Dòng Đức Bà: Kỷ niệm 80 năm hiện diện tại Việt Nam

Dòng Đức Bà: Kỷ niệm 80 năm hiện diện tại Việt Nam

Dòng Đức Bà: Kỷ niệm 80 năm hiện diện tại Việt Nam

WGPSG -- Vào lúc 6g00 thứ Tư, ngày 10-12-2014, tại nguyện đường Regina Mundi, 228 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.6, Q.3, TPHCM, các nữ tu Dòng Đức Bà đã hợp dâng Thánh lễ tạ ơn mừng kỷ niệm 80 năm hiện diện tại Việt Nam. Chủ sự Thánh lễ là Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc. Đồng tế với ngài có 8 cha.

Đầu Thánh lễ, Soeur Maria Lê Thị Thanh Nga - Bề trên Giám tỉnh - đã đọc lời chào mừng Đức Tổng, quý cha, quý tu sĩ, quý cộng đoàn. Kế tiếp soeur nói lên ý nghĩa của Thánh lễ: mừng sinh nhật 450 năm của thánh Pierre Fourier, Đấng sáng lập Dòng; và mừng kỷ niệm 80 năm (1934-2014) Hội dòng hiện diện tại Việt Nam.

Đầu lễ, Đức Tổng Phaolô ngỏ lời chúc mừng các nữ tu Dòng Đức Bà nhân kỷ niệm 80 năm hiện diện của Dòng.

Trong bài giảng, Đức Tổng đã nói đến gương mục tử của thánh Pierre Fourier, ngài đã noi gương Chúa Giêsu - Vị Mục tử nhân lành - đã hy sinh chăn dắt đoàn chiên. Chúa đã yêu thương chúng ta, và lấy chính Mình và Máu Chúa nuôi dưỡng chúng ta. Thánh nhân cũng quan tâm chăm sóc Hội Dòng bằng lòng yêu thương của mình. Đức Tổng cũng nhấn mạnh Chúa Giêsu đã dạy chúng ta phải yêu thương nhau như Chúa đã yêu thương chúng ta. Và ngày phán xét, Chúa dựa vào tiêu chí đó để thưởng hay phạt: “Khi Ta đói các ngươi đã cho ăn, khi Ta đau yếu các ngươi đã viếng thăm...” và “Khi Ta đói các ngươi đã không cho ăn, khi Ta đau yếu các ngươi không hề thăm hỏi...” Đức Tổng cũng cầu mong cho các soeur là hoa trái của Chúa Thánh Thần, và luôn được bình an nơi Chúa Giêsu.

Sau lời kinh sáng lập Dòng của các nữ tu, Sr. Maria Lê Thị Thanh Nga - Giám tỉnh - đã thay mặt cộng đoàn có lời cảm ơn Đức Tổng, quý cha, quý tu sĩ và cộng đoàn hiện diện. Trong niềm vui ngày kỷ niệm của Dòng, Sr. Giám tỉnh cũng nhận được những lẵng hoa chúc mừng từ một số quan khách.

Trong phần đáp từ, Đức Tổng Phaolô đã có lời nhắn nhủ các nữ tu Dòng Đức Bà cần có sự hiệp thông và mở cõi lòng của Hội Dòng ra đến với mọi người, phải dùng ngôn ngữ giáo dục (vì Dòng Đức Bà chuyên về giáo dục) để thuyết phục người khác.

Thánh lễ kết thúc lúc 7 giờ 00, với phép lành do Đức Tổng ban. Sau đó, mọi người cùng dùng bữa điểm tâm đơn sơ do nhà Dòng chuẩn bị.

Được biết, năm 1934, Mẹ Tổng Quyền Marie du Rosaire đã gặp Đức Thánh Cha Piô XI để xin thành lập một địa điểm truyền giáo ở Việt Nam. Lòng nhiệt thành thôi thúc các nữ tu ra đi, không ngần ngại vượt qua sóng gió, biển khơi, để lập “ngôi nhà mới” gieo vãi hạt giống Tin Mừng tiếp nối tinh thần của thánh Pierre Fourier và Á thánh Alix Le Clerc. Và 80 năm về trước, trên ngọn đồi Lâm Viên (Đà Lạt), Hội dòng đã được thành lập, dòng lịch sử đó vẫn còn tiếp diễn bằng chính đời sống của các chị em nữ tu Dòng Đức Bà hôm nay. Hiện nay, số nữ tu của Dòng là 73 và 7 thỉnh sinh đang có mặt tại nhà nguyện Regina Mundi.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top