Dòng Don Bosco Việt Nam: Thánh lễ Truyền chức linh mục năm 2014

Dòng Don Bosco Việt Nam: Thánh lễ Truyền chức linh mục năm 2014

WGPSG -- Thánh lễ Truyền chức linh mục cho 11 thầy phó tế thuộc dòng Don Bosco đã được cử hành trọng thể lúc 08g00 sáng thứ Sáu, ngày 22/8/2014, tại nhà thờ giáo xứ Tam Hải, giáo hạt Thủ Đức, do Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo - Giám mục phụ tá GP Xuân Lộc - chủ sự. Đồng tế với ngài có cha Giuse Trần Hòa Hưng - Giám tỉnh dòng Don Bosco VN - và hơn 100 linh mục dòng và triều.

Đông đảo quý tu sĩ nam nữ thuộc các dòng tu, quý ông bà cố, thân nhân, bạn hữu và trên 1.000 giáo dân đã đến hiệp dâng Thánh lễ.

Trước Thánh lễ, Đức cha Giuse mời gọi cộng đoàn hãy dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì hôm nay Ngài đã ban cho thế giới, cho Giáo hội, cách riêng cho dòng Don Bosco Việt Nam món quà tặng quý giá, đó là 11 anh em tu sĩ được lãnh nhận thiên chức linh mục. Do đó, ngài ước mong mọi người tiếp tục cầu nguyện cho các tân chức để họ luôn xứng đáng là những mục tử tốt lành của Chúa.

Nghi thức phong chức phó tế và linh mục được cử hành ngay sau bài Tin Mừng, gồm 3 phần: nghi thức mở đầu, nghi thức phong chức và nghi thức diễn nghĩa.

- Nghi thức mở đầu với việc tuyển chọn các ứng viên lên chức linh mục. Đức Giám mục nhận lời và ngài ban huấn dụ:

Ngài quảng diễn về vai trò, nhiệm vụ của thiên chức linh mục: “Toàn thể dân thánh Chúa đều nhận chức tư tế, tiên tri và vương giả trong Chúa Kitô. Tuy nhiên, Chúa Giêsu Kitô - Vị Thượng Tế - đã chọn một số môn đệ để thi hành nhiệm vụ là thầy, là tư tế, là mục tử của Chúa Kitô thay cho nhân loại. Kế vị các tông đồ là các Giám mục. Các linh mục được kêu gọi cộng tác với Giám mục trong nhiệm vụ tư tế để phục vụ dân Thiên Chúa và trở thành cộng tác viên của hàng Giám mục”.

Đối với các tân chức, ngài khuyên nhủ: “Các con phải nên giống Đức Kitô, Thượng Tế Muôn Đời, phải liên kết với chức Tư tế của Giám mục; các con sẽ được thánh hiến thành tư tế thật sự của Tân Ước để rao giảng Phúc Âm, để vui mừng lãnh nhận Lời Chúa và đem ra phân phát cho mọi người. Khi suy gẫm luật Chúa, các con hãy chú tâm tin điều các con đọc, dạy điều các con tin và thi hành điều các con dạy”.

- Sau bài huấn dụ là nghi thức phong chức. Các tiến chức phủ phục xin các thánh chuyển cầu qua kinh cầu Các Thánh. Tiếp theo là nghi thức chính yếu của bí tích Truyền Chức; mỗi tiến chức tiến lên quỳ trước mặt Đức cha chủ phong để ngài đặt tay truyền chức và đọc lời nguyện phong chức. Cử chỉ đặt tay của Đức Giám mục nói lên việc thông ban Thánh Thần, và lời nguyện thánh hiến làm cho các tiến chức được tham dự vào sứ mạng của Chúa Kitô. Sau khi Đức cha đặt tay, các linh mục đồng tế lần lượt đặt tay trên các tiến chức.

- Nghi thức diễn nghĩa gồm mặc phẩm phục cho tiến chức, xức Dầu Thánh và trao chén thánh. Quý ông bà cố các tiến chức đã tiến lên trao áo lễ cho tân linh mục, gói ghém sự hy sinh vất vả của cha mẹ, để dệt nên tấm áo lễ đầu đời này. Sau khi các tân linh mục mặc phẩm phục mới, Đức Giám mục xức dầu lòng bàn tay và trao chén thánh cho từng tân chức, biểu thị sự tham dự đặc biệt của linh mục vào chức tư tế của Đức Kitô qua việc phục vụ cộng đoàn Dân Chúa.

Tiếp đó, Đức Giám mục trao hôn bình an cho các tân chức, để ghi dấu việc nhận các cộng sự viên mới của mình vào thừa tác vụ của Giám mục. Linh mục đoàn cũng hôn chúc bình an cho các tân chức.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Giám tỉnh dòng Don Bosco VN Giuse Trần Hòa Hưng đã thay lời tân chức, quý linh tông huyết tộc có lời cám ơn Đức cha Giuse, quý cha, cha chánh xứ, cha phụ tá, Hội đồng Mục vụ giáo xứ Tam Hải, ca đoàn cùng toàn thể cộng đoàn Dân Chúa đã đến hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn cầu nguyện cho các tân chức. Đồng thời, ngài cám ơn quý ông bà cố, đã quảng đại hy sinh dâng hiến người con thân yêu để lo việc chung của Giáo hội và của hai nhà dòng.

Đáp từ, Đức cha Giuse cầu chúc các tân chức: Trong thiên chức linh mục, các con phải nên lương thực nuôi dân Thiên Chúa, hương thơm đời sống của các con phải nên niềm vui cho các tín hữu Đức Kitô, để lời nói và gương lành các con xây dựng Nhà Thiên Chúa và Hội Thánh.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g30. Các tân chức trào dâng niềm vui trong vòng tay yêu thương của anh em trong dòng và gia đình.

Danh sách các tân linh mục

1/ Giuse Phạm Thanh Bình

2/ Gioan Baotixita Nguyễn Chung

3/ Giuse Nguyễn Trí Dũng

4/ Nicola Kiều Long Hồ

5/ Gioan Lê Trần Thanh Huynh

6/ Micaen Hoàng Văn Khấn

7/ Antôn Trần Bảo Duy Nhân

8/ Giuse Nguyễn Trường Thạch

9/ Martinô Mai Quyết Thắng

10/ Vinh Sơn Nguyễn Ngọc Thiện

11/ Phanxicô Xaviê Mai Anh Tuấn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top