Đan viện Cát Minh Sài Gòn: Mừng hồng ân vĩnh khấn

Đan viện Cát Minh Sài Gòn: Mừng hồng ân vĩnh khấn

WGPSG -- Không ồn ào náo nhiệt, không cờ xí, băng-rôn, kèn trống, mà là một bầu khí thánh thiêng đến lạ lùng: một không gian tĩnh lặng, chiêm niệm và cầu nguyện; một khung cảnh ấm cúng, đơn sơ và thân mật, đã làm cho khách thập phương chậm lại bước chân, lắng đọng tâm hồn khi đến dự lễ Khấn trọn của nữ tu Jacinta Trái Tim Đức Mẹ Nguyễn Ngọc Đoan Trang.

Lúc 08g30 ngày 22/8/2011, nhân dịp mừng lễ Đức Maria Trinh Nữ Vương, Thánh lễ tuyên khấn trọng thể được cử hành tại nhà nguyện dòng kín Cát Minh Sài Gòn, do Đức cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục Giáo phận Phan Thiết chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Titô Nguyễn Minh Nhường - cha Linh hướng của nữ tu Jacinta và quý cha khách.

Đến hiệp dâng Thánh lễ còn có quý tu sỹ nam nữ, gia đình và quý thân nhân của khấn sinh cùng đông đảo cộng đoàn Dân Chúa.

Trước Thánh lễ, Đức cha Giuse Vũ Duy Thống chia sẻ niềm vui với nhà dòng, đặc biệt đối với nữ tu Jacinta Trái Tim Đức Mẹ Nguyễn Ngọc Đoan Trang cùng thân nhân và gia đình chị.

Chia sẻ Tin Mừng:

Trong bài giảng, dựa vào bài Tin Mừng Lc 10,38-42, Đức cha đã nêu lên ý nghĩa và trọng tâm đích thực của đời dâng hiến, đó là sự lựa chọn, từ bỏ và đón tiếp:

- Lựa chọn Chúa Giêsu là lẽ sống của đời mình, là gia đình của mình luôn có chị em và Chúa Giêsu ngự trị. Lựa chọn cuộc sống cô tịnh để hãm mình và cầu nguyện, để làm vinh danh Chúa, đem lại lợi ích cho Hội Thánh, góp phần cứu rỗi thế giới.

- Từ bỏ tuổi thanh xuân, cha mẹ, gia đình, thế gian để đón tiếp Chúa Giêsu vào cõi lòng mình, để hòa nhập vào đời sống cộng đoàn với các chị em trong nhà dòng.

- Đón tiếp và được chị em đón tiếp, để trở thành một gia đình rộng lớn có Giêsu là khuôn mẫu để noi theo. Chính Chúa Giêsu là khuôn thước để mọi người mạnh dạn bước đi trên con đường thánh hiến. Cầu nguyện và chiêm niệm với Chúa Giêsu, để khuôn mặt ngài sẽ cuốn hút những tâm hồn tận hiến ngày càng trở nên đồng hình, đồng dạng với Chúa Giêsu nhiều hơn.

Hòa quyện tâm hồn mình trong tình yêu Thiên Chúa và tha nhân, đời tận hiến của những nữ tu dòng kín sẽ mãi mãi là vầng trăng xoay quanh trái đất, là trái đất sẽ luôn xoay quanh mặt trời, để xóa đi những đêm đen tăm tối, mang ánh bình minh chiếu tỏa khắp thế gian, để thế giới ngày càng tốt đẹp hơn.

Nghi thức khấn dòng:

Sau khi khấn sinh được gọi tiến lên, Đức Giám mục thẩm vấn khấn sinh về ơn gọi và việc trung thành với lời tuyên khấn. Cộng đoàn quỳ đọc kinh cầu các thánh, nài xin triều thần thiên quốc cầu xin cho khấn sinh trong ơn gọi cao cả này. Giờ đây, khấn sinh phủ phục xuống đất, hai tay giang rộng sẵn sàng vác thập giá mình để theo Đức Kitô trên con đường tận hiến. Ôi! giây phút linh thiêng và xúc động biết bao! Một sự chọn lựa tuyệt vời và cao cả, chấp nhận chôn vùi đời mình trong đời sống nội tâm, tĩnh lặng, hiến dâng, hy sinh âm thầm để cầu nguyện cho Giáo hội và thế giới, để vươn lên trong ánh sáng Phục Sinh nơi Đức Kitô.

Để trở thành thành viên chính thức trong nhà dòng, khấn sinh đã đọc lời tuyên khấn trước mặt Mẹ Bề trên, Mẹ Madeleine Liêu Thị Hiếu. Khấn sinh hứa: “Trọn đời sống khiết tịnh để tận hiến đời mình cho Chúa Giêsu; sống khó nghèo để siêng năng hãm mình, cầu nguyện và chiêm niệm; vâng phục để mãi mãi được yêu thương, nâng đỡ trong đời tận hiến, trong ơn gọi chiêm niệm và cầu nguyện”.

Cuối cùng, Đức Giám mục đọc lời cầu xin Chúa chúc phúc cho khấn sinh sống đời sống Thánh hiến, và trao khăn lúp cho khấn sinh như là dấu chỉ thuộc về Chúa.

Nghi thức khấn kết thúc sau khi khấn sinh đến trước từng chị em trong cộng đoàn để được các chị chúc bình an và đón nhận là một thành viên chính thức của cộng đoàn.

Thánh lễ kết thúc trong tâm tình cảm tạ và tri ân, vì từ nay Giáo hội đã có thêm chị Jacinta Trái Tim Đức Mẹ Nguyễn Ngọc Đoan Trang dâng hiến đời mình cho Chúa, để cầu nguyện đặc biệt cho công cuộc truyền giáo của Giáo hội trên toàn thế giới.

Sau Thánh lễ, thân nhân và gia đình đã đến chúc mừng, chia sẻ niềm vui với khấn sinh tại nhà thăm viếng riêng biệt theo quy định của nhà kín Cát Minh Sài Gòn.

Mọi người ra về, lòng tràn ngập niềm hân hoan pha lẫn chút ưu tư. Bởi lẽ, trong cuộc sống náo động ngày nay, việc sống nội tâm, tĩnh lặng và âm thầm hiến dâng là một thách đố lớn lao đối với con người đương đại. Vì thế, chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện nhiều cho chị Jacinta Trái Tim Đức Mẹ Nguyễn Ngọc Đoan Trang nói riêng, và tất cả các chị trong dòng kín nói chung, để các chị luôn bền chí trung thành với ơn gọi của mình. Đồng thời, chúng ta không quên cầu nguyện cho quý ông bà cố và gia đình các chị, để mọi thành viên trong gia đình sẽ là điểm tựa vững chắc, giúp các chị an tâm chu toàn đời sống tận hiến cho Chúa Giêsu và Mẹ Maria.

Top