Đêm Thánh nhạc: Đấng Mêsia - Tạ ơn và tôn vinh Thiên Chúa

Đêm Thánh nhạc: Đấng Mêsia - Tạ ơn và tôn vinh Thiên Chúa

Đêm Thánh nhạc: Đấng Mêsia - Tạ ơn và tôn vinh Thiên Chúa

TGPSG -- Dưới sự hướng dẫn của Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị - Giám mục Giáo phận Kon Tum - Chủ tịch Ủy Ban Thánh Nhạc (UBTN), Ủy Ban Thánh Nhạc, trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam (HĐGMVN), đã tổ chức Chương trình Thánh nhạc tạ ơn và tôn vinh Thiên Chúa, nhân dịp hồng phúc - kỷ niệm 30 năm thành lập Ban Hợp Xướng (BHX) Pio X, vào lúc 19g ngày 22-4-2024, tại Hội trường GB. Phạm Minh Mẫn, TTMV TGPSG.

Tham dự Chương trình còn có: linh mục (Lm) Roco Nguyễn Duy - Thư ký UBTN, Ban Thánh Nhạc, các Lm Đặc trách Thánh nhạc của 9 Giáo phận, các Lm phụ trách Thánh nhạc ở các Chủng Viện, các nhạc sĩ, các Lm Trung Tâm Mục vụ TGPSG, đại diện các Dòng tu, các tu sĩ nam nữ, ân nhân, khách mời và có thêm khoảng 400 người trong cộng đoàn dân Chúa tham dự.

Đúng 19g, dàn nhạc gồm 16 nhạc công, do Nhạc sĩ (NS) Tiến Linh chỉ huy, đã hòa tấu tác phẩm INVITATATORIUM; như một lời chào của BHX Pio X đến với tất cả các tham dự viên.

Chương trình được dẫn bởi 2 MC: Thạch Bảo và Vân Anh.

Sau phút thánh hóa, Lm Roco Nguyễn Duy tuyên bố lý do và mở Vi bằng Phép Lành Tòa Thánh dành cho BHX Pio X nhân dịp mừng 30 năm thành lập. Đêm nay là đêm hồng phúc, chặng đường 30 năm biết bao niềm Tin - Cậy - Mến và Đêm nhạc Thánh ca này nhằm tôn vinh tình yêu Thiên Chúa nơi Đức Giêsu Kitô, Đấng đã đến thế gian chịu đau khổ, chịu chết và phục sinh để chúng ta được cất cao tiếng hát; và chính Đức Giêsu Kitô là “Người Nhạc Trưởng", là bài ca yêu thương bất tận với trái tim không ngủ yên; là bài ca yêu thương của một Thiên Chúa giàu lòng thương xót.

Lm Roco Nguyễn Duy cũng đã đọc Vi bằng: “Đức Thánh Cha Phanxicô ưu ái ban Phép Lành Tòa Thánh và khẩn cầu Thiên Chúa ban dồi dào Thiên Ân. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria Chí Thánh cho Ban Hợp Xướng Pio X, TGPSG, nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập: 1994-2024”.

Nhạc trưởng - Nhạc sĩ Antôn Đinh Tiến Linh đã đại diện BHX Pio X đón nhận Vi bằng trong tiếng vỗ tay chúc mừng nồng nhiệt của cộng đoàn tham dự.

Đêm nhạc tạ ơn và tôn vinh Thiên Chúa do nhạc sĩ Antôn Tiến Linh chỉ huy: Dàn nhạc từ Nhạc viện TPHCM, BHX Pio X trình diễn cùng với các Soloist như Hoàng Kim, Thanh Nam, Khải Nguyên. Chương trình gồm 2 phần:

Phần I - Ca ngợi tình yêu và hồng ân Chúa Kitô Phục Sinh.

Gồm có 6 tác phẩm của Ns Antôn Tiến Linh:

  1. Tạ ơn Thiên Chúa muôn vàn
  2. Cao cả thay vinh quang Chúa 2
  3. Ôi lòng thương xót Chúa
  4. Prelude 07 (Thánh Vịnh 140)
  5. Vua Hiển Trị
  6. Alleluia Chúa đã phục sinh.

Nghi thức trao kỷ niệm chương

Lúc 19g45, sau giải lao (10 phút), chương trình tiếp tục với Nghi thức trao kỷ niệm chương 30 năm thành lập BHX Pio X.

Ba thập kỷ qua, chặng đường dài với những thăng trầm, biến đổi, nhưng nhờ ơn Chúa giúp và với lòng tín thác, BHX quyết tâm giữ vững mục đích phục vụ Thánh nhạc cũng như sứ mạng để “Tôn vinh Thiên Chúa và thánh hóa các linh hồn”; luôn cố gắng vươn tới sự hoàn thiện về nghệ thuật Thánh nhạc Phụng vụ.

Chương trình Thánh nhạc đêm nay trên hết để tạ ơn và tôn vinh Thiên Chúa; sau là tri ân tất cả những vị ân nhân của BHX Pio X. Kỷ niệm chương 30 năm thành lập BHX Pio X được trao đến tri ân ĐGM Amloisio, một số quý Lm, tu sĩ và ân nhân. Đây không chỉ là món quà lưu niệm, mà còn là biểu tượng của lòng biết ơn của BHX đến với những người đã và đang nâng đỡ cho BHX Pio X.

Lm Rocô Nguyễn Duy đã chủ trì phần trao kỷ niệm chương.

Phần II - Ca ngợi công trình cứu độ của Thiên Chúa từ đau khổ đến vinh quang.

Gồm các trích đoạn từ 23 đến 56 trong ORATORIOTHE MESSIAH của G.F.Handel. Tác phẩm thanh xướng kể về Đấng Cứu Thế theo một cách thật kinh điển. BHX Pio X trình bày một số trích đoạn trong trường ca đặc biệt này; lời Việt của NS Tiến Linh, riêng trích đoạn 28, 33, 56 của NS Kim Long, và 44 của IBH II. Lần lượt BHX trình bày thứ tự trích đoạn từ 23 đến 56 như sau:

  1. Người đã bị xem thường
  2. Chính Người đã gánh lấy thương đau
  3. Chúa hằng cứu độ
  4. Vì Chúa Chiên Lành
  5. Họ vẫn cứ khinh chê Người
  6. Nếu Ngài thương con
  7. Vì Chúa không đành
  8. Vua hiển vinh
  9. Người sẽ cai trị
  10.  Hallelujah
  11.  Vì Chúa là nguồn ánh sáng
  12.  Muôn lạy Vua cứu tinh

Có người cho rằng chính tác giả đã thốt lên khi ông hoàn thành tác phẩm: “Ta nghĩ rằng ta đã thấy các tầng trời mở ra trước mặt, và ta thấy chính Đấng Messiah trên đó.” Đêm Thánh nhạc này trong tâm tình ngợi ca Chúa Phục Sinh, và cũng nhằm kỷ niệm 265 ngày mất của nhà soạn nhạc vĩ đại này.

Xâu chuỗi tựa đề của các trích đoạn trên cũng có thể cho thấy phần nào ý nghĩa công trình cứu độ của Thiên Chúa từ đau khổ đến vinh quang, Chúa đáng ca ngợi và tôn vinh muôn đời!

Kết thúc 12 trích đoạn, ĐGM Aloisiô Nguyễn Hùng Vị đã ban huấn từ và chúc lành. Ngài khen ngợi và cảm phục trình độ điêu luyện của BHX Pio X. Ngài nói: “Tạ ơn Chúa đã cho có những người tài năng phục vụ Thánh nhạc. Nhất là Ns Tiến Linh đã có nhiều công phu trong việc viết những lời bài hát và tập cho BHX Pio X. Chúng ta cảm phục và học được nơi BHX này tính kiên nhẫn, tập luyện công phu và sự kiên trì duy trì BHX suốt 30 năm qua. Hôm nay trong bầu khí vui tươi của Mùa Phục Sinh, được thưởng thức những bài hát ý nghĩa, với giọng hát điêu luyện của BHX.”

Mọi người đã cùng đứng lên vỗ tay tán thưởng, cảm ơn dàn hợp xướng Pio X.

Chương trình Thánh nhạc tạ ơn và tôn vinh Thiên Chúa kết thúc 21g với phúc lành của ĐGM Amloisiô. Mọi người hòa cùng tiếng hát của BHX cất lên bài hát “Nào cùng hòa ca”, là bài hát thay lời của BHX Pio X cảm ơn đến tất cả mọi người tham dự.

Sau đó, ĐGM Aloisiô, quý Lm cùng chụp hình lưu niệm với BHX Pio X và tất cả mọi người.

Chương trình Thánh nhạc tạ ơn và tôn vinh Thiên Chúa đã khép lại, nhưng dư âm vẫn còn đọng lại nơi nhiều người tham dự, qua những lời bình luận như:

  • Tạ ơn Chúa toàn năng cho được tận hưởng đêm thánh ca này ạ!
  • Chúng con hợp cùng đoàn hợp xướng mà chúc tụng ngợi khen tôn vinh Chúa.
  • Xin chúc BHX Pio X ngày càng phát triển, để lời ca tôn vinh Chúa sẽ mãi được cất lên, ngày càng bay cao, bay xa hơn ạ!
  • Xin chúc mừng BHX Pio X. Chúc quý vị tràn đầy hồng ân của Chúa, đầy nhiệt huyết và tình yêu của Chúa, để đem tiếng hát phục vụ Chúa và tha nhân.

Và còn nhiều lời khen ngợi và tạ ơn Chúa khác nữa không thể kể hết!

Được biết, BHX Pio X trực thuộc UBTNVN, được Nhạc sĩ Antôn Đinh Tiến Linh sáng lập và chỉ huy. Thành lập ngày 29-5-1994, Lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống, với mục đích “Tôn vinh Thiên Chúa và thánh hóa các linh hồn”, bằng cách duy trì phát triển và quảng bá nền âm nhạc phụng vụ theo truyền thống và đường lối của Hội Thánh Công giáo. Hiện nay thường xuyên có khoảng 36 ca viên, nhỏ tuổi nhất là 21 tuổi, cao tuổi nhất là 68 tuổi; đa số các ca viên còn rất trẻ.

Bên cạnh đó, BHX Thiếu nhi Pio X (Panciulli Pio X), được thành lập năm 2014, nhằm nuôi dưỡng lòng yêu mến phục vụ Thánh nhạc và nâng cao năng lực chuyên môn âm nhạc cho các em thiếu nhi, là những mầm non sẽ phát triển và tiếp nối BHX Pio X trong tương lai. Hiện nay có khoảng 23 cháu, tuổi từ 6 – 17.

Để chuẩn bị cho Chương trình Thánh nhạc tạ ơn và tôn vinh Thiên Chúa của đêm nay, ngay từ đầu tháng 3 năm 2023, BHX Pio X học hát từ 14g30 đến 17g30 vào các ngày Chúa nhật hàng tuần, mỗi buổi học hát chia thành nhiều bài để ôn tập.

Đêm nay, Ns Antôn Tiến Linh đã dâng tràn cảm xúc, là đêm mang nhiều ý nghĩa đối với Ns: vì là người thành lập và dẫn dắt BHX Pio X suốt 30 năm; đặc biệt đêm nay, nhận Vi bằng Phép Lành Tòa Thánh, kỷ niệm 30 năm thành lập; và Ns là người xây dựng chương trình Thánh nhạc đêm nay. Tinh thần phục vụ của Ns cũng như mỗi thành viên của BHX Pio X đều nhiệt tình phục vụ quên mình, các thành viên luôn thương yêu và đoàn kết lẫn nhau. Ông cũng mong ước khi phuc vụ đàn hát trong thánh lễ thì BHX Pio X luôn phải nghiêm túc đi đúng đường hướng phụng vụ mà Hội Thánh mẹ đã chỉ dạy. Là thành viên của Ủy Ban Thánh Nhạc nên ông hiểu rõ tất cả những cố gắng nỗ lực gần như không mệt mỏi của UBTN bấy lâu nay; ông luôn có những hướng dẫn cập nhật để mọi thành viên BHX Pio X theo đường hướng của UBTN, bởi lẽ BHX Pio X là một BHX trực thuộc UBTN.

Bài: Tiến Hương (TGPSG)

Ảnh: GB. Đức Hoàng

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top