Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng Bình Triệu: Mừng bổn mạng

Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng Bình Triệu: Mừng bổn mạng

WGPSG -- Vào lúc 5 giờ15, ngày 31/5/ 2011, cộng đoàn Con Đức Mẹ Đi Viếng Bình Triệu thuộc Hội dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng (Huế) đã tổ chức Thánh lễ Đức Mẹ Đi Viếng Bà Elisabeth, bổn mạng bậc nhất của Hội dòng do cha Giuse Nguyễn Trí Dũng, phó xứ, chủ sự. Về tham dự có quý soeur của 9 cộng đoàn ở phía Nam và các em đệ tử của cộng đoàn Con Đức Mẹ Đi Viếng Bình Triệu (CĐCĐMĐVBT), cùng quý ân nhân và thân nhân đến dâng lời cầu nguyện.

Soeur Nguyễn Thị Diệu Cảnh, đại diện Hội dòng phía Nam cho biết: Mừng lễ bổn mạng hôm nay còn có ý cầu xin Mẹ Maria ban cho CĐCĐMĐVBT có nhiều ân nhân giúp đỡ, để mau chóng khởi công xây dựng cơ sở của các soeur, vì nhà của các soeur đang ở, sinh hoạt và cầu nguyện đã xuống cấp.

Cha Giuse dẫn lễ: Trong khoảng thời gian từ lễ Truyền Tin đến lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả, Hội Thánh mừng lễ Đức Mẹ Đi Viếng Bà Elisabeth. Nói lên việc hai người gặp nhaunhư là mừng Chúa Giêsu cứu thế trong lòng Mẹ Maria gặp gỡ người tiền hô của mình ở trong lòng bà Elisabeth.

Trong ngày cuối tháng Hoa, mừng lễ Đức Mẹ Đi Viếng (ĐMĐV) nói lên Mẹ như bông hoa đẹp nhất mà Chúa ban tặng cho loài người. Xin cho chúng ta biết đón nhận “bông hoa” đó. Chúng ta cũng phải trở thành những “bông hoa” tươi thắm để trao tặng cho nhau và biết thăm viếng nhau.

Chúng ta cám ơn Chúa đã ban cho loài người một người Mẹ:

- Luôn Khiêm hạ trước Chúa và mọi người.
- Luôn Xin vâng theo thánh ý Chúa.
- Luôn Bác Ái với mọi người.
- Luôn Khiêm tốn trong sứ vụ giới thiệu Chúa.
- Luôn Gương mẫu phục vụ anh chị em.

Xin cho chúng ta biết noi gương Mẹ sống như Mẹ đã sống.

Hôm nay cũng là lễ bổn mạng của Hội dòng ĐMĐV. Xin Chúa ban nhiều ơn cho Hội dòng và quý soeur CĐCĐMĐVBT, biết sống trung thành với ơn gọi đi thăm viếng của mình. Thay mặt cha xứ, xin cám ơn quý soeur đã giúp giáo xứ rất nhiều trong các công việc như: phụ trách ca đoàn, trao Mình Thánh Chúa, dạy giáo lý, đi thăm viếng.

Trong bài giảng, cha chia sẻ Tin Mừng Thánh Luca (1,39-56): Sự hiện diện của Chúa trong cung lòng Mẹ Maria mang đến ơn cứu chuộc cho chúng ta. Sự kiện Mẹ Maria thăm viếng bà Elisabeth người chị họ của mình còn mang một nghĩa thâm sâu là Mẹ đã mang niềm vui, ơn cứu độ đến cho mọi người. Bà Elisabeth đã bị hiếm muộn nay đã có mang, khi Mẹ Maria đến thăm bà, bà tràn ngập niềm vui vì bà có Chúa ở cùng, bà hân hoan ca ngợi Mẹ “Mẹ đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng bà”.

Nhìn lại cuộc sống hôm nay, người ta không còn tay xách nách mang đi đến thăm viếng nhau, không còn cảm nhận được niềm vui hạnh phúc khi nhận được những lá thư của người thân gửi từ phương xa. Với nền công nghệ thông tin, ngày nay con người có thể giao tiếp với nhau bất cứ nơi đâu hoặc bất cứ lúc nào. Sự tiện nghi này đã làm cho đời sống con người trở nên ích kỷ, lười biếng, lạm dụng và xa cách nhau.

Mẹ Maria đã để lại mẫu gương thăm viếng cho chúng ta. Thăm viếng là để chia sẻ niềm vui, giới thiệu Chúa cho mọi người, là khiêm tốn phục vụ.

Kết lễ, mọi người nhận phép lành của Chúa qua cha Giuse và cùng với ca đoàn hát bài ngợi khen Mẹ Maria.

Theo chương trình, 11 giờ mọi người sẽ dùng bữa cơm thân mật tại CĐCĐMĐVBT, số 31 đường số 5, KP 1, HBC, TĐ, HCM.

Một soeur cho biết: CĐCĐMĐVBT là cộng đoàn đại diện cho Hội dòng ở phía Nam, cai quản 8 cộng đoàn phía Nam, do soeur Nguyễn Thị Diệu Cảnh quản lý.

Hiện CĐCĐMĐVBT có 9 soeur (2 kinh viện, 7 khấn trọn), 15 đệ tử (8 đại học, 3 cao đẳng, 1 liên thông và 3 ôn thi đại học).

Nhà Dòng có mở trường Mầm Non nằm trong khuôn viên của nhà Dòng.

Đôi nét về Hội dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng

Những định hướng căn bản

1/ Điều 1: Bản chất

Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng là:
- Hội Dòng tận hiến, có lời khấn công, trước tạm thời sau vĩnh viễn.
- Thuộc luật Giáo phận mà nhà Mẹ được đặt tại Phú Hậu, Thừa Thiên Huế.

2/ Điều 2: Mục đích và sứ mạng

Đáp lời mời gọi của Thiên Chúa Tình yêu bằng việc tuân giữ trọn vẹn 3 lời khấn, chị em Dòng Đức Mẹ Đi Viếng “hướng thẳng về việc trực tiếp rao giảng Tin Mừng cho lương dân”.
Một cách cụ thể hy sinh, làm chứng nhân Tin Mừng bằng đời sống khó nghèo, đơn sơ và phó thác.

Linh đạo

“Noi gương Đức Mẹ Đi Thăm Viếng, chị em ra đi loan báo Tin Mừng cho lương dân trong tinh thần thập giá và với Trái Tim Chúa Giêsu.”

Chi nhánh phía Nam:

1/ Cộng đoàn Nhân Hòa 1 (Gx. Nhân Hòa, 45 Hồ Đắc Di, p. Tây Thạnh, q. Tân Phú)
2/ Cộng đoàn Nhân Hòa 2 (Trường Mẫu Giáo Thiên Ân, 42/2A Hô Đắc Di)
3/ Cộng đoàn Lê Văn Sỹ (518/4 Lê Văn Sỹ, p.14, q. 3)
4/ Cộng đoàn Fatima Bình Triệu (31 đường 5, Kp 1, Bình Triệu)
5/ Cộng đoàn Khánh Hội Quận 4.
6/ Cộng đoàn Tân Thành, Bà Rịa.
7/ Cộng đoàn Trị An.
8/ Cộng đoàn Quảng Biên, Xuân Lộc, Đồng Nai (42/66 Quảng Biên, Xuân Lộc, Đồng Nai).
9/ Cộng đoàn Cù Bị, Bà Rịa.

Top