Doanh nhân Công giáo: Trao học bổng Tôma Thiện Đợt II / 2019-2020

Doanh nhân Công giáo: Trao học bổng Tôma Thiện Đợt II / 2019-2020

Doanh nhân Công giáo: Trao học bổng Tôma Thiện Đợt II / 2019-2020

WGPSG -- Giới Doanh nhân Công giáo (DNCG) đã tổ chức lễ trao học bổng Tôma Thiện đợt II, năm học 2019-2020 cho 215 sinh viên, vào lúc 15g ngày 03/10/2020 tại hội trường Tòa Tổng Giám mục TGP Sài Gòn.

Hiện diện trong lễ trao giải có Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng, linh mục (Lm) Phêrô Kiều Công Tùng – Chưởng ấn, Lm. Gioan Bùi Thái Sơn, Lm. Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng, Lm. Gioan Lê Quang Việt – Trưởng Ban Mục vụ Giới trẻ, Lm. Giuse Tạ Huy Hoàng – Linh hướng giới DNCG, nữ tu Thêrêsa Nguyễn Thị Lan Nhi – Đồng hành cùng sinh viên. Bên cạnh đó còn có ông Phêrô Đỗ Tiến Sĩ -Trưởng Ban Đại diện DNCG, Ban cố vấn và gần 60 DNCG cùng các đơn vị tài trợ, các ân nhân của quỹ học bổng và khoảng 20 em cựu sinh viên trong Gia đình Tôma Thiện.

Chương trình gồm có 2 phần chính: Trao học bổng và Thánh lễ.

Trao học bổng Tôma Thiện (HB TMT)

Nhờ hồng ân Thiên Chúa, năm nay, ngoài quỹ HB TMT, còn có sự đồng hành của Hoàng Quân Group, sự đóng góp của các mạnh thường quân DNCG và của các công ty: Công ty Novaliches; Nguyễn Hoàng Group và Công ty Thế Giới Di Động.

Mở đầu buổi trao học bổng, Lm Gioan Lê Quang Việt đã có bài phát biểu khai mạc. Ngài nhắc nhớ về sự ra đời và mục đích của quỹ HB TMT từ 20 năm trước do Đức TGM Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn thành lập, dưới sự tài trợ của giới DNCG. Đến nay, Đức TGM Giuse vẫn tiếp tục đồng hành với quỹ học bổng này để chăm lo và giúp đỡ cho các em sinh viên.

Lm Gioan còn nhắc đến điểm nhấn của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam là ‘Hướng người trẻ đến sự phát triển toàn diện’, giúp giới trẻ nhận ra sức sống và sự quan tâm đồng hành của Giáo hội đối với người trẻ qua những việc làm cụ thể. Từ đó, mỗi người được đánh thức để nhận ra trách nhiệm chia sẻ và làm lan tỏa tình yêu thương đến cho mọi người xung quanh. Đối với sinh viên, "điều quan trọng mà Gia đình Tôma Thiện mong đợi là vun trồng đời sống đức tin và các giá trị khác, để cuộc sống của các con ngày càng khởi sắc hơn. Xin Chúa chúc lành cho tất cả mọi người”

Tiếp nối, tiến sĩ Đỗ Mạnh Cường – P. TGĐ Tập đoàn Giáo dục Nguyễn Hoàng - đã đại diện group nói lên thao thức của các vị lãnh đạo Nguyễn Hoàng Group. Ông chia sẻ: Nguyễn Hoàng Group là Hệ thống giáo dục tư thục đầu tiên ở Việt Nam có đầy đủ các cấp và bậc đào tạo, từ Mầm non tới tiến sĩ, với 4 trường đại học và hơn 30 trường K-12, hiện diện trên 24 tỉnh và thành phố ở Việt Nam. Mục tiêu của trường là đào tạo nên những con người có chất lượng trong kiến thức và yêu mến tinh thần đức tin. Nguyễn Hoàng Group đã đóng góp cho quỹ học bổng trong 3 năm với số tiền 40 tỷ. Trong đó có học bổng cho hơn 200 linh mục, tu sĩ. Nguyễn Hoàng Group cam kết tham gia quỹ HB TMT năm nay với số tiền 2 tỷ đồng. Nguyễn Hoàng Group  cũng xác định: Những việc mình đang làm không phải để kinh doanh mà là sứ vụ, là tham gia vào công cuộc truyền giáo.

Sau đó, ông Phêrô Trương Anh Tuấn – Chủ tịch Hoàng Quân Group, người đồng hành với HB TMT trong nhiều năm cũng chia sẻ với sinh viên về 3 chủ đề: Tầm – Tâm – Tài. Ông phân tích 3 chủ đề trên để giúp các sinh viên cố gắng luyện tập, học hỏi không ngừng, để trở thành người thành công trong sự nghiệp và trong cuộc sống.

Tiếp theo, em Maria Nguyễn Thị Tuyết Ngân, đại diện sinh viên của quỹ học bổng Tôma Thiện đã nói lên tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Đức TGM, ĐGM Phụ tá, các linh mục, các nữ tu đồng hành, giới DNCG, anh chị DNCG trẻ, các ân nhân…đã giúp học bổng trong tình yêu thương; đã đồng hành, giúp sinh viên trong gia đình Tôma Thiện được phát triển toàn diện. Đại diện sinh viên đã kính tặng DNCG bó hoa tươi thắm cùng bài hát “Cám ơn người”.

Sau đó, Đức TGM, các linh mục, các ân nhân đã lần lượt lên trao HB TMT cho 215 siinh viên, với số tiền 10 triệu đồng trong 1 năm cho 1 sinh viên.

Huấn từ của Đức TGM

Sau phần trao học bổng, Đức TGM đã ban huấn từ. Ngài nói lên niềm vui, cảm nhận được sức sống của Giáo hội qua việc DNCG hợp tác, đầu tư vào quỹ HB TMT, đầu tư vào giáo dục, mà “Giáo dục là sứ vụ”. Đức TGM tiếp tục: “Đầu tư vào giáo dục là đầu tư đào tạo con người.” Ngài nói với sinh viên: “Các con nên vui mừng và biết ơn khi nhận được học bổng, vì đây là đồng tiền mồ hôi nước mắt, tấm lòng của các vị ân nhân. Các vị cũng xuất thân từ người nghèo, nhưng nhờ học hành, phấn đấu mà thành đạt như ngày nay”. Ngài cũng mong muốn các sinh viên Tôma Thiện quyết tâm trở thành những người hữu ích cho xã hội, Giáo hội và sau này quay trở lại giúp cho các sinh viên khác.

Nhóm múa hát sinh viên đã nhảy bài “Hãy đến vùng ngoại biên” để kết thúc phần trao học bổng vào lúc 17g.

Thánh lễ

Vào lúc 17g30, Đức TGM đã chủ sự Thánh lễ Chúa nhật XXVII thường niên, năm A.

Trong bài giảng, dựa vào Lời Chúa, Đức TGM nhấn mạnh đến ý chủ đạo là “Đầu tư”. Sự đầu tư của Thiên Chúa, sự đầu tư của DNCG và sự đầu tư của sinh viên.

  • Thiên Chúa đã đầu tư vào lịch sử Cứu độ con người. Lời Chúa cho thấy Thiên Chúa si mê con người. Ngài dựng nên thế giới, dựng nên con người quá tốt đẹp và Ngài hy vọng chúng ta sinh hoa kết quả. Nhưng, hình ảnh ông chủ vườn nho (Thiên Chúa) đầu tư vào vườn nho (nhân loại) cho thấy Thiên Chúa đã thất bại. Qua dụ ngôn "những người tá điền sát nhân", ta thấy hình ảnh của dân tộc Israel - dân tộc đã ra tay giết hại các ngôn sứ do Thiên Chúa sai đến và sau cùng là giết chính người Con của Thiên Chúa. Qua đó, Thiên Chúa cho ta thấy sự nhẫn nại của Ngài trước những ác tâm của loài người.
  • DNCG được Chúa ban cho nhiều “hoa trái”, đã đóng góp rất lớn cho TGP SG, đó là sự đầu tư: đầu tư vào nơi tiếp tục sinh hoa trái.
  • Sinh viên được Chúa ban cho có học vấn tốt, hãy dùng vốn đó đầu tư vào chính cuộc đời của mình, để có sự phát triển toàn diện. Đầu tư cho trí tuệ, cho đức tính nhân bản, cho linh hồn, cho sự sống đời sau…nhằm để lại hoa trái cho đời. Như lời Đức Giáo Hoàng nói: “Thế giới này sống được là nhờ sự liên đới”.

Kết thúc bài giảng, Đức TGM nhắn nhủ mọi người: “Hãy đầu tư cho lợi ích của anh chị em, cho xã hội và Giáo hội. Xin Chúa ban sự khôn ngoan, ơn biết phân định chọn điều tốt, điều đúng đắn cho tất cả chúng ta để chúng ta làm vinh danh Chúa. Và xin Chúa chúc lành, ban bình an cho phần hồn cũng như phần xác của tất cả chúng ta.”


Bài giảng của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng

Sau lời nguyện Hiệp lễ, Lm linh hướng DNCG đã đại diện cảm ơn Đức TGM. Đại diện đã kính dâng lên Đức TGM bó hoa tươi thắm.

Đáp từ, Đức TGM cảm ơn tất cả mọi người và nhắc nhở mọi người: “Nhớ đầu tư để sinh hoa trái.”

Bài hát “Con xin dâng Mẹ” đã kết thúc Thánh lễ lúc 18g15. Sau đó, Đức TGM, các linh mục cùng các em sinh viên đã có bữa ăn tối ấm cúng và những tiết mục văn nghệ ý nghĩa do các em Ssinh viên trình diễn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top