Điểm lại các sự kiện trong tháng 10 năm 2018

Điểm lại các sự kiện trong tháng 10 năm 2018

WGPSG -- Kính Mừng kinh thật say mê
Con nài xin Mẹ chẳng chê lời cầu
Vinh danh Thiên Chúa thật sâu
Chúc ngợi Danh Mẹ lời cầu thắm tươi

Đoạn cuối bài thơ của tác giả P. Trần Đình Phan Tiến về lời kinh tháng Môi Khôi đã nói lên nỗi lòng của đoàn con cái dành cho Mẹ Maria trong suốt tháng Mười.

Sáng 14.10, Chúa nhật XXVIII Thường niên, tại quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành Thánh lễ và chủ sự nghi thức tuyên phong hiển thánh cho các Chân phước: Phaolô VI, giáo hoàng; Óscar Arnulfo Romero Galdámes, Tổng giám mục San Salvador, tử đạo; Francesco Spinelli, linh mục; Vincenzo Romano, linh mục; Maria Katharina Kasper, trinh nữ; Nazaria Ignazia Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu, trinh nữ; và Nunzio Sulprizio, giáo dân.

Trong bức điện được gửi đi ngày Chúa nhật 21.10, ĐTC nói rằng ngài cầu nguyện cho các nạn nhân trong vụ tai nạn đường sắt xảy ra tối 19.10 tại lễ hội truyền thống Dussehra ở bang Punjab, khiến ít nhất 60 người thiệt mạng.

Trong phiên họp khoáng đại VIII diễn ra vào chiều ngày 10 tháng 10, Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã trình bày bài tham luận (3 phút 28 giây) trước sự hiện diện của ĐTC, 266 Nghị phụ và 49 dự thính viên.

Cha bề trên Phaolô Lê Tấn Thành - nguyên Giám đốc Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn - đã qua đời vào sáng sớm Chúa nhật 7.10.

Giáo hội toàn cầu    

1/ ĐTC đã tiếp kiến Đức cha Michel Santier, Giám mục giáo phận Créteil, Pháp và khoảng 100 linh mục của giáo phận này nhân dịp các vị hành hương đến Roma. (Xem bài)

2/ Thư mục vụ về nhà ở và người vô gia cư được công bố tại hội nghị mùa thu 2018 của Hội đồng Giám mục Ireland. Đức cha Kevin Doran, Giám mục Elphin, Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình trực thuộc HĐGM Ireland chia sẻ: “Ưu tiên của chúng tôi là thảo luận về nhà ở. Đó là một quyền của con người, mọi người đều có quyền có một nơi mà họ có thể gọi là nhà”. (Xem bài)

3/ Các vị thừa sai của dòng Ngôi Lời đã cùng với nhiều tình nguyện viên hỗ trợ và mang lại hy vọng cho bệnh nhân AIDS ở Thái Lan thông qua nhiều phương thức thiết thực. (Xem bài)

4/ Các vị giám mục Scotland John Keenan, Brian McGee và William Nolan đã thăm Bộ Truyền thông hôm 2.10. Chuyến viếng thăm diễn ra sau cuộc yết kiến ĐTC vào cuối tuần trước và cũng trong thời điểm khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục về giới trẻ. (Xem bài)

5/ Trong bài giảng Thánh lễ khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục ngày 3.10 tại Quảng trường Thánh Phêrô, ĐTC đã nhắn nhủ các giám mục đừng để cho mình bị chết ngạt vì “các tiên tri báo họa cũng như những giới hạn, sai lầm và tội lỗi của mình”. Người trẻ xin chúng ta đừng để họ “rơi vào tay những kẻ kinh doanh sự chết”. (Xem bài)

6/ Anh Giuse Cao Hữu Minh Trí, 21 tuổi, tham gia Thượng Hội đồng Giám mục với tư cách dự thính, đã nói: “Niềm say mê mang lại ý nghĩa là niềm say mê Thiên Chúa” tại một cuộc họp báo do Phòng Báo chí Tòa thánh tổ chức vào lúc 13g30 thứ Năm 4.10. (Xem bài)

7/ Ngày 5.10, Uỷ ban Giải Nobel của Na Uy đã thông báo Giải thưởng Nobel Hòa bình năm 2018 được trao cho bác sĩ Denis Mukwege (63 tuổi) và cô Nadia Murad (25 tuổi) “vì những nỗ lực nhằm chấm dứt việc sử dụng bạo lực tình dục làm vũ khí chiến tranh”. (Xem bài)

8/ ĐTC chỉ thị cho Phòng Báo chí Toà Thánh đưa ra tuyên bố sau đây liên quan đến trả lời của Vatican đối với những cáo buộc về hành vi sai trái tình dục của cựu Hồng y Theodore McCarrick. (Xem bài)

9/ Ngày 17.10, Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh sẽ chủ sự “thánh lễ vì hòa bình” cho bán đảo Triều Tiên tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô với sự tham dự của ông Moo. (Xem bài)

10/ Hội đồng Giám mục Hàn Quốc đã ra thông báo số 168/2018 về hiện tượng “Đức Mẹ Naju” tại Tổng Giáo phận Gwangju, Hàn Quốc và bày tỏ quan ngại khi một số giáo dân và giám mục đã tiếp tục đến đây hành hương. (Xem bài)

11/ Hơn 80 phái đoàn đã được mời tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo tôn giáo thế giới lần thứ VI được tổ chức vào hai ngày 10 và 11.10 tại Astana (Kazakhstan). Chủ đề hội nghị là “Lãnh đạo tôn giáo vì một thế giới an toàn”. (Xem bài)

12/ Hội chợ sách lớn nhất thế giới Frankfurter Buchmesse đã khai trương hôm thứ Ba, 9 tháng Mười tại Frankfurt am Main (Đức), quy tụ các nhà xuất bản khắp nơi trên thế giới. Hội chợ năm nay đánh dấu kỷ niệm 70 năm tổ chức, sẽ kéo dài đến ngày 15 tháng Mười. Như mọi năm, Nhà xuất bản Vatican - Libreria Editrice Vaticana cũng tham gia Hội chợ này, để quảng bá Huấn quyền của ĐTC và các ấn phẩm của các cơ quan của Giáo triều Roma. (Xem bài)

13/ Thứ Tư 10.10, tiếp tục Thượng Hội đồng Giám mục về Giới trẻ, một số phát biểu của các Nghị phụ đã nhấn mạnh đến bối cảnh xã hội ngày nay mà trong đó người trẻ đang cố gắng để sống đức tin của mình. (Xem bài)

14/ Ba đề tài chiếm hầu hết thời gian của cuộc họp báo ngày 11.10 liên quan đến Thượng Hội đồng Giám mục về giới trẻ là thế giới kỹ thuật số; nỗi sợ hãi với cô đơn; và Hàn Quốc. (Xem bài)

15/ Thượng Hội đồng Giám mục Khoá thường lệ thứ XV vẫn tiếp tục các phiên họp chung với nhiều đề tài: vai trò của phụ nữ, đàn áp và di dân, đến với “những người vô danh” để hướng dẫn họ… (Xem bài)

16/ Buổi họp báo ngày 13.10 có sự hiện diện của: ĐHY Wilfrid Fox Napier, O.F.M., Tổng giám mục Durban, Nam Phi; ĐHY Juan José Omella Omella, Tổng giám mục Barcelona, Spain; và cô Corina Fiore Mortola Rodríguez, dự thính viên, giảng viên bộ môn Nhạc kịch, Guadalajara, Mexico. (Xem bài)

17/ Tại phiên họp lần thứ 73 của Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 12.10 Đức ông Tomasz Grysa, bí thư thứ nhất của Phái đoàn ngoại giao Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc ghi nhận những tiến bộ đáng kể trong việc thúc đẩy và bảo vệ quyền của thổ dân, đặc biệt là việc thông qua Tuyên ngôn quốc tế về quyền của người bản địa. Tuy nhiên, ngài nói rằng môi trường, văn hóa, và truyền thống của nhiều bộ tộc vẫn còn bị đe dọa. (Xem bài)

18/ “Phụng vụ thánh lễ trong cộng đồng bản địa ở Brazil không phải lúc nào cũng được hiểu và đánh giá cao. Người dân thì rụt rè, nhút nhát nên gặp nhiều khó khăn khi tham gia”, sơ Zulmira Muniz, dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ chia sẻ. Nữ tu này sinh ra ở thị trấn São Gabriel da Cachoeira, nơi có phần lớn dân cư là thổ dân. (Xem bài)

19/  Ngày 13.10, Phòng Báo chí Tòa Thánh đã ra thông cáo về quyết định của ĐTC tước quy chế giáo sĩ của hai Giám mục Chilê như sau: “ĐTC đã tước quy chế giáo sĩ đối với Francisco José Cox Huneeus, nguyên Tổng giám mục Tổng giáo phận La Serena, Chilê, thuộc Hội dòng các Linh mục Schoenstatt và đối với Marco Antonio Órdenes Fernández, nguyên giám mục giáo phận Iquique, Chilê. (Xem bài)

20/ Thứ bảy, 13.10 năm, ĐTC đã gặp gỡ và trả lời câu hỏi của các chủng sinh đến từ vùng Lombardy, miền bắc Ý. (Xem bài)

21/ Trong phiên họp khoáng đại VIII diễn ra vào chiều ngày 10 tháng 10, Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã trình bày bài tham luận (3 phút 28 giây) trước sự hiện diện của ĐTC, 266 Nghị phụ và 49 dự thính viên. (Xem bài)

22/ Sáng 14.10, Chúa nhật XXVIII Thường niên, tại quảng trường Thánh Phêrô, ĐTC đã cử hành Thánh lễ và chủ sự nghi thức tuyên phong hiển thánh cho các Chân phước: Phaolô VI, giáo hoàng; Óscar Arnulfo Romero Galdámes, Tổng giám mục San Salvador, tử đạo; Francesco Spinelli, linh mục; Vincenzo Romano, linh mục; Maria Katharina Kasper, trinh nữ; Nazaria Ignazia Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu, trinh nữ; và Nunzio Sulprizio, giáo dân. (Xem bài)

23/ Đức cha Wenceslao Padilla, dòng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Phủ doãn Tông tòa Ulaanbaatar - Mông Cổ, được Chúa gọi về ngày 25.9 và đã được an táng ngày 14.10. (Xem bài)

24/ "Tuần lễ chống nghèo đói" đang được tổ chức từ ngày 14 đến 20.10 tại Úc. Sáng kiến này được xem là một hoạt động mở rộng của Ngày Quốc tế chống nghèo đói của Liên Hiệp Quốc được tổ chức vào ngày 17.10 hằng năm. (Xem bài)

25/ Ông Hector Fernandez, một tín hữu Công giáo và là nhà hoạt động của tổ chức Người Malaysia phản đối án tử hình và tra tấn bày tỏ sự vui mừng trước thông báo của chính phủ về dự luật bãi bỏ án tử hình sẽ được trình trong phiên họp Quốc hội vào ngày 15.10 tới. Trong khi chờ đợi quyết định cuối cùng từ cơ quan lập pháp, tất cả các vụ án tử hình chưa thi hành tại Malaysia đều bị đình chỉ. (Xem bài)

26/ Tối 17.10, tại Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô, Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh đã cử hành Thánh lễ cầu cho hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. (Xem bài)

27/ Trong bức điện được gửi đi ngày Chúa nhật 21.10, ĐTC nói rằng ngài cầu nguyện cho các nạn nhân trong vụ tai nạn đường sắt xảy ra tối 19.10 tại lễ hội truyền thống Dussehra ở bang Punjab, khiến ít nhất 60 người thiệt mạng. (Xem bài)

28/ Giáo sư Steven Chu vừa được ĐTC bổ nhiệm làm thành viên Viện Hàn lâm Giáo hoàng về khoa học của Vatican. Nhà khoa học người Mỹ gốc Trung Quốc này là một trong ba người được trao giải Nobel vật lý năm 1997 cho những nghiên cứu về làm lạnh và bẫy nguyên tử bằng tia laser. Giáo sư Chu hiện là giáo sư vật lý, sinh học phân tử và tế bào tại Đại học Stanford (Mỹ). (Xem bài)

29/ Cuộc chiến tranh hạt nhân, ngay cả khi chỉ là sử dụng loại vũ khí này một cách hạn chế, sẽ gây ra thảm họa không thể tưởng tượng được. Tòa Thánh tiếp tục bày tỏ mối quan tâm sâu sắc đến những ảnh hưởng về môi trường và nhân đạo của việc sử dụng vũ khí hạt nhân, đồng thời kêu gọi chính phủ các quốc gia đã ủng hộ hiệp ước Liên Hiệp Quốc về cấm vũ khí hạt nhân hãy chính thức ký kết văn bản này. (Xem bài)

30/ Bản dự thảo Tài liệu cuối cùng của Thượng Hội đồng Giám mục về “Người trẻ, Đức tin và sự Phân định ơn gọi” được trình bày cho các Nghị phụ trong phiên họp chung vào sáng thứ Ba 23.10 đã được các ngài hoan nghênh đón nhận bằng một tràng pháo tay thật dài, ông Paolo Ruffini, Bộ trưởng Bộ Truyền thông Toà Thánh, cho biết như trên trong buổi họp báo theo thông lệ vào buổi trưa mỗi ngày. (Xem bài)

31/ Trong buổi tiếp kiến chung ngày 24.10, ĐTC đã lưu ý những tín hữu hành hương nói tiếng Ba Lan rằng, Chúa nhật ngày 28.10 sắp tới, Giáo hội Ba Lan sẽ tổ chức kỷ niệm lần thứ 10 “Ngày của tình liên đới” với những Giáo hội bị bách hại. (Xem bài)

32/ Đại hội giới trẻ thế giới (WYD) 2019 tại Panama hướng đến việc tiếp cận các bạn trẻ bằng chính “ngôn ngữ” của họ. Vì lý do này, trò chơi “Follow JC Go” và “Công viên giải trí ảo” Cristonauta đã được thiết kế. Các chương trình nói trên sẽ được giới thiệu rộng rãi trong suốt tuần lễ diễn ra WYD, từ ngày 22 đến 27 tháng 1 năm 2019. (Xem bài)

33/ Lúc 10g sáng Chúa nhật 28.10, tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô, ĐTC đã cử hành Thánh lễ bế mạc Thượng Hội đồng Giám mục Khoá Thường lệ thứ 15 với chủ đề “Người trẻ, Đức tin và sự Phân định ơn gọi”, cùng với các Nghị phụ, các tham dự viên khác và đông đảo tín hữu. (Xem bài)

34/ Đức Hồng y Patrick D’Rozario, Tổng Giám mục của Dhaka cho biết: “Chăm sóc và bảo vệ trẻ em là ưu tiên mục vụ của Giáo hội Bangladesh. Trách nhiệm của Giáo hội là hỗ trợ các gia đình trong việc bảo vệ quyền của trẻ em, tạo ra một môi trường phù hợp cho trẻ, đồng hành cùng các em trong việc hình thành và phát triển nhân cách, đạo đức, đồng thời ngăn chặn các hình thức lạm dụng”. (Xem bài)

Giáo hội Việt Nam    

1/  Thánh lễ giỗ lần đầu Đức cố Giám mục Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Sang, nguyên Giám mục giáo phận Thái Bình, do Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Giám mục Giáo phận Thái Bình chủ tế.  (Xem bài)

2/  Cha bề trên Phaolô Lê Tấn Thành - nguyên Giám đốc Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn - đã qua đời vào sáng sớm Chúa nhật 7.10 và được tẫn liệm tại nhà hưu dưỡng linh mục Chí Hòa vào lúc 19g30 cùng ngày. (Xem bài)

3/ Thánh lễ an táng cha cố Phaolô Lê Tấn Thành đã được cử hành tại lễ đài của Đại chủng viện vào lúc 8g30 sáng thứ Tư 10.10.  (Xem bài)

4/ Bài giảng của Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm trong Thánh Lễ An táng cha cố Phaolô: "Linh mục Phaolô là một nhà trí thức uyên thâm, hiểu biết rộng nhiều lĩnh vực chứ không phải chỉ là một lĩnh vực, nhưng lại sống rất bình dân, bình dân từ cách ăn mặc... " (Xem bài)

5/ Đoàn đồng tế đã rước cha cố Phaolô về nơi an nghỉ ở cuối nhà nguyện, bên cạnh Tro cốt của Cố bề trên Đaminh Trần Thái Hiệp, của các linh mục thừa sai, và của một số linh mục Việt Nam thân quen. (Xem bài)

6/ Một sự kiện trọng đại sẽ diễn ra tại Đất Thánh Israel vào ngày 18.10 với Thánh lễ khánh thành tượng Đức Mẹ La Vang, được đặt tại Nhà thờ Hòm Bia Giao Ước trên đồi Kyriat Yearim, Thánh lễ này do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám Mục Huế, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam chủ tế. (Xem bài)

7/ Hội thảo Thánh Nhạc toàn quốc lần thứ 43 đã được Ủy Ban Thánh nhạc trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam tổ chức vào lúc 08g00 thứ Ba 16.10. (Xem bài)

8/ Trưa 21.10, ngày Khánh nhật Truyền giáo, Liên Tu sĩ Việt Nam tại Rôma đã tổ chức buổi họp mặt đầu năm học 2018-2019 tại Nhà Bề trên Tổng quyền dòng St. Paul de Chartres với sự tham dự của hơn 200 linh mục, tu sĩ và chủng sinh đang học và làm việc tại Rôma và vùng phụ cận. (Xem bài)

9/ Ngày 23.10, tại nhà thờ Chính tòa Hà Nội, Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đã chủ sự Thánh lễ và nghi thức phong chức linh mục cho 12 thầy Phó tế thuộc Tổng Giáo phận Hà Nội. (Xem bài)

10/ Ngày 23 - 25.10, Caritas Việt Nam tổ chức Hội Nghị Thường Niên 2018 - Kỷ Niệm 10 năm hoạt động của Caritas Việt Nam, tại TGM Xuân Lộc, với chủ đề: “LIÊN ĐỚI ĐỂ THĂNG TIẾN”. (Xem bài)

11/ Ban Tuyên úy và Ban Điều hành Thiếu nhi Thánh Thể họp mặt trong hai ngày 25 - 26.10, tại Nhà Mục Vụ giáo xứ Tân Định. (Xem bài)

12/ Buổi Hội Ngộ Liên Tôn lần thứ 8 năm 2018 với chủ đề "Hiểu biết phụng sự nhân sinh" đã được tổ chức long trọng tại Hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn thuộc Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận Sài Gòn vào chiều ngày 27.10. (Xem bài)

13/ Mù là 1 khiếm khuyết, nhưng khuyết tật nghiêm trọng nhất chính là không thấy được niềm tin”; Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski - Đại diện Toà Thánh không thường trú tại Việt Nam - đã nhận định như thế khi ngài chủ sự Thánh lễ vào lúc 10g30 ngày 28.10 tại Nhà thờ Mai Khôi, Giáo hạt Tân Định, Sài Gòn. (Xem bài)

13/ Vào trưa ngày 29.10, Ủy ban Mục vụ Gia đình trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam đã khai mạc Hội Nghị Thường Niên tại trụ sở Văn phòng Hội đồng Giám mục. Hội nghị do Đức cha Louis Nguyễn Anh Tuấn, Thư Ký Ủy Ban, chủ tọa, với sự hiện hiện của 41 linh mục Trưởng, Phó Ban Mục vụ Gia đình các giáo phận và một số giáo dân của UBMVGĐ. (Xem bài)

Tâm tình cuối tháng

Tòa Thánh đã cảnh báo về một cuộc chiến tranh hạt nhân, ngay cả khi chỉ là sử dụng loại vũ khí này một cách hạn chế cũng sẽ gây ra thảm họa không thể tưởng tượng được, làm nhiều người chết, gây nguy hại đến môi trường.

Cha Charters cho biết hiện nay có hơn 14.000 vũ khí hạt nhân trên thế giới. Số vũ khí này do một nhóm quốc gia nắm giữ và là một trong những thách thức luân lý lớn nhất trong thời đại chúng ta.

Nguyện Mẹ Maria giúp cho nhân loại thoát những thảm họa do chính con người gây ra cho nhau.

Xin Thánh Thần Chúa gieo rắc lửa tình yêu của Ngài trên khắp thế giới khiến cho con người biết sống yêu thương, hầu có thể xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn. Amen.

Top