảnh được tái hiện. Đồng thời, người trẻ cũng phần nào hình dung được quê hương của mình, dẫu chưa một lần trở về thăm quê.

Đúng 10g00, Thánh lễ trọng thể mừng kính Đức Mẹ Mân Côi do cha Giuse Nguyễn Ý Định chủ tế. Đồng tế với ngài có quý cha dòng Don Bosco gồm: Cha nguyên chánh xứ Gx. Bến Cát Marcô Nguyễn Đức Huỳnh, cha giáo Giuse Nguyễn Tiến Mỹ và cha Gioakim Nguyễn Thành Tùng.

Chia sẻ Lời Chúa, cha Giuse Nguyễn Ý Định nêu bật vai trò của Đức Mẹ Maria trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa:

- Xưa kia, Adong và Eva đưa chúng ta vào vòng tội lỗi, nhưng Mẹ Maria vì “tin” đã nói lời “xin vâng” và Ngài cộng tác với Chúa Giêsu, vì thế lịch sử của nhân loại đã sang một trang mới, chúng ta được thoát khỏi tội lỗi và trở nên con của Thiên Chúa. Để rồi, khi Chúa Giêsu chịu chết và Phục Sinh, Mẹ Maria đã trở thành tâm điểm để quy tụ các tông đồ lại siêng năng cầu nguyện, chờ đợi Chúa Thánh Thần ngự đến. 

- Ngày nay, khi con người tiếp tục phạm tội và gặp bao cám dỗ, chính Mẹ Maria trở thành gạch nối đưa ta trở lại với Chúa bằng lời khuyên hãy siêng năng lần hạt Mân Côi. Và rồi khi suy gẫm các sự kiện trong bốn sự Vui, Sáng, Thương và Mừng sẽ giúp ta hiểu biết rõ hơn về mầu nhiệm Chúa Kitô và ơn cứu chuộc của Ngài, như Thánh Louis - Marie Grignion de Montfort đã sâu xa cảm nghiệm: “Chúa đã muốn đến với chúng ta nhờ Mẹ Maria, thì Người cũng muốn chúng ta đến với Người nhờ Mẹ Maria”.

Kết luận, cha chủ tế mời gọi cộng đoàn không chỉ đọc nhưng hãy gẫm suy từng lời kinh Mân Côi, để biến đổi cuộc đời chúng ta, sống mật thiết với Chúa và yêu thương tha nhân, hầu xoá đi những cám dỗ của cuộc đời và luôn hướng về trời cao. Đặc biệt, đối với đồng hương Bút Đông, chúng ta hãy luôn tôn thờ Thiên Chúa, tôn kính Mẹ Maria và siêng năng lần chuỗi Mân Côi để giáo dục đời sống Đức tin cho con cái, duy trì truyền thống tốt đẹp của dân làng đã có nhiều linh mục, tu sĩ dâng mình cho Thiên Chúa.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Vinh Sơn Vũ Văn Hỷ đã thay mặt dân làng cám ơn quý cha, quý đồng hương, quý ân nhân, cha chánh xứ và cộng đoàn giáo xứ Bến Cát đã dành nhiều sự ưu ái, để dân làng mừng lễ bổn mạng thật trang trọng. 

Đáp từ, thay mặt dân làng, cha Giuse Nguyễn Ý Định cảm ơn quý cha dòng Don Bosco, Hội đồng Mục vụ và các ban ngành, đoàn thể giáo xứ Bến Cát đã dành cho dân làng những tình cảm thật trân quý. Ngoài ra, anh Giuse Phạm Thuỷ Hồ cũng thông báo kế hoạch và mời gọi mọi người cộng tác để thực hiện cuốn Kỷ yếu cho dân làng vào tháng 10 năm 2015.

Cuối lễ, tân Ban Đại diện đồng hương đã ra mắt và chụp hình lưu niệm với quý cha đồng tế.

Sau Thánh lễ, bà con quy tụ lại tại hoa viên giáo xứ Bến Cát để hàn huyên tâm sự trong bữa cơm gia đình. Nhân dịp này, Ban Đại diện đã báo cáo quỹ, các tin tức, sinh hoạt của đồng hương, cũng như các vị phụ trách liên lạc từng vùng.

Được biết, hằng năm, nhân dịp lễ Đức Mẹ Mân Côi, đông đảo bà con đồng hương ở Thành phố HCM, Hố Nai thường luân phiên quy tụ về Gò Vấp, Xóm Mới, Thủ Đức để mừng lễ bổn mạng. Sau Thánh lễ, bà con ngồi lại với nhau dùng bữa cơm gia đình, hàn huyên tâm sự, và Ban Đại diện sẽ thông báo các tin tức, sinh hoạt của đồng hương. Công việc tổ chức luôn được sự hướng dẫn và giúp đỡ của cha Linh hướng. Ngoài ra, một nhóm khác ở Đà Lạt cũng thường xuyên tổ chức mừng bổn mạng vào cùng thời điểm.

(Mời xem thêm hình tại đây)

Top