Đan Viện Cát Minh Sài Gòn: Mừng Ngọc khánh khấn dòng nữ tu Mary Thánh Thể

Đan Viện Cát Minh Sài Gòn: Mừng Ngọc khánh khấn dòng nữ tu Mary Thánh Thể

WGPSG -- “Kyrie Eleison...” Lời hát bằng tiếng La tinh trong bộ lễ Sêraphim được các nữ tu dòng Thánh Phaolô thành Chartres cất lên trong ngôi nhà nguyện cổ kính, đơn sơ thuộc Nhà Kín Cát Minh Sài Gòn đã khiến tâm hồn mọi người như lắng đọng để nhớ về quá khứ xa xăm! Cả cộng đoàn hầu như thinh lặng, lắng nghe giọng ca lúc thánh thót dâng cao, khi chùng xuống đến ấm lòng, đã tạo nên bầu khí thánh thiêng bao trùm cộng đoàn tham dự lễ kính thánh Gioan Thánh Giá được tổ chức trọng thể lúc 09g00 ngày 14/12/2011. Đây là một trong 16 ngày lễ đặc biệt được lãnh ơn Toàn Xá trong Năm Thánh Đan viện Cát Minh Sài Gòn (kỷ niệm 150 năm thành lập).

Nhân dịp này, hội dòng đã long trọng mừng “Ngọc Khánh khấn dòng” nữ tu Mary Thánh Thể Nguyễn Thị Thọ - nguyên Mẹ Bề trên hội dòng. Được biết nữ tu Mary là chị Đức Tổng Giám mục TGP Hà Nội Phêrô Nguyễn Văn Nhơn.

Thánh lễ trọng thể do Đức Tổng Giám mục Hà Nội Phêrô Nguyễn Văn Nhơn - Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam chủ tế. Đồng tế với ngài có Đức cha Giacôbê Nguyễn Văn Mầu - nguyên Giám mục GP Vĩnh Long, Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc - Giám mục GP Mỹ Tho, Đức cha Giuse Võ Đức Minh - Giám mục GP Nha Trang, Đức cha Antôn Vũ Huy Chương - Giám mục GP Đà Lạt, Đức cha Lôrenxô Chu Văn Minh - Giám mục Phụ tá TGP Hà Nội cùng 25 linh mục.

Đến tham dự Thánh lễ có gia đình nữ tu Mary Thánh Thể, quý tu sĩ, quý ông bà cố và đông đảo cộng đoàn Dân Chúa.

Trong bài giảng, Đức cha chủ tế đã mời gọi mọi người “Đừng sợ” khi theo Chúa, vì chính Ngài đã chọn chúng ta. Chúa chọn chúng ta trở thành dân riêng của Ngài, và Ngài gọi mỗi người trở nên chứng nhân Tin Mừng không phân biệt Giám mục, linh mục, tu sĩ hay giáo dân. Chính vì tình yêu, quyền năng Thiên Chúa và trong Thần Khí, Thiên Chúa đã cho chúng ta được trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài, để cùng bước theo thập giá Đức Kitô phục vụ tha nhân, hoàn tất công trình Cứu Độ của Thiên Chúa.

Đức cha cũng nhấn mạnh đến đời sống chiêm niệm của các nữ Đan sĩ chân không thuộc Đan viện Cát Minh Sài Gòn. Các nữ tu đã dâng hiến đời mình cho Thiên Chúa bằng lời khấn: Khiết tịnh - Khó nghèo - Vâng phục để dành một tình yêu duy nhất cho Đức Kitô. Giáo hội rất cần sự chiêm niệm, siêng năng cầu nguyện trong bốn bức tường nhưng tâm hồn luôn mở rộng với mọi người, hiệp thông và cầu nguyện cho Giáo hội hoàn vũ để xin Thiên Chúa luôn dìu dắt và nâng đỡ Hội Thánh của Ngài.

Sau kinh Tin Kính, một hình ảnh thật khó quên đối với người tham dự - Trên khung song cửa với hàng chữ: “Được Chúa là được tất cả”, trước mặt Đức cha chủ tế, nữ tu Mary Thánh Thể đã lập lại lời tuyên khấn sau sáu mươi năm sống lời khấn dòng. Kết thúc nghi thức, Đức cha chủ tế đã đến cửa song nhận lời khấn đặt trên bàn thờ, giữa lúc ở “Ca Triều”, các nữ tu đã đến trao hôn bình an và chúc mừng Ngọc Khánh nữ tu Mary Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Giuse Đỗ Quang Khang - Tuyên úy Đan viện, đã thay mặt Đan viện cám ơn quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ, quý ông bà cố và cộng đoàn.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g30. Mọi người bịn rịn rời Nhà Kín, để lại sau lưng là một Đan viện với một không gian thật tĩnh lặng, đang ấp ủ những con người bé bỏng nhưng tâm hồn thật cao thượng, mang trong mình một quả tim yêu thương lớn lao, luôn trải rộng tâm hồn đến với toàn thế giới.

Được biết, từ ngày thành lập đến nay, Đan viện đã có 11 nữ tu là Mẹ Bề trên qua các thời kỳ. Từ năm 2010, nữ tu Madeleine Thánh Linh (Madeleine Lê Thị Hiếu) là Mẹ Bề trên. Có 58 nữ tu an nghỉ tại đất thánh của Đan viện.

Top