Điểm lại các sự kiện trong tháng 9 năm 2021

Điểm lại các sự kiện trong tháng 9 năm 2021

Điểm lại các sự kiện trong tháng 9 năm 2021

Ngước lên ngai Mẹ dịu hiền
Thầm dâng bao những muộn phiền tháng năm
Lòng trần vương vấn, băn khoăn…

Đam mê phủ lạnh, bao quanh cuộc đời

Đoạn đầu bài thơ “Về Bên Mẹ” của tác giả Jos Nhật Quang đã diễn tả tâm tình con cái hướng về Mẹ, dâng lên Mẹ mọi đau khổ muộn phiền trên hành trình trần gian trong tháng Chín. Tháng 9 là tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

Giáo hội toàn cầu

1. Trong thư mục vụ gửi các tín hữu Slovakia nhân chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha, các giám mục Slovakia nhấn mạnh sứ vụ của Đức Thánh Cha trong chuyến viếng thăm, đó là củng cố đức tin cho các tín hữu và trình bày với họ những điều Chúa muốn. Các ngài mời gọi các tín hữu nhiệt thành tham dự các sự kiện. (xem bài viết)

2. Trả lời phỏng vấn của ông Carlos Herrera trên Radio COPE, tiếng Tây Ban Nha, về việc báo chí trong những ngày gần đây đưa tin rằng ngài sẽ từ nhiệm, Đức Thánh Cha khẳng định rằng “điều đó thậm chí còn không xuất hiện trong ý nghĩ của tôi nữa.” (xem bài viết)

3.- Giám mục Jonathan Goodall đã là giám mục Anh giáo - đầu tiên trong một thập niên - gia nhập Công giáo.

Đức Tổng Giám mục Justin Welby của Canterbury đã thông báo hôm 3-9-2021: Một giám mục Anh giáo đã từ chức để gia nhập Giáo hội Công giáo. (xem bài viết)

4. Từ Chúa nhật 05/9, Giáo hội hoàn vũ sẽ hướng về Budapest, thủ đô của Hungary, nơi sẽ diễn ra Đại hội Thánh Thể Quốc tế lần thứ 52, với chủ đề “Mọi nguồn mạch của con ở nơi Người” (x. Tv 87,7). Đại hội sẽ kết thúc vào Chúa nhật 12/9 với Thánh lễ do Đức Thánh Cha chủ tế tại quảng trường Anh Hùng. Nhà sử học Christian Sorrel, cho biết những chi tiết liên quan đến Đại hội Thánh Thể Quốc tế này. (xem bài viết)

5. Sau khi đọc kinh Truyền Tin tại quảng trường thánh Phê-rô trưa Chúa Nhật 5/9/2021, Đức Thánh Cha kêu gọi đón tiếp và bảo vệ người tị nạn Afghanistan. Ngài cũng cầu nguyện cho các nạn nhân của siêu bão tại Hoa Kỳ và xin cầu nguyện cho chuyến thăm Budapest và Slovakia. (xem bài viết)

6. Chúa Nhật 5/9/2021, Đức Hồng y Angelo Bagnasco, Chủ tịch Liên Hội đồng giám mục châu Âu, đã chủ sự Thánh lễ khai mạc Đại hội Thánh Thể Quốc tế lần thứ 52, tại Quảng trường Anh hùng ở thủ đô Budapest. (xem bài viết)

7. Một nhà lãnh đạo Giáo Hội Chính thống giáo Nga cho biết hôm thứ Hai rằng: niềm tin vào sự hiện diện thực sự của Chúa Kitô trong Bí tích Thánh Thể hợp nhất người Công giáo và các tín hữu Chính thống giáo phương Đông bất chấp sự khác biệt giữa hai bên. (xem bài viết)

8. Đại hội Thánh Mẫu học quốc tế lần thứ 25 do Học viện Giáo hoàng về Thánh Mẫu Quốc tế tổ chức từ ngày 8-11/9/2021. Đại hội lần thứ 25 có chủ đề “Đức Maria giữa các nền thần học và văn hóa ngày nay. Mô hình, truyền thông, quan điểm”, được tổ chức dưới hình thức trực tuyến, với các hội nghị video. (xem bài viết)

9. Ngày 7/9/2021, Ủy ban Tổng Thư ký của Thượng Hội đồng đã phổ biến văn kiện chuẩn bị và tài liệu hướng dẫn để hướng dẫn hành trình Thượng hội đồng về đề tài Hiệp hành, sẽ được khai mạc vào ngày 9-10/10/2021 tại Roma và vào ngày 17/10/2021 tại các Giáo hội địa phương, và sau đó kết thúc với đại hội tại Vatican vào năm 2023. (xem bài viết)

10. Đức Hồng y Louis Raphaël Sako cho biết hôm thứ Ba rằng chuyến thăm mang tính lịch sử của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Iraq vào tháng Ba đã có tác động sâu sắc đến đất nước này. (xem bài viết)

11. Đức Hồng y Charles Maung Bo của Myanmar đã nói với những tham dự viên tại Đại hội Thánh Thể Quốc tế hôm thứ Tư rằng điều quan trọng là phải noi gương sự kiên nhẫn của Chúa Giê-su trong bối cảnh đầy thách thức do đại dịch COVID-19 gây ra. (xem bài viết)

12. Các linh mục có bổn phận nhắc nhở các tín hữu không nên rước Mình Thánh trong tình trạng tội trọng và các linh mục cần luôn sẵn sàng để cử hành bí tích giải tội cho người giáo dân, đó là lời phát biểu của một đức hồng y người Nigeria tại Đại hội Thánh Thể Quốc tế hôm thứ Năm vừa qua. (xem bài viết)

13. Ngày 9/9/2021, Đức tổng giám mục Alfredo Espinoza của tổng giáo phận Quito, đã chủ sự Thánh lễ tại Đại hội Thánh Thể lần thứ 52 ở Budapest, Hungary. Trong bài giảng ngài đã thông báo rằng Đại hội Thánh Thể lần tới, vào năm 2024, sẽ được tổ chức tại Quito của Ecuador. (xem bài viết)

14. Thêm một bước tiến trong tiến trình chuẩn bị Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới kỳ thứ 16 vào tháng 10 năm 2023 về đề tài: “Tiến đến một Giáo Hội hiệp hành: hiệp thông, tham gia và sứ mạng”. Hai văn kiện đã được công bố để chuẩn bị cho Thượng Hội Đồng Giám Mục và đã có vài phản ứng về hai văn kiện này. (xem bài viết)

15. Trong sứ điệp gửi những người tham gia Ngày Hành hương toàn quốc của các gia đình vì gia đình, của Ý, Đức Thánh Cha mời gọi họ cầu nguyện cho cuộc Gặp gỡ các Gia đình Công giáo Thế giới năm 2022, sẽ diễn ra tại Roma từ 22-26/6 năm tới (2022), và đồng thời tại các cộng đoàn giáo phận trên khắp thế giới. (xem bài viết)

16. Trong lời chứng của mình, ngài János Áder, Tổng thống nước Cộng hòa Hungary đã khẳng định rằng mỗi người chúng ta đều nhận được những dấu chỉ trong cuộc sống để nhắc nhở chúng ta về sự hiện diện của Thiên Chúa và ông cũng nêu rõ tác động của những dấu chỉ ấy đối với cuộc sống của con người. Vị nguyên thủ quốc gia này đã minh họa điều ông khẳng định bằng 3 kinh nghiệm cá nhân của mình. (xem bài viết)

17. Đức Hồng Y Péter Erdö phát biểu hôm thứ Bảy tại Đại hội Thánh Thể Quốc tế rằng: thế giới đang có “nhu cầu cháy bỏng” về chứng tá của một Ki-tô giáo hiệp nhất. (xem bài viết)

18. Vào lúc gần 5 giờ rưỡi sáng giờ Roma, sau giờ Việt Nam 5 tiếng, Chúa Nhật 12/9/2021, Đức Thánh Cha đã rời Nhà trọ thánh Marta, đi xe hơi ra phi trường Fiumicino của Roma cách đó 29km để đáp chuyến bay đi Budapest, bắt đầu chuyến viếng thăm thứ 34 tại nước ngoài, cụ thể là thăm Budapest và Slovakia trong 4 ngày, từ ngày 12-15/9/2021, chuyến thăm được đánh dấu với việc tôn kính Thánh Thể và cầu nguyện tại trung tâm của châu Âu. (xem bài viết)

19. Sau khi gặp tổng thống và thủ tướng Hungary, vào lúc 09,15’, cũng tại Bảo tàng Nghệ thuật Budapest, Đức Thánh Cha gặp gỡ các Giám mục Hungary. Trong bài nói chuyện, Đức Thánh Cha khuyến khích các Giám mục hãy trở nên: những người loan báo Tin Mừng, nhân chứng của tình huynh đệ và người xây dựng hy vọng. (xem bài viết)

20. Lúc 11 giờ 30 Chúa Nhật 12/9/2021, Đức Thánh Cha đã chủ tế Thánh lễ kết thúc Đại hội Thánh Thể lần thứ 52 tại Budapest. Trong bài giảng, ngài mời gọi các tín hữu xác định Chúa Ki-tô mà chúng ta tin là có là Chúa Ki-tô thật không. Hãy đi từ việc ngưỡng mộ Chúa đến chỗ bắt chước Người. Hãy theo cách suy nghĩ của Thiên Chúa. Đức Thánh Cha cũng mời gọi các tín hữu siêng năng chầu Thánh Thể để được Chúa biến đổi, chữa lành sự cứng nhắc và quy kỷ và sẵn sàng bước đi theo Chúa để phục vụ anh chị em. (xem bài viết)

21. Cuối Thánh lễ kết thúc Đại hội Thánh Thể tại Budapest Đức Thánh Cha đã cùng các tín hữu đọc kinh Truyền Tin. Trước khi đọc kinh Đức Thánh Cha cảm ơn Giáo hội và đất nước Hungary. Ngài khuyến khích họ giữ cho nguồn cội của mình vững chắc, nhưng không co cụm phòng thủ; kín múc từ các nguồn mạch, cởi mở với những người đang khao khát các ân sủng trong thời đại của chúng ta. (xem bài viết)

22. Đức Thánh Cha Phanxicô bắt đầu chặng thứ hai của chuyến tông du. Ngài đến thủ đô Bratislava của Slovakia lúc 3 giờ rưỡi chiều 12/9/2021 và sẽ viếng thăm cho đến ngày 15/9/2021. (xem bài viết)

23. Đức Thánh Cha rời sân bay Bratislava, đến Tòa Sứ thần vào lúc 4 giờ chiều và được mọi người đón tiếp. Vào lúc 4 giờ 30 chiều, ngài có buổi gặp gỡ đại kết tại hội trường của Tòa Sứ Thần. (xem bài viết)

24. Sau khi gặp chính quyền, xã hội dân sự và ngoại giao đoàn tại Dinh Tổng Thống, Đức Thánh Cha di chuyển bằng xe đến Nhà thờ chính toà thánh Martino cách đó 2km để gặp các Giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ, chủng sinh và giáo lý viên của Slovakia. (xem bài viết)

25. Sau khi ăn trưa tại Tòa Sứ Thần, khoảng 15h45, Đức Thánh Cha Phanxicô di chuyển đến Trung Tâm Thừa Sai Bác Ái Bê-lem. (xem bài viết)

26. Đức Thánh Cha mời gọi người Do Thái ở Slovakia hãy dấn thân để hình ảnh của Thiên Chúa trong con người không bị xúc phạm. Ngài khích lệ: “Giữa bao bất hòa làm ô nhiễm thế giới, hãy luôn là chứng nhân của hòa bình” (xem bài viết)

27. Sáng 13/09/2021 Đức Thánh Cha đã cử hành Phụng vụ Thánh Thể lễ Suy tôn Thánh Giá, theo nghi lễ Byzantine. Ngài mời gọi các tín hữu chiêm ngắm Thánh giá để nhận ra đó là vinh quang của Thiên Chúa, là nguồn ơn cứu độ của chúng ta, để không còn cảm thấy bị bỏ rơi, đơn độc. Chiêm ngắm Thánh gia để từ đó làm chứng cho Thánh Giá bằng đời sống theo Phúc âm và các Mối Phúc. Người mang Thánh Giá trong tâm hồn sẽ yêu thương và đi theo con đường yêu thương khiêm nhường của Chúa Giêsu. (xem bài viết)

28. Lúc 15 giờ 45, từ Đại chủng viện thánh Carlo Borromeo, Đức Thánh Cha di chuyển bằng xe đến Luník IX cách đó 6,6km để gặp cộng đồng người Rom. Luník IX là một trong 22 quận của thành phố Košice, nơi có mật độ người Rom cao nhất ở Slovakia. Theo luật năm 1990 của Hội đồng quốc gia Cộng hòa Slovakia, Luník IX được thiết lập như một quận tách biệt, với một chính quyền tự quản riêng. Hiện nay, vùng này có khoảng 4.300 người Rom sinh sống, nhưng con số chính xác thì khó xác định. (xem bài viết)

29. Sau khi gặp gỡ cộng đồng người Rom tại khu vực Luník IX ở Košice, vào lúc 16 giờ 30, 14/9/2021, Đức Thanh Cha di chuyển bằng xe đến sân vận động Lokomotiva cách đó 7km để gặp gỡ các bạn trẻ. (xem bài viết)

30. Thứ Tư 15/9, ngày viếng thăm cuối cùng của Đức Thánh Cha tại Slovakia. Vào lúc 8 giờ, từ Tòa Sứ thần Đức Thánh Cha đi xe đến Šaštín, cách đó 71 km để chủ sự Thánh lễ kính Đức Mẹ Sầu Bi. (xem bài viết)

31. Máy bay A320 của hãng Alitalia chở Đức Thánh Cha, đoàn tuỳ tùng và các nhà báo cất cánh lúc 13giờ47 phút, rời sân bay Bratislava trở về Roma. (xem bài viết)

32. Trên chuyến bay từ thủ đô Bratislava của Slovakia trở về Roma vào trưa ngày 15/9/2021, trả lời câu hỏi phỏng vấn liên quan đến việc phá thai và vấn đề rước lễ của những người ủng hộ phá thai, Đức Thánh Cha tái khẳng định rằng phá thai là hành động giết người và lập trường này của Giáo hội không thay đổi. Đồng thời ngài khuyến khích các linh mục thi hành mục vụ thay vì chính trị khi đối mặt với câu hỏi ai có thể rước lễ.(xem bài viết)

33. Sáng thứ Sáu 17/9, tại Sảnh Clementine trong nội thành Vatican, Đức Thánh Cha tiếp kiến 80 vị đứng đầu Ủy ban Giáo lý của các Hội đồng Giám mục châu Âu, nhân dịp cuộc gặp gỡ về chủ đề “Việc dạy Giáo lý và Giáo lý viên cho việc Tái truyền giảng Tin Mừng” do Hội đồng Tòa Thánh tái truyền giảng Tin Mừng tổ chức. (xem bài viết)

34. Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 36 sẽ được cử hành vào Chúa Nhật ngày 21/11/2021, lễ Chúa Ki-tô Vua vũ trụ. Trong Sứ điệp nhân Ngày này, có chủ đề: “Hãy trỗi dậy. Ta chọn ngươi làm chứng nhân về những điều ngươi đã thấy” (x. Cv 26,16), Đức Thánh Cha mời gọi các bạn trẻ làm chứng nhân cho Chúa Giê-su Ki-tô cách can đảm, theo gương thánh Phao-lô tông đồ. (xem bài viết)

35. Vatican. Sáng ngày 29/9, lễ Tổng lãnh thiên thần Gabriel, bổn mạng Truyền thông, Đức Thánh Cha đã cho công bố chủ đề ngài đã chọn cho Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 56, sẽ được cử hành năm 2022, là “Hãy lắng nghe!”. (xem bài viết)

Giáo hội Việt Nam

1. Các con thân mến,

Dù đang ở đâu trên quê hương Việt Nam chúng ta, có lẽ chúng ta đều có chung một niềm trăn trở và âu lo trước sự bùng nổ lây lan của chủng mới đại dịch Covid-19. Qua các phương tiện truyền thông, những con số thống kê hàng ngày: ca nhiễm bệnh, ca tử vong, ca F0 chuyển biến nặng…, cho thấy mức độ tai hại của dịch bệnh này như thế nào. Chính vì lẽ đó, hôm nay, khi hướng về năm học mới, để an ủi nhau, để khuyến khích nhau, cha muốn dùng lời của tiên tri Giêrêmia như lời chào đầu thư của mình: “Lạy Đức Chúa, xin cứu chữa con, để con được chữa lành, xin cứu thoát con, để con được giải thoát, vì vinh dự của con chính là Ngài!” (Gr 17, 14). Và giờ đây, với những điều đã và đang diễn ra trong cuộc sống của các con, qua bức thư này, cha muốn chia sẻ với các con những điểm sau đây. (xem bài viết)

2. Trong những ngày qua, các tỉnh Miền Trung, từ Quảng Trị cho đến Quảng Ngãi chịu ảnh hưởng của bão số 5 (Conson) gây ra. Cho đến chiều Chúa Nhật (12.9.2021), hoàn lưu bão vẫn còn gây mưa lớn tại Thừa Thiên Huế. Tại thôn 11, xã Điền Hòa, Huyện Phong Điền, Tỉnh Thừa Thiên Huế, gió lớn đã làm tốc mái 21 ngôi nhà. (xem bài viết)

 

3. Vào lúc 9g ngày 15-9-2021, tại nhà khách Công đoàn số 1, Bùi Thị Xuân, Q. 1, TP.HCM, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đã tổ chức đón 29 tu sĩ tình nguyện viên (TNV) hoàn thành nhiệm vụ sau một tháng chung tay và đồng hành cùng ngành Y tế trong việc điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Dã chiến số 16 (đợt 2). (xem bài viết)

4. Cáo phó của Tòa TGM Huế: Lm Gioan Baotixita Etcharren qua đời (xem bài viết)

5. “Chúng ta thấy hoạt động của các tôn giáo là thiết yếu trong giai đoạn phòng chống dịch hiện nay...” (xem bài viết)

6. “Đôi khi bằng cấp cũng phải để qua một bên, vì có những lúc chỉ cần đến tình người với nhau mà thôi...” (xem bài viết)

7. “Phật pháp và giáo lý Giáo hội Công giáo có chung một điều rất quen thuộc, đó là tình thương”. Lm Giuse Đào Nguyên Vũ chia sẻ như thế trong buổi lễ ‘ra quân’ đợt 7 của các tình nguyện viên (TNV) tôn giáo tham gia phòng chống dịch Covid-19. (xem bài viết)

8. Vào ngày 24-9-2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN TPHCM, Ban Tôn giáo TP và Ban Dân vận Thành ủy đã tổ chức đón 146 tình nguyện viên tôn giáo (TNV) đã chung tay cùng ngành Y chăm sóc điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 trong thời gian 1 và 2 tháng vừa qua tại 3 bệnh viện: Bệnh viện Hồi sức chuyên sâu Covid-19 (cơ sở 2 Bệnh viện Ung Bướu), Bệnh viện Dã chiến số 10, và Bệnh viện Dã Chiến số 12. (xem bài viết)

9. Buổi lễ ‘ra quân’ đợt 8 - do Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN TPHCM phối hợp tổ chức cho các linh mục & tu sĩ lên đường phục vụ bệnh viện Dã Chiến 16 (Q. 7) - đã diễn ra vào lúc 12g ngày 29-9-2021 tại sảnh nhà khách Công Đoàn số 1, Bùi Thị Xuân, Q.1, TPHCM. (xem bài viết)

Tâm tình cuối tháng

Chỉ dẫn cuối cùng Đức Thánh Cha Phanxicô muốn trao cho các Giám mục trong buổi nói chuyện tại Budapest là hãy trở thành những người xây dựng hy vọng. Ngài nói: “Nếu chúng ta đặt Tin Mừng vào trung tâm và làm chứng bằng tình yêu thương huynh đệ, chúng ta sẽ có thể nhìn về tương lai với hy vọng, ngay cả khi ngày hôm nay chúng ta đang trải qua những cơn bão lớn nhỏ. Điều Giáo hội được kêu gọi lan tỏa trong cuộc sống của mọi người đó là sự chắc chắn rằng Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót, luôn yêu thương chúng ta trong mọi khoảnh khắc cuộc đời và luôn sẵn sàng tha thứ và nâng chúng ta trỗi dậy”.

Cũng liên quan đến niềm hy vọng, Đức Thánh Cha nhắc lại rằng, cám dỗ làm nản lòng, đổ vỡ không bao giờ đến từ Thiên Chúa; nó đến từ kẻ thù, trong nhiều tình huống: đằng sau bề ngoài của sự sung túc, hoặc dưới lớp áo của các truyền thống tôn giáo, nhiều mặt tối có thể được che giấu. Giáo hội ở Hungary gần đây đã có cơ hội suy tư về cách thức chuyển đổi từ kỷ nguyên độc tài sang thời kỳ tự do là một quá trình chuyển đổi được đánh dấu bằng những mâu thuẫn: sự suy giảm đạo đức và gia tăng tội phạm có tổ chức, buôn bán ma tuý và thậm chí buôn bán nội tạng. Rồi những vấn đề xã hội, như những khó khăn của gia đình, nghèo đói, những tổn thương ảnh hưởng đến thế giới người trẻ, trong một bối cảnh mà nền dân chủ vẫn còn cần được củng cố. Giáo hội phải gần gũi, quan tâm và an ủi mọi người, để họ không bao giờ mất ánh sáng hy vọng.

Đức Thánh Cha kết thúc bài nói chuyện với lời nhắn nhủ: “Là những Mục tử, anh em là những người nắm giữ vai chính của tiến trình lịch sử này, cuộc phiêu lưu tuyệt vời này. Xin Chúa củng cố anh em trong niềm vui của sứ vụ”.

Nguyện xin Chúa Thánh Thần gìn giữ che chở Hội Thánh chúng con.

Top