Điểm lại các sự kiện trong tháng 05 năm 2018

Điểm lại các sự kiện trong tháng 05 năm 2018

WGPSG -- “Rực rỡ muôn màu hoa thắm xinh
Dâng về Mẹ Thánh, rất uy linh
Tỏa hương Hồng thắm, ngời nhân ái

Nở ánh Huệ thơm, rạng khiết trinh”

Những câu thơ của tác giả Dzuy Sơn Tuyền dẫn đưa ta vào tháng Hoa kính Mẹ với hoa muôn sắc thơm ngát.

Hôm thứ Hai 21.05, vào lúc 12g Vatican, tức 17g Việt Nam cùng ngày, Toà thánh Vatican công bố: Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Tổng giám mục Marek Zalewski, Tổng giám mục hiệu tòa Africa, hiện đang là Sứ thần Toà thánh tại Zimbabwe, làm Sứ thần Toà thánh tại Singapore kiêm Đại diện Toà thánh không thường trú tại Việt Nam. 

ĐTC đã chấp thuận cho các tín hữu được hưởng ân xá trong dịp Đại hội Thế giới các Gia đình lần thứ IX sẽ diễn ra tại Dublin, Ireland, từ ngày 21 đến 26 tháng Tám sắp tới.

Giáo hội toàn cầu  

1/ Philipines và Mexico: Nhiều linh mục liên tiếp bị sát hại: Hội đồng Giám mục Philipines vừa lên tiếng tố cáo và lên án vụ sát hại linh mục Mark Ventura, 37 tuổi, thuộc Tổng giáo phận Tuguegarao.

(Xem bài)

2/ Ngày 03.05 hằng năm, người dân Balan kỷ niệm ngày Độc lập. Sự kiện này không chỉ là lòng tri ân đối với quốc gia, nhắc nhớ đến ngày lễ liên kết với sự ra đời của Hiến pháp, nhưng nó là một cái gì đó lớn hơn: nó cũng mừng một sự kiện, ở trong lòng của người dân của quốc gia này, liên kết với việc sùng kính Mẹ Maria. (Xem bài)

3/ “Cộng đồng Công giáo ở Cộng hoà Tajikistan tuy nhỏ bé, nhưng có một đời sống đức tin thật phong phú và vững vàng. Hiện nay, chúng tôi thống kê được từ 100 đến 120 tín hữu trong giáo xứ Thánh Giuse ở thủ đô Dushanbe và khoảng 20 người nữa ở Qurǧonteppa, một thị trấn cách thủ đô 100 km”. Đó là lời của cha Pedro Lopez Ramiro, Dòng Ngôi Lời Nhập Thể, kể với Fides. Cha Lopez là Bề trên của miền Truyền giáo tự trị (Missio sui iuris) Tajikistan từ năm 2013 nhưng đã ở đây từ năm 2004. (Xem bài)

4/ Hậu duệ của một cựu giám đốc của Bảo tàng Vatican đã trao lại cho Bảo tàng bộ nhật ký của ông, chứa đựng nhiều chi tiết hậu trường trong giai đoạn từ năm 1920 đến năm 1954. Những chi tiết mới về sinh hoạt bên trong Toà thánh Vatican trong thời kỳ Thế chiến II đang được đưa ra ánh sáng, nhờ bộ nhật ký của cựu giám đốc Viện bảo tàng Vatican có tên là Bartolomeo Nogara. (Xem bài)

5/ Học hỏi Sứ điệp Ngày TGTTXH năm 2018: ĐTC cho thấy khả năng truyền thông của con người có những nét đặc biệt này là: Được tạo ra giống hình ảnh Đấng Tạo Hóa, con người có thể bày tỏ và chia sẻ tất cả những gì là Chân, Thiện, Mỹ; có thể mô tả kinh nghiệm của chính mình và thế giới, để tạo ra ký ức lịch sử và hiểu biết các sự kiện. (Xem bài)

6/ Đang khi Thượng phụ Kirill kêu gọi các Giáo hội Kitô giáo hiệp nhất với nhau để đối phó với chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo, Tổng giám mục Hilarion lại bày tỏ hoài nghi về việc xích lại gần Giáo hội Công giáo. Sự chia sẻ vai trò này (giữa Thượng phụ Kirill và Tổng giám mục Hilarion), cho thấy rõ hơn thái độ nước đôi của Giáo hội Chính thống Nga về đại kết – một lĩnh vực rất nhạy cảm trong nội bộ Giáo hội Chính thống. (Xem bài)

7/ Trưa thứ Sáu 11.05, ĐTC đã tiếp Tổng giám mục Rastislav, Giáo chủ Giáo hội Chính thống Czech và Slovak tại Vatican. Đây là cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa ĐTC và vị Giáo chủ - được bầu vào chức vụ này hồi tháng 1 năm 2014. (Xem bài)

8/ ĐTC mời gọi các bạn trẻ gia tăng lòng kính mến Đức Mẹ, và hăng hái dấn thân vào đời sống Giáo Hội. Ngài đưa ra lời mời gọi trên đây hôm 12.05 trong sứ điệp video gửi các bạn trẻ tham dự buổi canh thức cầu nguyện quốc tế tổ chức tại Đền Thánh Mới kính Thánh Gabriele Đức Mẹ Sầu Bi thuộc giáo phận Teramo, trung Italia, chuẩn bị cho Thượng HĐGM thế giới vào tháng 10 năm nay tại Roma về giới trẻ. (Xem bài)

9/ Hôm thứ Ba 15.05 các đại diện các tôn giáo: Phật giáo, Hindu, Jain, Sikh và Kitô giáo đã tham dự một Hội nghị trong vòng một ngày, do Hội đồng Toà thánh về Đối thoại Liên tôn tổ chức tại Vatican. (Xem bài)

10/ ĐTC kêu gọi Cộng đồng Quốc tế gia tăng tình liên đới đối với những anh chị em nghèo khổ và những người di dân, tị nạn. Lời kêu gọi trên đây được ngài đưa ra trong buổi tiếp kiến sáng 17.05, dành cho các vị đại sứ của 7 nước cạnh Tòa Thánh, đến trình ủy nhiệm thư, đó là các nước Tanzania, Lesotho, Pakistan, Mông Cổ, Đan Mạch, Etiopia và Phần Lan. Các đại sứ này không thường trú ở Roma, nên được ĐTC tiếp kiến chung. (Xem bài)

11/ ĐTC cảm ơn các Giám mục Chile vì hoàn toàn sẵn sàng cộng tác vào những thay đổi và các giải pháp nhằm tái lập công lý và sự hiệp thông Giáo Hội tại nước này. Ngài bày tỏ lập trường trên đây trong thư gửi 34 Giám mục Chile sau 3 ngày gặp gỡ tại Vatican, từ 15 đến 17.05, để duyệt xét tình hình Giáo Hội tại Chile đang bị rúng động vì những xì căng đan lạm dụng tính dục trong thời gian qua. (Xem bài)

12/ ĐTC đang sắp xếp để thăm trung tâm chăm sóc những người vô gia cư của dòng Capuchin ở thủ đô Dublin của Ai-len. Tu huynh Kevin Crowley, 82 tuổi, thuộc dòng Capuchino, từ hơn 40 năm nay đã chăm sóc cho những người nghèo và người vô gia cư ở Dublin, đã cho báo chí biết tin này. (Xem bài)

13/ ĐTC mời gọi giới trẻ dấn thân trong sứ mạng mang Tin Mừng cho tất cả mọi người, cho đến “tận cùng trái đất”. Trên đây là nội dung Sứ điệp của ĐTC nhân Ngày Thế Giới truyền giáo được công bố hôm 19.05, để chuẩn bị cho ngày này sẽ được cử hành vào Chúa Nhật 2-10 năm nay, giữa lúc Thượng HĐGM thế giới về giới trẻ tiến hành tại Roma. Vì thế, Chủ đề được ĐTC chọn cho Ngày Thế giới này là “Cùng với người trẻ, chúng ta mang Tin Mừng cho tất cả mọi người”. (Xem bài)

14/ Sau khi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng trưa Chúa nhật 20.05, ĐTC đã công bố rằng Giáo Hội sẽ có 14 Hồng Y mới. Các ngài sẽ được tấn phong Hồng Y trong ngày lễ hai Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô vào ngày 29 tháng 6 sắp tới. (Xem bài)

15/ Đức Tổng giám mục Joseph Coutts – Tổng giáo phận Karachi – là một trong 14 vị tân Hồng y được ĐTC xướng danh vào ngày 20 tháng Năm 2018. Các ngài sẽ nhận mũ hồng y trong Công nghị ngày 29 tháng Sáu sắp tới tại Roma. (Xem bài)

16/ Hôm thứ Hai 21.05, vào lúc 12g Vatican, tức 17g Việt Nam cùng ngày, Toà thánh Vatican công bố: ĐTC đã bổ nhiệm Đức Tổng giám mục Marek Zalewski, Tổng giám mục hiệu tòa Africa, hiện đang là Sứ thần Toà thánh tại Zimbabwe, làm Sứ thần Toà thánh tại Singapore kiêm Đại diện Toà thánh không thường trú tại Việt Nam. (Nguồn: Bollettino - Sala Stampa della Santa Sede). (Xem bài)

17/ ĐTC đã chấp thuận cho các tín hữu được hưởng ân xá trong dịp Đại hội Thế giới các Gia đình lần thứ IX sẽ diễn ra tại Dublin, Ireland, từ ngày 21 đến 26 tháng Tám sắp tới. Hôm thứ Hai 21.05, Toà Ân giải Tối cao đã công bố Sắc lệnh về ân xá nói trên. Sắc lệnh quy định rằng ơn toàn xá được ban “theo các điều kiện thông thường (xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý ĐTC) cho các tín hữu quyết tâm từ bỏ tội lỗi, sốt sắng tham gia các cử hành tại Đại hội Thế giới các Gia đình và trong lễ bế mạc trọng thể do Đức giáo hoàng chủ sự”. (Xem bài)

18/ ĐTC bày tỏ lo âu về tình trạng thiếu ơn gọi tại Italia, cổ võ sự thanh bần theo Tin Mừng và tái kêu gọi giảm bớt số Giáo phận tại nước này. Trên đây là 3 mối quan tâm ngài bày tỏ vào chiều ngày 21.05 trong diễn văn khai mạc đại hội thường niên của Hội đồng Giám mục Italia tại Hội trường Thượng HĐGM ở nội thành Vatican. (Xem bài)

19/ Lên tiếng trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư 23.05, ĐTC nói: "Ngày mai, 24.05, là lễ hằng năm kính Đức Mẹ Phù Hộ các tín hữu, đặc biệt được tôn kính tại Đền Thánh Đức Mẹ Xà Sơn (Sheshan), gần Thượng Hải, bên Trung Quốc. Dịp kỷ niệm này mời gọi chúng ta hiệp ý với tất cả các tín hữu Công Giáo đang sống tại Trung Quốc. Chúng ta cầu xin Đức Mẹ cho họ có thể quảng đại sống đức tin trong thanh thản, và biết thực hiện những cử chỉ cụ thể nói lên tình huynh đệ, hòa hợp và hòa giải, trong niềm hiệp thông trọn vẹn với Người Kế Vị Thánh Phêrô. (Xem bài)

20/ “Với sự ra đời của Hội Thánh Nhi, một hình thức sứ vụ mới cũng được hình thành. Sứ vụ này đặt ân sủng của bí tích Rửa Tội ở trung tâm, vì đây là nguồn mạch phát sinh nghĩa vụ truyền giáo của mọi Kitô hữu. Các em thiếu nhi cũng có quyền nhận sứ vụ này cũng như có quyền trao tặng sứ vụ này. Đây là lần đầu tiên trong Giáo hội, các thiếu nhi trở thành những người truyền giáo, đóng vai chính trong việc mục vụ, bằng sự đơn sơ khiêm nhường của các em. (Xem bài)

21/ Trong một cuộc trao đổi với giám đốc nhật báo L’Eco di Bergamo của Italia (được đăng trên báo này trong số ra ngày 24.05.2018), ĐTC nói rằng ở cấp độ toàn cầu, ngài lo ngại về “tình trạng mất quân bình, vốn luôn gắn liền với nạn bóc lột vô tội vạ: bóc lột cả con người lẫn thiên nhiên”. Và ngài nói thêm: “Tuy nhiên, nhiệm vụ thực sự của Giáo hội không phải là thay đổi chính phủ, mà là đem luận lý của Tin Mừng vào tư duy và hành động của những người cầm quyền”. (Xem bài)

22/ Hôm 26.05, ĐTC đã bổ nhiệm Đức Hồng Y tân cử Giovanni Angelo Becciu làm Tổng trưởng Bộ Phong Thánh và sẽ nhận nhiệm vụ từ cuối tháng 8 tới đây. (Xem bài)

23/ Theo một cuộc điều tra của Trung tâm Khảo sát xã hội và thống kê Tôn giáo (Ceris) dành cho Hội đồng các giám mục Brazil, vào năm 2017 Giáo hội Brazil có 27.300 linh mục so với 3 năm trước đó là 24.600 linh mục, tăng 11%.

Một linh mục cho 7.802 cư dân. (Xem bài)

24/ ĐTC kêu gọi các bác sĩ Công Giáo đừng trở thành những người chỉ thi hành ý muốn của bệnh nhân hoặc những đòi hỏi của chế độ y tế nơi mình làm việc. Ngài đưa ra lời kêu gọi trên đây trong buổi tiếp kiến sáng ngày 28.05, dành cho phái đoàn 22 bác sĩ lãnh đạo Liên Hiệp Quốc Tế. Các Bác Sĩ Công Giáo đến gặp ĐTC trước khi Hội nghị lần thứ 25 của Liên Hiệp sẽ tiến hành tại Zagreb thủ đô Croatia từ ngày 30.05 đến 02.06 về đề tài: “Tính chất thánh thiêng của sự sống và nghề y sĩ: từ thông điệp 'Sự sống con người' (Humanae vitae) đến thông điệp Laudato si' về việc bảo vệ thiên nhiên”. (Xem bài)

25/ Trong một bài viết dài đăng trên nhật báo L’Osservatore Romano hôm thứ Tư 30.05, Đức Tổng giám mục Luis Ladaria Ferrer, Tổng trưởng Thánh Bộ Giáo lý Đức tin, đã nhắc lại “tính dứt khoát của giáo lý về Ordinatio Sacerdotalis (chức linh mục)” - Thư của ĐTC Gioan Phaolô II năm 1994 tái khẳng định rằng chức linh mục được dành riêng cho nam giới. (Xem bài)

Giáo hội Việt Nam    

1/  Thư ngỏ của linh mục tân quản nhiệm TTHH Đức Mẹ La Vang ngày 01.05: Đền thánh La Vang vẫn đang trong tiến trình xây dựng và cần đến sự chung tay chung lòng của tất cả mọi người để có thể sớm hoàn thành. Vậy con kính xin quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý vị ân nhân và anh chị em giáo dân trong nước cũng như ở hải ngoại tiếp tục thêm lời cầu nguyện và quảng đại nâng đỡ cho công trình xây dựng Vương cung thánh đường Đức Mẹ La Vang. (Xem bài)

2/ Nhận lời mời của Giáo phận Đà Lạt, thứ Năm ngày 03.05, phái đoàn đại diện Giáo phận Thanh Hóa đã lên đường thăm Giáo phận Đà Lạt và chào mừng Đức Tân Giám mục Giuse Nguyễn Đức Cường. Phái đoàn do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh - Nguyên Giám mục Giáo phận Thanh Hóa làm trưởng đoàn. (Xem bài)

3/ Ngày 03.05, Đức cha Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam đã ký Quyết định thành lập Cơ sở II Đại chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc tại Đà Lạt. Địa chỉ: 51 Vạn Kiếp, phường 8, Tp. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. (Xem bài)

4/ Ngày Thế giới Truyền thông xã hội, đã được ba giáo phận Mỹ Tho, Phú Cường và Sài Gòn cùng nhau cử hành vào sáng thứ Bảy 12.05 tại Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn. (Xem bài)

5/ Chiều ngày 18.05, Đức Hồng Y Phê-rô Nguyễn Văn Nhơn đã chủ tế Thánh lễ cầu nguyện cho Đức Cố Hồng Y Giuse Maria Trịnh Văn Căn tại nhà thờ Chính Tòa Hà Nội. Đức Giám mục phụ tá Lô-ren-xô, các linh mục trong giáo hạt Chính Tòa, các nữ tu và cộng đoàn giáo xứ Chính Tòa Hà Nội đã hiện diện trong Thánh lễ trọng thể này. (Xem bài)

6/ Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Tổng Thư ký HĐGMVN - đã trả lời phỏng vấn về lý do mở Năm Thánh 2018 (từ 19.06 đến 24.11), ý nghĩa và cách thức cử hành Năm Thánh tôn vinh các Thánh Tử đạo tại Việt Nam. (Xem bài)

7/ Với chủ đề “Học với Thầy Giêsu” và với sự hiện diện của quý giảng viên, các nhân viên Phòng học vụ cùng đại diện học viên, buổi tổng kết năm học 2017-2018 của Học viện Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn đã diễn ra vào sáng ngày 24.05 tại Trung tâm Mục vụ TGP. (Xem bài)

8/ “Phó tế là người được chính Thiên Chúa tuyển chọn để thực hiện công việc xây dựng sự hiệp thông của Hội Thánh, nhằm loan báo Tin Mừng”, là chủ đề bài huấn dụ của Đức Giám mục Luy Nguyễn Anh Tuấn trong Thánh lễ Truyền chức Phó tế cho 17 Đại Chủng sinh thuộc Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, vào lúc 08g30 ngày 30.5.2018, tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn. (Xem bài)

Tâm tình cuối tháng

Trong Sứ điệp Ngày TGTTXH năm 2018: ĐTC cho thấy khả năng truyền thông của con người có những nét đặc biệt này là: Được tạo ra giống hình ảnh Đấng Tạo Hóa, con người có thể bày tỏ và chia sẻ tất cả những gì là Chân, Thiện, Mỹ; có thể mô tả kinh nghiệm của chính mình và thế giới, để tạo ra ký ức lịch sử và hiểu biết các sự kiện.

ĐTC nói rằng ở cấp độ toàn cầu, ngài lo ngại về “tình trạng mất quân bình, vốn luôn gắn liền với nạn bóc lột vô tội vạ: bóc lột cả con người lẫn thiên nhiên”.

Nguyện xin Thánh Thần Chúa giúp cho chúng con biết yêu quý Chân, Thiện, Mỹ hầu có thể tránh được nạn bóc lột không thương tiếc thiên nhiên và con người khiến chúng con luôn sống trong bất an. Amen.

Top