Dòng Cát Minh Saigon: Lễ tạ ơn Kim khánh Khấn Dòng

Dòng Cát Minh Saigon: Lễ tạ ơn Kim khánh Khấn Dòng

WGPSG -- “Dù bước đi trong thung lũng tối, con không lo mắc nạn, vì Chúa ở cùng con” Tv 22, 3b-4.

Sáng nay, thành phố sũng nước do cơn mưa dai dẳng kết hợp với triều cường từ chiều tối cho đến tận khuya hôm qua, tôi đi vào phía trong Nguyện đường, cảm nhận như người được ấm lại, một phần do cách ly với bên ngoài nhưng nhất là bởi sáng thứ Hai ngày 11/10/2010 lúc 8g tại Nguyện đường Đan viện Cát Minh Saigon sẽ cử hành Thánh lễ Tạ ơn, mừng Kim khánh Khấn Dòng của Mẹ Bề trên: Nữ tu Madalena Thánh Linh do Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt - Giám mục Giáo phận Bắc Ninh - chủ tế cùng với trên 30 linh mục.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha đã hân hoan bày tỏ niềm vinh hạnh được về với Mẹ Bề trên, cùng dâng Thánh lễ Tạ ơn Thiên Chúa vì Người đã gìn giữ mẹ suốt 50 năm trong đời sống thánh hiến. Thứ đến, Đức cha cũng chia sẻ niềm vui với các chị em trong Đan viện, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn tham dự. Đức cha cảm nhận được không khí thật ấm cúng, đơn sơ và thân mật, không giống với những nơi khác: cờ xí, băng-rôn, kèn trống tưng bừng náo nhiệt. Thay vào đó là một quang cảnh thánh thiêng đến lạ lùng, một bầu khí tĩnh lặng, chiêm niệm và cầu nguyện. Trong khi phía bên dưới: đường xá tấp nập, xe cộ hối hả, tiếng còi inh ỏi, và người ta vội vã, mải mê kiếm sống; trái ngược hẳn với một nơi yên tĩnh và thanh tịnh như Đan viện này.

Sau phần giảng lễ là nghi thức lặp lại lời Khấn Dòng.

Đức cha dâng lời nguyện: “Sau năm mươi năm sống trong Lời Khấn Dòng, nhờ lòng thương xót của Thiên Chúa, nay con được Ơn Toàn Xá cùng với các ơn của Dòng. Nguyện xin Thiên Chúa, trong ngày Thẩm phán sẽ ban thưởng triều thiên mà Chúa đã hứa ban cho những ai trung thành với Ngài. Chúa hằng sống và hiển trị cùng Thiên Chúa Cha hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.”

Mẹ Bề trên đọc lại Lời Khấn.

Đức cha cầu nguyện: “Lạy Thiên Chúa là Đấng đã làm cho chúng con biết từ bỏ sự giả trá đời này để hướng về phần thưởng trên trời, xin Chúa rửa sạch tâm hồn chúng con và ban cho chúng con ơn bền đỗ, để nhờ Chúa nâng đỡ, chúng con làm trọn những điều chúng con đã hứa khi hiến thân cho Chúa và sau khi đã tuân giữ Lời Khấn, chúng con đạt được những điều Chúa đã hứa ban cho những người bền đỗ. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen.”

Đôi nét về Mẹ Bề trên Madalena Thánh Linh

Cho đến nay, Mẹ Bề trên đã lãnh nhận 80 năm Hồng ân Sự sống và 50 năm Hồng ân Khấn Dòng. Gần 2/3 cuộc đời, mẹ đã dành hết cho Thiên Chúa trong đời sống Thánh hiến. Mẹ làm Bề trên của Đan viện Cát Minh Saigon hết nhiệm kỳ này đến nhiệm kỳ khác. Mẹ đã cùng với Mẹ Giám tập, cống hiến biết bao tâm huyết cho Đan viện Cát Minh này. Quả thật, như thánh Phaolô, mẹ đã trở nên “Mọi sự cho mọi người” (1Cr 9,22).

Trong nhiệm kỳ mới được bầu lại vào trung tuần tháng 9/2010 vừa qua, dưới sự chứng giám của Đức Hồng Y - Tổng Giám mục Giáo phận, một lần nữa, mẹ lại được các chị em trong Đan viện tín nhiệm. Điều này chứng tỏ mẹ đã trổi vượt hẳn không chỉ về mặt đạo đức mà còn về việc tổ chức điều hành Đan viện.

Dù hạn chế về tuổi tác và sức khỏe, nhưng mẹ lại có nhiều kinh nghiệm trong việc lãnh đạo cộng đoàn. Chắc hẳn Thiên Chúa đã ban cho mẹ nhiều ơn đặc biệt, nhờ đó mẹ có đủ minh mẫn và khôn ngoan để hướng dẫn và phục vụ chị em trong Đan viện. Đồng thời, giúp các chị em ngày càng phát triển sâu sắc hơn về đời sống tâm linh cũng như linh đạo của Đan viện Cát Minh.

Nay tuổi đời mẹ đã ngoài 80, lưng đã chùng xuống, nhưng dáng mẹ vẫn nhanh nhẹn khi đi lại. Tiếp xúc với mẹ, tôi như dường đang gặp gỡ một vị Thánh: rất hiền hậu và nhân đức. Trải qua 50 năm Khấn Dòng, quả thật là một thời gian khá dài và đầy thử thách, nhưng mẹ vẫn luôn tin tưởng ở nơi Chúa: “Dù bước đi trong thung lũng tối, con không lo mắc nạn, vì Chúa ở cùng con” Tv 22, 3b-4.

Về dự Thánh lễ Tạ ơn, mừng Kim khánh Khấn Dòng của mẹ hôm nay, con nguyện xin Thánh Cả Giuse, bổn mạng Đan viện, Mẹ Thánh Têrêsa Avila, Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu bầu cử cùng Chúa, ban cho mẹ được tràn đầy thánh ân, luôn trung kiên trong sống đời tu trì, hôm nay và mãi mãi.

Top