Doanh nhân Công giáo: Tĩnh tâm Mùa Vọng năm 2020

Doanh nhân Công giáo: Tĩnh tâm Mùa Vọng năm 2020

Doanh nhân Công giáo: Tĩnh tâm Mùa Vọng năm 2020

WGPSG -- “Chúa muốn nói với chúng ta điều gì qua đại dịch Covid ?” là chủ đề mà Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng (Đức TGM) đã giảng tĩnh tâm cho 140  Doanh nhân Công giáo (DNCG) vào lúc 9g Chúa nhật I Mùa Vọng 29.11.2020, tại Nhà nguyện Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Chương trình gồm có: Tĩnh tâm – sám hối, Bí tích Hòa Giải, Thánh lễ đồng tế.

I/ Tĩnh tâm

Mở đầu, Đức TGM gởi lời chào đến tất cả DNCG. Ngài chia sẻ: “Tĩnh tâm là bổn phận của tất cả mọi Kitô hữu. Bổn phận nên thánh là quan trọng nhất. Cuộc đời mà thiếu Chúa thì mọi sự tan tành thành mây khói.” Ngài rất vui và khen ngợi lịch sinh hoạt của DNCG, luôn tĩnh tâm vào những dịp đặc biệt.

Đi vào Chủ đề bài giảng tĩnh tâm “Chúa muốn nói với chúng ta điều gì qua đại dịch Covid ?”, Đức TGM cho thấy bức tranh màu xám của toàn thế giới trước đại dịch Covid. Tuy nhiên, Thiên Chúa đã biến sự dữ thành sự lành. Điều đó có thể thấy được qua những thay đổi tích cực nơi nhiều người.

  1. Sự ảnh hưởng của dịch Covid

Dịch Covid từ đầu năm đến nay vẫn đang làm xáo trộn đời sống của con người về nhiều mặt: thể lý, tinh thần, vật chất, kinh tế…Việt Nam ít bị ảnh hưởng nhưng chúng ta vẫn luôn phải đề cao cảnh giác, phòng chống. Tại nhiều nước khác trên thế giới, đến nay tình hình vẫn còn rất nghiêm trọng, phải giãn cách ngay cả Mùa Giáng Sinh này. Theo thống kê của Worldwide: 62 triệu người nhiễm, 1.45 triệu người đã chết, 17.7 triệu người còn đang điều trị.

Qua những điều nêu trên, ai cũng có thể nhận ra trên thế giới này không có gì bền vững. Các cường quốc văn minh, có nhiều nhà khoa học nhất nhưng cũng chỉ biết hy vọng có thể khống chế Covid. Covid nhiễm đến với mọi tầng lớp người trong xã hội, Giáo hội và nhiều người đã thiệt mạng. Các nước và các tổ chức thế giới đang chung tay tìm cách chống Covid để nhân loại có thể vượt qua nạn này.

Tuy nhiên, Covid cũng đã làm thay đổi đời sống con người theo hướng tích cực như: Nhịp sống chậm lại, các thành viên trong gia đình đọc kinh, dự lễ online (Bài giảng Lễ Tro của ngài có số người nghe lên đến hơn 450 ngàn), các tụ điểm ăn chơi phải đóng cửa, ý nghĩa của mạng sống, cuộc sống được suy gẫm.

  1. Đức TGM đã trưng dẫn Lời Chúa nhằm nhấn mạnh ý nghĩa cuộc sống con người khi biết xây dựng trên nền tảng Lời Chúa và trên tình liên đới.

Xây dựng trên nền tảng Lời Chúa:

  • Chúa nói với những người chỉ lo tích trữ của cải rằng: “Hỡi kẻ ngu dại, đêm nay người ta đòi linh hồn ngươi, thế thì những của cải ngươi tích trữ sẽ để lại cho ai?” (Lc12, 20). Cuộc đời con người xây dựng trên cát (tiền bạc) thì chỉ cần một cơn gió thoảng qua cũng có thể làm tan biến; nhưng nếu xây dựng trên đá tảng (Lời Chúa) thì bền vững mãi mãi.
  • Khi gặp được Chúa Giêsu, ông Giakêu cảm thấy trong lòng còn thiếu cái gì đó, nên ông đã hoán cải. Ông tuyên bố: “Đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai, tôi xin đền gấp bốn” (Lc 19,8). Gặp được Chúa ông cảm thấy vui và hạnh phúc, ông nhận ra Chúa quan trọng hơn địa vị, tiền bạc, nên ông sẵn sàng chia sẻ tiền của cho người khác.
  • Nghĩ lại cuộc sống của chúng ta, chúng ta có thể có mọi sự nhưng tâm hồn vẫn còn thiếu cái gì đó… thiếu lẽ sống sâu xa cho cuộc đời. Lẽ sống ấy là chính Chúa và Lời của Chúa.
  • Tiền bạc “Mamon” có sức mạnh lôi kéo, quật ngã bất cứ ai, kể cả những quan chức, những vị Hồng Y trong Giáo hội. Nhất là trong kinh doanh, chúng ta có thể nghĩ rằng Lời Chúa cản trở chúng ta. Nhưng thực ra Lời Chúa không những không cản trở mà còn giữ gìn chúng ta, giúp chúng ta sống có lương tâm, công bằng, trách nhiệm. Làm theo Lời Chúa thương hiệu của chúng ta sẽ có uy tín, lợi nhuận kiếm được sẽ bền vững.

Xây dựng trên tình liên đới:

  • Đức Giáo Hoàng nói rằng, nhân loại sống được là nhờ tình liên đới. Biết bao người đã chia sẻ, cứu giúp nhau trong mùa dại dịch, biết bao người đã không quản ngại tính mạng vì người khác. Ngược lại, "Virus ích kỷ" là thứ virus có sức phá hoại ghê gớm hơn virus Corona.
  • Đức TGM nhắc đến tình liên đới của DNCG, sẵn sàng hưởng ứng lời kêu gọi của ngài trong các chương trình giúp cho người nghèo, người khó khăn trong mùa Covid; đã quảng đại đóng góp trong chương trình “Chung tay lan tỏa yêu thương” ; và chương trình “Gánh nhau trong cuộc đời” để giúp miền Trung bão lụt. Đó là bằng chứng anh chị em đã sống Lời Chúa, xây dựng tình liên đới trên nền tảng vững chắc.
  • Vào ngày 19-21/11/2020 tại Assisi, Đức Thánh Cha đã có buổi nói chuyện trực tuyến với hơn 2000 doanh nhân và sinh viên từ các châu lục. Ngài đưa ra mô hình được gọi tên “Mô hình kinh tế Phanxicô”. Mô hình này đặt trọng tâm trên nền tảng vì con người, hướng tới lợi ích của con người, giúp phát triển con người toàn diện, nhất là những con người rốt cùng. Cho nên tại Assisi đã có chương trình mới để xây dựng nền kinh tế theo công thức:

       (Kinh tế + (cộng) tình huynh đệ) x (nhân) sự phát triển = Tương lai của thế giới

  • Sẵn sàng hưởng ứng lời mời gọi của Đức Thánh Cha trong việc xây dựng tình liên đới, xây dựng con người toàn diện, sống tinh thần của người Samaritanô nhân hậu quan tâm đến người nghèo.

Kết thúc bài giảng, Đức TGM hướng tâm tình cảm tạ Chúa đã ban cho DNCG có công ăn việc làm, có cơ hội phát triển để giúp cho gia đình, Giáo hội và xã hội. Ngài nhấn mạnh: “Hãy xây dựng đời mình trên nền tảng vững chắc là Lời Chúa và sống tình liên đới với nhau.”

Đức TGM gợi ý xét mình:

  • Trong kinh doanh, tôi có tôn trọng nhân phẩm của người khác? Có cậy dựa tiền bạc?
  • Có dành thời giờ cho Chúa, cho gia đình và cho tha nhân?
  • Có quan tâm chia sẻ cho người nghèo không?

Sau cùng, Đức TGM dâng lời nguyện: “Xin Chúa cho chúng ta hiểu được bài học từ Covid này để sống thánh thiện trong môi trường kinh doanh của chúng ta.”

II/ Sám hối, xưng tội

Linh mục (Lm) linh hướng Giuse Tạ Huy Hoàng đã dựa vào Lời Chúa trong (Is 55, 6-9); (Rm 6, 3-9) và bài giảng của Đức TGM để giúp DNCG xét mình, ăn năn sám hối, xưng tội, đền tội, trở về cùng Thiên Chúa và sống đời sống mới nhờ sự cứu chuộc của Đức Kitô.

III/ Thánh lễ

Thánh lễ Chúa nhật I Mùa Vọng Năm B, do Đức TGM Giuse chủ sự. Đồng tế với ngài có Lm Linh hướng Giuse và Lm Đaminh Nguyễn Đình Tân – Nguyên linh hướng DNCG.

Bài giảng của ĐTGM Giuse Nguyễn Năng

Sau Thánh lễ, Lm Linh hướng Giuse cảm ơn Đức TGM Giuse đã giảng tĩnh tâm cho DNCG. Bầu khí sốt mến của buổi tĩnh tâm đã giúp DNCG có thêm nghị lực để sống Lời Chúa dạy từ bài học Covid. Ngài cũng cảm ơn Lm Đaminh đã tham dự tĩnh tâm và thánh lễ đồng tế.

Tiếp theo, ông Giacôbê Hồ Anh Minh – Ban Đại diện đã giới thiệu những thành viên mới của DNCG.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g30 với bài hát “Hãy sẵn sàng”. Sau đó, DNCG đã chụp hình lưu niệm với Đức TGM Giuse và các linh mục.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top