Doanh nhân Công giáo: Đi tìm kho báu

Doanh nhân Công giáo: Đi tìm kho báu

Doanh nhân Công giáo: Đi tìm kho báu

“Đi tìm kho báu” là đề tài do linh mục (Lm) Giuse Nguyễn Cao Luật - Nguyên Giám tỉnh dòng Đa Minh - giảng thuyết cho hơn 60 Doanh nhân Công giáo (DNCG), và có sự hiện diện của Lm Giuse Tạ Huy Hoàng, linh hướng Giới DNCG, vào lúc 9g15 ngày 30.6.2019, tại Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo Phận Sài Gòn.

Giảng thuyết

Lm Giuse Nguyễn Cao Luật (NCL) giảng thuyết đề tài “Đi tìm kho báu”. Ngài muốn truyền tải một thông điệp rằng DNCG trong kinh doanh mong muốn tìm kiếm những giá trị trần gian - kho báu của trần gian. Nhưng đồng thời vẫn luôn ý thức rằng mình cũng đang tìm kiếm những giá trị thiêng liêng - kho báu Nước Trời.

Kho báu Chúa ban

Trong trình thuật của sách Sáng Thế, Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ, mọi sự đều tốt đẹp và Ngài trao cho con người quyền làm chủ, cai quản, chăm sóc, phát triển nó. Đó là một vinh dự đồng thời cũng là trách nhiệm.

Người Kitô hữu tin rằng cuộc đời con người luôn có bàn tay Thiên Chúa cứu giúp. Những gì mình có: tiền tài, khả năng, tài nguyên đất nước…, mọi sự đều do ân huệ Chúa trao ban. Người được Chúa trao 10 nén, kẻ 5 nén, hay 1 nén. Tất cả mọi người lãnh sứ vụ cộng tác với Thiên Chúa, cố gắng làm hết khả năng, hết tâm hồn cho nó ngày càng sinh lợi tốt đẹp hơn như Ngài muốn.

Chúng ta có những kho tàng, có cái đã lộ ra, nhưng cũng có những cái còn ẩn khuất mà ta cần dùng tài trí, khả năng Chúa ban để khám phá và khai thác. Sử dụng những hồng ân thế tục để thánh hóa chúng và thánh hóa chính chúng ta. Nhìn với con mắt đức tin ta sẽ thấy tất cả có những sự việc xảy ra trong cuộc đời chúng ta, đôi khi rất lạ lùng, là do Chúa quan phòng, ban ơn.

Tóm lại: Mọi sự (kho báu) ta có được là do hồng ân Thiên Chúa ban vì vậy luôn phải sống trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa. “Việc tạ ơn Thiên Chúa không thêm gì cho Chúa nhưng mang lại cho chúng con ơn Cứu độ.” (Kinh Tiền tụng)

Khám phá kho tàng đời sống của mình thế nào?

Lm đã trích một vài lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô (ĐGH) nói như: “Thiên Chúa vui thích khi chúng ta cậy dựa những tặng phẩm của Người.” Không tặng phẩm nào quý giá hơn đời sống của mình, và chúng ta được mời gọi làm cho người khác được hạnh phúc, thấy được Thiên Chúa yêu thương. Đằng khác, ĐGH cũng nói: “Thiên Chúa không bao giờ muốn chúng ta sống quá thoải mái và ung dung hưởng thụ”. Thiên Chúa mời gọi tìm những thách thức mới để học hỏi thêm, làm kho tàng đời sống chúng ta thêm phong phú. Ngài cũng nói: “Hãy phục vụ lẫn nhau, nhờ phục vụ người khác, các bạn có thể noi gương cách phục vụ của Chúa Giêsu và truyền tải tình yêu của Người.”

Như vậy, đời sống của người Kitô hữu ngoài kho tàng vật chất còn có kho tàng tâm linh. Nó cũng cần củng cố ngày một tốt hơn. Chúa Kitô đến đem lại cho kho tàng tâm linh chúng ta thêm phong phú và cũng là con đường tránh sự ích kỷ, tham lam, phải đi đến với tha nhân.

Trong khi làm kinh doanh, tìm kho tàng vật chất, DNCG vẫn phải tìm kiếm kho tàng Nước Trời. Thậm chí phải đánh đổi kho tàng vật chất để chiếm được kho tàng Nước Trời. Đó là kho báu đem lại cho chúng ta niềm vui thiêng liêng và hạnh phúc viên mãn. Như ông Giakêu, khi được Chúa nói sẽ đến nhà ông. Niềm vui quá lớn đó khiến lập tức Giakêu mở lòng ra để chia sẻ: “Đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo và nếu tôi đã chiếm đọat của ai, tôi xin đền gấp bốn” (Lc 19,8). Như Thánh Têrêsa Calcutta sống hy sinh phục vụ người nghèo khổ như phục vụ chính Chúa, sẵn sàng để cho người nghèo quấy rầy.

Thiên Chúa là Đấng luôn đi bước trước và đẩy chúng ta đi tới sự hy sinh, từ bỏ, để mở lòng ra nhiều hơn, không ngừng tiến đến sự thiện hảo, tìm niềm vui nơi kho báu Nước Trời.

Kết thúc bài thuyết trình, Lm Giuse NCL nói: “Kho báu lớn lao mà con người phải tìm đó là con người được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa, là con cái Thiên Chúa. Phải quý trọng phẩm giá con người và sống cả đời xứng đáng với phầm giá cao quý này. Xuyên qua những kho báu khác chúng ta tìm kho báu quý nhất, kho báu Nước Trời.”

Sau đó, Lm Giuse NCL đã trả lời những thắc mắc của một số DNCG. Sau cùng, Lm linh hướng đã cảm ơn và khen ngợi sự uyên bác, giàu kinh nghiệm của Lm NCL. Đại diện DNCG đã trao bó hoa tươi thắm đến Lm giảng thuyết cùng tràng pháo tay với lòng kính trọng.

Buổi giảng thuyết kết thúc lúc 10g15, chuẩn bị cho phần Thánh lễ.

Thánh lễ

Thánh lễ Chúa nhật 13 Thường niên Năm C, do Lm Giuse Nguyễn Cao Luật chủ sự. Đồng tế với ngài có Lm Giuse Tạ Huy Hoàng.

Thánh lễ hôm nay DNCG tạ ơn Chúa nhân dịp kỷ niệm 20 năm linh mục của Lm Giuse Tạ Huy Hoàng. Tạ ơn Chúa đã cho mọi người trong hành trình kết thúc nửa năm 2019.

Chia sẻ bài Tin mừng, Lm linh hướng đã nhấn mạnh đến câu Lời Chúa: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, Con Người không có chỗ tựa đầu.” (Lc 9, 58).

Con đường Giêsu đi là con đường yêu thương, chịu chết trên thập giá, và phục sinh đem ơn cứu độ đến cho con người. Chúa mời gọi đi theo Chúa cần dứt bỏ những gì cản trở sứ vụ để có thể sống thích hợp với Nước Thiên Chúa.

Khi đường đời ở “cung bậc trầm” thì càng gần với thánh giá. Gặp thất bại là lúc học được thêm kinh nghiệm. Khi vượt qua gian khổ, ta thấy được niềm vui. Gặp những thách đố trên đường đời cần sự can đảm, mạnh mẽ để chiến thắng. Con đường chúng ta đi theo con đường Giêsu, con đường của thập giá dẫn đến sự phục sinh. Đó là đỉnh đến, là niềm vui đích thực. 

Sau lời nguyện Hiệp lễ, ông GB Trần Ngọc Đức, thay mặt BĐD và Ban Cố vấn Giới DNCG cảm ơn các cha, và chúc mừng 20 năm linh mục của Lm linh hướng với những lời cầu xin Thiên Chúa ban nhiều hồng ân trên ngài, cùng với bó hoa tươi thắm và tràng pháo tay nồng nhiệt của DNCG.

Đáp từ, Lm linh hướng đã cảm ơn Lm giảng thuyết. Cảm ơn DNCG và cầu chúc cho DNCG được những sự tốt đẹp. Ngài nói: “Kho báu của chúng ta giống nhau, ơn gọi nên Thánh của chúng ta là duy nhất, hành trình đi tìm kho báu rõ ràng, đừng để lạc phương hướng, mất mục đích. Xin cám ơn DNCG và tiếp tục cầu nguyện cho nhau.”

Mọi người ra về vẫn âm vang lời ca của bài hát “Trong trái tim Chúa” của ca đoàn DNCG hát kết thúc thánh lễ lúc 11g30.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top