Đồng hương Bắc Ninh - Xóm Mới: Ngày hội ngộ

Đồng hương Bắc Ninh - Xóm Mới: Ngày hội ngộ

WGPSG -- Sáng thứ Bảy, ngày 08/10/2011, đồng hương Giáo phận Bắc Ninh thuộc hạt Xóm Mới đã long trọng mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi, Đấng bảo trợ của Giáo phận Bắc Ninh.

Từ 08g30, đoàn người từ các nơi đã quy tụ về giáo xứ Hoàng Mai để mừng lễ bổn mạng. Những cụ cao niên được con cháu đưa đến nhà thờ bằng xe lăn hoặc xe hai bánh. Đặc biệt, ngày 29/8/2011 vừa qua, tại giáo xứ Bắc Dũng, đồng hương Bắc Ninh đã tổ chức “Ngày hội Gia đình giới trẻ Bắc Ninh” nên hôm nay giới trẻ tham dự khá đông.

Đúng 09g30, mở đầu Thánh lễ đồng tế do Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt (Giám mục Giáo phận Bắc Ninh) chủ tế, cha Giuse Phùng Văn Thông Minh, linh hướng đồng hương Bắc Ninh - Xóm Mới báo cáo đôi nét sinh hoạt của đồng hương. Đức cha Cosma thay mặt đồng hương chào mừng và cám ơn cha chánh xứ cùng cộng đoàn giáo xứ Hoàng Mai đã dành cho đồng hương nhiều sự ưu ái.

Trong bài giảng, Đức cha nhắc nhở đồng hương hãy siêng năng lần chuỗi Mân Côi không chỉ bằng tay, nhưng còn bằng cả con tim của mình. Trong khi đọc kinh Mân Côi, chúng ta suy niệm và cầu nguyện theo 20 mầu nhiệm là để cảm nghiệm được ý nghĩa sâu xa các mầu nhiệm Mân Côi, gắn kết đời mình với chuỗi Mân Côi theo quy luật - Con người có tuổi thanh xuân và có tuổi già, cũng như trong một năm có bốn mùa:

- Năm sự Vui: Khi sinh ra và lớn lên, đây là mùa Xuân của bản thân và gia đình.
- Năm sự Sáng: Tuổi đi học và hình thành nhân cách, cần phải tu luyện nhân đức và sống theo lời Chúa dạy. Chính là mùa Hạ.
- Năm sự Thương: Khi trưởng thành và bươn chải với cuộc sống, cần sự chịu thương chịu khó lo cho gia đình, con cái, Giáo hội và xã hội. Chúng ta đang sống trong mùa Thu.
- Năm sự Mừng: Sau quá trình sống và thực thi Tin Mừng Đức Kitô, tuổi già sẽ thảnh thơi cùng con cháu, và lo chuẩn bị phần rỗi trên thiên đàng. Đó là mùa Đông.

Ngồi trên xe lăn, tay run run cầm cỗ tràng hạt, cụ Đỗ Văn Thế tâm sự: “Bài giảng của Đức cha hôm nay thật bổ ích, tôi sẽ siêng năng lần hạt với con tim của mình, để cảm nghiệm và chuẩn bị tâm hồn trước khi về trình diện cùng Chúa”.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức cha đã thay mặt cộng đoàn chúc thọ 12 cụ cao niên (từ 70 tuổi trở lên). Sau những năm tháng nhọc nhằn vất vả lo gia đình và con cháu, nay các cụ dành thời gian lần hạt, cầu nguyện cho chính mình và cho con cháu, và cầu mong:

Xin Chúa đừng quên con lúc tuổi già,
Già cỗi rồi vẫn sinh hoa kết trái.

Ngoài ra, đồng hương cũng tặng mỗi cụ một “Kỷ niệm chương”, và chụp một tấm hình lưu niệm với Đức cha và con cháu sau Thánh lễ.
Cuối lễ, ông Gioan Baotixita Đào Hồng Trường (Trưởng ban Đại diện đồng hương Bắc Ninh) đã thay mặt đồng hương cảm ơn Đức cha, cha chánh xứ Hoàng Mai và quý cha, cộng đoàn giáo xứ Hoàng Mai và quý đồng hương.

Sau Thánh lễ, mọi người cùng tham dự bữa cơm gia đình tại giáo khu Thánh Giuse, thuộc giáo xứ Hoàng Mai.

Đôi nét về đồng hương Bắc Ninh thuộc hạt Xóm Mới

Đồng hương Giáo phận Bắc Ninh ở miền Nam hiện nay tập trung nhiều nhất ở Xóm Mới, Hố Nai, Thủ Đức và Phước Lý. Tuy nhiên, gia đình Bắc Ninh - Xóm mới tổ chức quy củ nhất, công đầu do Đức ông Đaminh Đinh Đồng Cương thành lập và làm linh hướng từ năm 1973.
Các cha linh hướng kế nhiệm:

- Cha Gioan Baotixita Đào Duy Thứ
- Cha Giuse Nguyễn Hòa Nhã
- Cha Vinhsơn Lê Minh Vọng
- Đaminh Nguyễn Thế Hoạt
- Hiện nay, cha Giuse Phùng văn Thông Minh là cha linh hướng.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top