Dòng Don Bosco: Cha Phó Bề trên Cả thăm Tỉnh dòng Việt Nam

Dòng Don Bosco: Cha Phó Bề trên Cả thăm Tỉnh dòng Việt Nam

WGPSG -- Cha Phó Bề trên Cả Adriano Bregolin cùng với cha Thư ký Giuse của ngài, đã khởi sự chuyến thăm viếng 5 ngày tại Tỉnh dòng Don Bosco Việt Nam (từ tối 28/01/2012 đến ngày 02/02/2012).

Cha Phó Bề trên Cả Adriano Bregolin cùng với cha Thư ký Giuse đã đến Việt Nam lúc 21g10 ngày 28/01/2012 (nhằm ngày 06 tết Nhâm Thìn). Ra đón ngài tại sân bay Tân Sơn Nhất có cha Giám tỉnh Giuse Trần Hòa Hưng và đại diện các anh em Salêdiêng Việt Nam, chị Giám tỉnh Têrêsa Uông Thị Đoan Trang và đại diện các chị em FMA, đại diện của Cựu học viên, Cộng tác viên Việt Nam.

- Lúc 07g00 Chúa nhật 29/01/2012, ngài đã cử hành Thánh lễ đầu tiên trên đất Việt Nam tại giáo xứ Xuân Hiệp - Thủ Đức, TP.HCM. Đây cũng là dịp giáo xứ mừng kính trọng thể thánh Gioan Bosco, đấng Sáng lập dòng Salêdiêng. Sau đó, lúc 09g00, ngài đã đến thăm viếng giáo xứ Bến Cát và cộng đoàn Salêdiêng tại đây. Đầu giờ chiều, ngài cùng với cha thư ký và cha Giám tỉnh Giuse đáp máy bay ra Đà lạt.

- Lúc 10g30 ngày 30/01/2012, tại Học viện Don Rua Đà Lạt đã diễn ra Thánh lễ mừng kính thánh Gioan Bosco do cha Phó Bề trên Cả Adrianô Bregolin chủ sự. Đồng tế với ngài có cha Tổng đại diện Giáo phận Đà Lạt, cha Thư ký Giuse, cha Giám tỉnh Giuse, quý cha trong Giáo phận và quý cha Salêdiêng vùng Lâm đồng.

Ngày 31/01/2012 tại Trụ sở Tỉnh dòng Salêdiêng Xuân Hiệp

Lúc 08g30, tại Trụ sở Tỉnh dòng Salêdiêng Xuân Hiệp, ngài đã có buổi nói chuyện và hiệp dâng Thánh lễ trọng thể mừng kính thánh Gioan Bosco. Trước sự hiện diện của Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, SDB - Giám mục Giáo phận Thái Bình, quý cha và các anh em Salêdiêng Việt Nam, chị Giám tỉnh Têrêsa Uông Thị Đoan Trang và các chị em FMA, Cựu học viên và Cộng tác viên Việt Nam, cha Giám tỉnh Giuse Trần Hòa Hưng đã giới thiệu cha Phó Bề Trên Cả Adriano Bregolin và cha Thư ký Giuse của ngài với cộng đoàn. Sau những bài hát chào mừng sôi nổi, ngài đã có buổi nói chuyện với cộng đoàn:

Buổi nói chuyện

Mở đầu buổi nói chuyện, ngài mời gọi mọi người cùng tạ ơn Thiên Chúa, vì Ngài đã ban tặng cho chúng ta một món quà quý giá, đó là cha thánh Gioan Bosco và ơn gọi Salêdiêng. Hiện nay trên thế giới đã có hơn 16 ngàn linh mục, tu sĩ SDB, trên 15 ngàn nữ tu FMA, trên 30 ngàn Cộng tác viên và Cựu học viên.

Bài nói chuyện của ngài với ba nội dung: Tinh thần sống của Gia đình Salêdiêng - Đoàn sủng Gia đình Salêdiêng - Định hướng phát triển và hành động theo sự hướng dẫn của cha Bề trên Cả Pascual Chavez.

Ngài nhấn mạnh: Gia đình Salêdiêng không phải là một tu hội khép kín, nhưng gồm nhiều thành phần được xuất phát từ một nguồn gốc là cha Thánh Gioan Bosco. Vì thế, mọi thành phần phải đoàn kết, hợp lực để hoạt động chung cho một định hướng thống nhất, và sống Phúc Âm hóa khi hoạt động tông đồ phục vụ giới trẻ và bệnh nhân, những người nghèo khổ bị bỏ rơi...

Bên cạnh đó, ngài cũng lưu tâm đến mọi thành phần khi hoạt động tông đồ, cần quan tâm và duy trì ba điểm chính yếu: Sự hội nhập trong Giáo Hội - Sự hiệp nhất trong sứ vụ - Sự sắp xếp trong Gia đình Salêdiêng. Chính sự hiệp nhất này, mọi thành viên trong Gia đình Salêdiêng luôn tôn trọng nhau và hoàn thành trách nhiệm của mình một cách hoàn thiện nhất, sẽ làm nảy sinh nhiều vị thánh trong Gia đình Salêdiêng.

Để định hướng cho hành động trong tương lai, ngài mong muốn mọi thành phần tiếp tục phát huy thế mạnh là làm việc chung với nhau, tạo thành sức mạnh hiệp nhất để loan báo Tin Mừng, bảo vệ sự sống và giúp thanh thiếu niên hiểu ý nghĩa cuộc sống của mình.

Ngài nhắc đến hệ thống giáo dục dự phòng của cha thánh Gioan Bosco, là quan tâm giáo dục thanh thiếu niên bằng cả con tim và tình yêu của mình, ngay từ trong cuộc sống, đến gia đình, sự giáo dục tri thức khoa học và Phúc Âm hóa, cũng như phát triển ơn gọi Salêdiêng trên toàn thế giới. Chúng ta đồng hành với giới trẻ nhưng phải có trách nhiệm giới thiệu Thiên Chúa cho họ bằng đời sống chứng nhân Tin Mừng của mình.

Kết thúc buổi nói chuyện, ngài rất hạnh phúc khi nhìn thấy tiềm năng rất lớn về “Ơn gọi Salêdiêng” tại Việt Nam. Ngài cầu chúc sứ mệnh của cha thánh Gioan Bosco vẫn được các con cái của ngài tiếp tục tại Việt Nam cũng như tại các quốc gia khác trên thế giới. Cha Adriano Bregolin xin mọi người hãy cầu nguyện và tiếp tay để làm cho sứ mệnh của Don Bosco được tiếp tục sinh ích lợi cho các người trẻ, đặc biệt tại Việt Nam.

Tọa đàm

Sau buổi nói chuyện, cha Phó Bề trên Cả đã trả lời những câu hỏi của cộng đoàn:

- Để trả lời câu hỏi của chị Giám tỉnh Têrêsa Uông Thị Đoan Trang, FMA khi đề nghị ngài giới thiệu những kinh nghiệm trong sự hiệp nhất giữa các thành phần trong Gia đình Salêdiêng, ngài đã khuyên mọi thành phần tại Việt Nam nên thành lập Ban Tham vấn của các nhóm, để các nhóm hoạt động thống nhất theo chức năng, suy nghĩ và sự vận dụng của từng nhóm dưới sự thống nhất chung.

- Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ đã nêu lên nỗi băn khoăn của ngài và giới trẻ là đối tượng để chúng ta phục vụ. Ngài mong muốn các phong trào và vị trí của giới trẻ... sẽ được Gia đình Salêdiêng công nhận, và có nội quy hoạt động cụ thể. Cha Phó Bề trên Cả đã đặt vấn đề người trẻ luôn hiện diện trong mọi thành phần, vì thế mọi thành phần phải mở rộng và thể hiện sự hiện diện của Gia đình Salêdiêng đến người trẻ ở mọi nơi. Vì thế, Gia đình Salêdiêng luôn quan tâm đến giới trẻ, và cha Bề trên Cả cũng đã gửi Sứ điệp cho giới trẻ Salêdiêng 2012 vào ngày 31/01/2012, đã được chuyển ngữ thành Việt Ngữ. (Xem: Sứ điệp cho Phong Trào Giới Trẻ Sa-lê-diêng 2012)

- Ngài đã dùng dụ ngôn “Người cha nhân hậu” để trả lời câu hỏi của một Cộng tác viên đã nêu lên nỗi ưu tư của mình khi giáo dục con cái - Con cái hiện nay không muốn nghe về Chúa và cha mẹ, nên việc giáo dục chúng rất khó khăn. Theo ngài, chỉ tình yêu, lòng vị tha, sự kiên nhẫn và gương sáng mới có thể giáo dục và thay đổi thái độ của người trẻ.

Thánh lễ trọng thể mừng kính thánh Gioan Bosco

Sau ít phút giải lao, lúc 10g30, cha Phó Bề trên Cả Adriano Bregolin đã cử hành Thánh lễ trọng thể tại nhà thờ Xuân Hiệp. Đồng tế với ngài có Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, cha Giám tỉnh Giuse Trần Hòa Hưng, cha Giám đốc Học viện Thần học GB Nguyễn Văn Thêm, cha chánh xứ FX. Nguyễn Đức Việt và gần 60 linh mục dòng Don Bosco. Cùng hiệp dâng Thánh lễ có đông đảo các thành phần của Gia đình Salêdiêng Giáo phận Sài Gòn và vùng phụ cận.

Trong bài giảng, cha Phó Bề trên Cả đã dựa vào đoạn Phúc Âm “Đừng ngăn cấm các trẻ nhỏ đến với Ta, vì Nước Trời là của những người giống như chúng” (Mt 19, 14) để chia sẻ với cộng đoàn về tình yêu của cha thánh Gioan Bosco đối với giới trẻ. Noi gương Chúa Giêsu, cha thánh đã đến với người trẻ bằng tấm lòng quảng đại và khiêm tốn, trở nên bé nhỏ và khiêm nhu như chúng. Cha thánh Gioan Bosco đã giáo dục chúng không chỉ là yêu mến, mà còn làm cho chúng cảm thấy được mến yêu, để chính họ sẽ góp phần làm thay đổi thế giới và Giáo hội.

Cuối lễ, cha Giám tỉnh đã có lời cám ơn cha Phó Bề trên Cả, Đức cha Phêrô, cha Thư ký Giuse cùng toàn thể quý cha, quý xơ FMA và mọi thành phần trong đại Gia đình Salêdiêng đã đóng góp nhiều công sức cho công cuộc của Don Bosco trong 60 năm qua tại Việt Nam. Ngài kêu gọi mọi người cùng nỗ lực chăm lo công cuộc truyền giáo tại Việt Nam và các nước khác, để công cuộc của Gia đình Salêdiêng ngày càng phát triển trên thế giới.

Sau buổi lễ, mọi thành phần Gia đình Salêdiêng đã ở lại chung vui trong bữa cơm gia đình tại sảnh Trụ sở Tỉnh dòng Salêdiêng Xuân Hiệp.

Top