Doanh nhân Công Giáo: Chia sẻ bác ái tại giáo xứ Thanh Đa

Doanh nhân Công Giáo: Chia sẻ bác ái tại giáo xứ Thanh Đa

Doanh nhân Công Giáo: Chia sẻ bác ái tại giáo xứ Thanh Đa

Được sự chấp thuận của Linh mục linh hướng, Khối Bác ái của Doanh nhân Công Giáo đã chọn giáo xứ Thanh Đa, quận Bình Thạnh, Tổng Giáo Phận Sài Gòn, là nơi thăm và chia sẻ bác ái với khoảng 300 anh chị em có hoàn cảnh đặc biệt, vào sáng Chúa nhật ngày 03.9.2019.

Chọn Gx Thanh Đa trong dịp này mang nhiều ý nghĩa: Kỷ niệm 3 năm phong Thánh Têrêsa Calcutta (04.9.2016 - 04.9.2019). Mẹ là mẫu gương về tinh thần phục vụ phi thường và có tình yêu thương như Chúa Giêsu yêu đối với ngươi nghèo khổ. Mẹ đã từng đến thăm giáo xứ vào năm 1993 và 1994, nơi đây có Linh địa Đức Mến, kính Thánh Têrêsa Calcutta, đã được Tòa Tổng Giám Mục công nhận năm 2017. Hiện nay có lưu giữ Thánh tích gồm máu và vải áo của Mẹ được thỉnh từ Calcutta, Ấn Độ.

Chương trình gồm có: Đón tiếp, Thánh lễ, chia sẻ bữa ăn bác ái, và sau cùng mỗi người được nhận quà trước khi ra về.

Tiếp đón

Giới DNCG đã hiện diện tại Gx Thanh Đa lúc 10g tiếp đón các đơn vị: 24 em khiếm thị Mái Ấm Bừng Sáng và nữ tu Maria Nguyễn Thị Hoàng, Chủ nhiệm Mái Ấm và 4 nữ tu cùng thuộc Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức; 12 em Mái Ấm Thiên Ân, cùng thầy Nguyễn Quốc Phong, Chủ nhiệm Mái Ấmnữ tu Maria Consolate Ngô Thị Kim Thanh, dòng Mân Côi Chí Hòa; 50 thành viên Nhóm Hoa Hồng, khuyết tật, bán vé số tại Bến xe Miền Đông hoặc địa điểm khác; nhóm vãng lai và nhiều cá nhân khác.

Thánh lễ

Buổi chia sẻ được khởi đầu cùng hiệp dâng Thánh lễ lúc 10g30. Thánh lễ do linh mục (Lm) Đaminh Nguyễn Tuấn Lộc - Phó xứ Thanh Đa chủ sự. Đồng tế với ngài có Lm Phaolô Nguyễn Phong Phú - Chánh xứ. Hiệp dâng Thánh lễ có khoảng 400 người.

Mở đầu Thánh lễ, Linh mục chủ tế mời gọi mọi người hướng lòng yêu mến về Thánh Têrêsa Calcutta, trong tình yêu được kín múc từ nơi Thiên Chúa và chia sẻ cho nhau. Cùng cầu nguyện cho những người đang khó khăn, đặc biệt cho quý ân nhân, DNCG đã đóng góp, chia sẻ bác ái hôm nay.

Khởi đầu bài giảng, Linh mục Phaolô đã kể câu chuyện về một đứa bé và chiếc quần trong ngày sinh nhật. Thằng bé cảm thấy hạnh phúc khi đến ngày sinh nhật được bố cho một bộ đồ mới, do chính nó lựa chọn. Nhưng cái quần nó thích thì lại dài quá. Theo gợi ý của người bán, nó sẽ nhờ bà hay mẹ lên gấu quần cho vừa với nó. Về nhà, nó vui lắm! Nhưng sau đó, bà, mẹ, chị, đều thoái thác giúp nó vì lý do riêng chính đáng, nó buồn! Thấy nó buồn, cả 3 người phụ nữ đã lần lượt không ai bảo ai âm thầm lên gấu quần cho nó.

Câu chuyện cho thấy thằng bé được đặc ân, nhưng trong đó cũng có khiếm khuyết. Chúa Giêsu nhập thể làm người, Ngài khẳng định về những hồng ân Chúa Cha ban cho Ngài. Những phép lạ Ngài làm khiến người ta kinh ngạc, thán phục, nhưng đồng thời Chúa cũng đối diện với sự dữ. Lời Ngài giảng uy quyền khiến người ta ngưỡng mộ nhưng cũng nhiều người cho là chói tai.

Nhìn thực tế cuộc đời của ta, Chúa ban cho rất nhiều ơn nhưng bên cạnh đó ta cũng có những giới hạn. Nói với các em khiếm thị, Linh mục Phaolô nói: “Các con không nhìn thấy ánh sáng, nhưng có thể có những điều tốt đẹp nơi con mà người khác không có. Nụ cười vẫn nở trên môi, chẳng hạn! Như thầy Phong khi không còn được thấy ánh sáng, tối sầm cho thầy, nhưng thầy trở thành “sáng” cho những em khác. Thiên Chúa cho giới hạn nhưng Ngài cũng cho những đặc ân. Hãy chấp nhận thực tế giới hạn đó, không buông xuôi. Trái lại, cố gắng dùng đặc ân Chúa ban làm phát triển nó.

Như Mẹ Têrêsa Calcutta, Thiên Chúa ban đặc ân là người Châu Âu nhưng lại chọn đất nước Ấn Độ để sống và phục vụ cho những con người cùng khổ nhất. Mẹ đã dùng đặc ân Chúa ban để phục vụ, yêu thương - “chia sẻ là phục vụ, dấn thân là hạnh phúc”. Mẹ đã sử dụng đúng đặc ân đó tiếp bước tình yêu của Chúa Giêsu. Chúa nói: “Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa,” (Lc 4, 28 - 19)

Linh mục Phalô đã nhắn nhủ: “Làm một điều tốt sẽ mang lại hạnh phúc cho người khác. Chúng ta hãy dùng đặc ân Chúa ban để chia sẻ, làm điều gì đó có ích cho cuộc đời, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho người khác. Mẹ Têrêsa Calcutta là mẫu gương cho chúng ta. Mẹ đến với từng con người và biết họ cần gì và sẵn sàng giúp họ. Mẹ tiếp bước Chúa Giêsu – Đấng từ trời cao xuống ở với con người, từ giàu có trở nên nghèo khó vì yêu thương chúng ta. Mỗi chúng ta hãy ở với người chồng, người vợ, con cái, người thân của mình để hiểu hoàn cảnh của từng người thì những việc ta phục vụ cho họ mới có giá trị.

Kết thúc bài giảng, Linh mục nhắc nhở: “Chúng ta đến để biết và chia sẻ với tình yêu thương chứ đừng đến có mặt mà không có lòng, đừng đến vì vật chất mà thiếu trái tim. Hãy Tạ ơn Chúa về tất cả những gì Chúa ban cho chúng ta cho dù đó là đặc ân hay giới hạn, và xin Chúa cho chúng ta biết sử dụng thế nào cho sinh lợi ích.”

Sau lời nguyện Hiệp lễ, Linh mục chủ sự thay lời Linh mục chánh xứ, Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ (HĐMV) cảm ơn các nữ tu, thầy Phong cùng tất cả mọi người đã đến hiệp dâng Thánh lễ để cầu nguyện đặc biệt cho những người nghèo trong Chương trình Bác ái Têrêsa Calcutta. Đặc biệt, Linh mục chủ sự hết lòng cảm ơn Giới DNCG TGP.SG đã hy sinh thời gian, công việc, chia sẻ những món quà cho những người có hoàn cảnh đặc biệt. Cảm ơn tất cả các ân nhân đã luôn cộng tác với giáo xứ thực hiện chương trình này. Các Linh mục đã ban phép lành cho mọi người trước khi kết thúc Thánh lễ. Cộng đoàn hiệp với ca đoàn Đức Ái Têrêsa Calcutta đã hát ngợi ca nhân đức của Mẹ Têrêsa Calcutta.

Sau đó, ông Giacôbê Hồ Anh Minh, Chủ tịch HĐMV Gx Thanh Đa đã mời mọi người vào tham dự bữa ăn trưa trong tình bác ái, hiệp thông, với sự phục vụ của Giới DNCG và nhóm Bác Ái Gx Thanh Đa. Đồng thời thông báo anh chị em có hoàn cảnh đặc biệt sẽ nhận quà của Giới DNCG trao tặng khi ra về.

Được biết, Giới DNCG đã chia sẻ bữa ăn trưa cho 350 người và 300 phần quà với tổng giá trị là 82 triệu đồng. Ngoài ra, một số cá nhân trong DNCG cũng đã chia sẻ hiện kim với các Mái Ấm và giáo xứ. Việc bác ái ý nghĩa này để lại ấn tượng cho anh chị em có hoàn cảnh đặc biệt. Một số người đã nói: “Tôi cảm thấy rất vui khi tụ họp nơi đây cùng nhau ăn trưa, các anh chị phục vụ đều vui vẻ, tôn trọng. Tôi rất biết ơn.” Các em Mái Ấm Bừng Sáng trước khi ra về đã giao lưu, vui vẻ hát tặng DNCG những bài hát gởi gắm nhiều tình cảm thân thương.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top