Doanh nhân Công giáo: Tĩnh tâm Mùa Chay 2021

Doanh nhân Công giáo: Tĩnh tâm Mùa Chay 2021

Doanh nhân Công giáo: Tĩnh tâm Mùa Chay 2021

TGPSG-- Đức Giám mục (ĐGM) Phụ tá Louis Nguyễn Anh Tuấn đã giảng tĩnh tâm cho khoảng 90 Doanh nhân Công giáo (DNCG) và chủ sự Thánh lễ Lá năm B vào lúc 9g30 Chúa nhật ngày 28-3-2021, tại nhà thờ cổ, Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Đồng tế với ngài có Lm Giuse Tạ Huy Hoàng – Linh hướng DNCG và Lm Đaminh Nguyễn Đình Tân – Nguyên linh hướng DNCG .

Tĩnh tâm Mùa Chay

Mở đầu bài giảng, ĐGM Louis cho biết: Đức Giáo Hoàng (ĐGH) Phanxicô đã thiết lập Năm thánh đặc biệt kính Thánh Giuse vào ngày 08.12.2020. Ngài đã ban hành Tông thư “Patris Corde” - Với trái tim của người Cha -  nhân dịp kỷ niệm 150 năm Chân phước Giáo Hoàng Piô IX công bố Thánh Giuse là Bổn mạng Hội Thánh.

ĐGM Louis đã trích dẫn tông thư của ĐGH Phanxicô để DNCG suy gẫm về 2 điểm: Thánh Giuse là con người sống linh đạo chấp nhận và trong mối tương quan với Chúa Giêsu, Thánh Giuse là hình bóng trần gian của Cha trên trời.

1/ Thánh Giuse là con người sống linh đạo chấp nhận

Con đường thiêng liêng của Thánh Giuse là con đường chấp nhận, không phải là con đường giải thích như người ta thường sống. Noi gương Thánh Giuse cũng đồng nghĩa với việc chúng ta noi gương Đức Maria, sẵn sàng xin vâng như lời sứ thần truyền và thực hiện lời sứ thần đã báo mộng.

Trong Phúc Âm, Thánh Giuse vô cùng bối rối trước việc mang thai lạ lùng của Đức Maria. Ngài không muốn “công khai tố giác bà”, nên đã quyết định “lặng lẽ rời bỏ bà”. Nhưng trong giấc mơ đầu tiên, một sứ thần báo: “Đừng ngại nhận Maria về làm vợ, vì đứa trẻ được thụ thai trong lòng bà là do Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh một con trai và ông sẽ đặt tên là Giêsu, vì Người sẽ cứu dân Người khỏi tội” (Mt 1, 20-21). Khi thức giấc, Thánh Giuse đã làm theo lời sứ thần Chúa truyền.

Trong giấc mơ thứ hai, sứ thần truyền cho Thánh Giuse: “Hãy trỗi dậy, đem Hài nhi và Mẹ Người trốn sang Ai Cập và cứ ở đó cho đến khi ta nói lại; vì Hêrôđê sắp lùng bắt Hài nhi để giết đi”. Trong giấc mơ thứ ba, sứ thần cho ngài biết những kẻ tìm giết Hài nhi đã chết và truyền cho ngài trỗi dậy, đem Hài nhi và mẹ Người trở về đất Israel. Lần thứ tư “ông lui về miền Galilê". Ở đó, Thánh Giuse đã định cư tại một thành gọi là Nadarét.
Chúng ta thấy, lần nào được báo mộng, Thánh Giuse cũng đều chấp nhận, tin tưởng thực hiện, không thắc mắc dù rất khó khăn. Sự chấp nhận của ngài không phải là cam chịu, bất lực hay nhu nhược, nhưng là một biểu hiện của ơn Sức Mạnh từ Chúa Thánh Thần. Chỉ có Chúa mới có thể ban sức mạnh cần thiết để chúng ta chấp nhận cuộc sống như nó vốn thế. Và chỉ nhờ đức tin cùng với trái tim yêu thương, chúng ta mới có thể chấp nhận được giống như Thánh Giuse, để Chúa hiện diện và để Chúa được lớn lên nơi tha nhân, nơi những người ta gặp gỡ trên đường đời.

2/Thánh Giuse là hình bóng của Cha trên trời

Đối với Chúa Giêsu và đối với mỗi người chúng ta, Thánh Giuse còn là cái bóng của Cha trên trời. Ngài là mẫu gương cho mọi người sống hạnh phúc trong đời sống gia đình , sẵn sàng cộng tác vào công trình cứu độ của Chúa Giêsu.

Thánh Giuse là cái bóng, có nghĩa là ngài lùi lại đằng sau để Chúa hiện diện. Ngài đã xóa mình ra không. Đối với người đời xóa mình ra không là ngu dại, nhưng đối với Thiên Chúa lại là sự khôn ngoan.

Kết luận: ĐGM Louis nói: “Còn nhiều điều về gương Thánh Giuse trong tông thư của Đức Thánh Cha, anh chị em hãy đọc và suy niệm để sống theo gương của ngài.

Sau bài giảng tĩnh tâm, Lm Giuse đã giúp DNCG hồi tâm, xét mình và lãnh nhận bí tích Hòa Giải.

Thánh lễ

Vào lúc 10g15, ĐGM Louis đã chủ sự Nghi thức rước Lá và Thánh lễ khai mạc Tuần Thánh.

Trong bài giảng, ĐGM Louis đã chia sẻ: "Chúng ta hãy chiêm ngắm Đức Giêsu Kitô chịu khổ nạn, chịu chết và phục sinh với 2 điểm: Con Thiên Chúa bị phản bội và bị bỏ rơi.

Chúa Giêsu bị các môn đệ phản bội và chối bỏ. Juda phản bội, sau đó hối hận, thất vọng rồi tự tử và bị lịch sử kết án. Phêrô chối Thầy, sau đó ăn năn sám hối, nhận ra sự yếu đuối của mình, tin vào lòng thương xót của Chúa và ông được Chúa Giêsu trao quyền cai quản Hội Thánh. Hội Thánh tồn tại và phát triển bởi chính Thiên Chúa là Chủ thể lịch sử, hoạt động trong con người, trong Giáo hội, chứ không bởi sức mạnh phàm nhân.

Sự phản bội hay chối Chúa cũng có thể có nơi chúng ta; hay có thể xảy ra trong chính gia đình của chúng ta. Chúng ta hãy xét mình xem mình đã sống với Chúa thế nào? với người trong gia đình hay người xung quanh ra sao? Chúng ta hãy chiêm ngắm Chúa Giêsu trong Tuần Thánh - Chiêm ngắm Người đã sống vâng phục Thiên Chúa trọn vẹn cho đến nỗi chết trên thập giá. Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người". 

Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối Thánh lễ, Lm Linh hướng đã thay mặt DNCG cảm ơn ĐGM Louis và chúc mừng ngài đã được ĐGH Phanxicô bổ nhiệm làm Giám quản Tông Tòa Giáo phận Hà Tĩnh. Đại diện DNCG đã dâng tặng ĐGM Louis một món quà nhỏ và bó hoa tươi thắm.

Đáp từ, ĐGM Louis xin mọi người cầu nguyện cho ngài.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g30, DNCG đã chụp hình lưu niệm với ĐGM Louis.

Tiến Hương

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top