Đan viện Cát Minh Sài Gòn: Lễ tiên khấn

Đan viện Cát Minh Sài Gòn: Lễ tiên khấn

Lễ Tiên Khấn
Tại Đan Viện Cát Minh Thánh Giuse Sài Gòn

Sáng nay, vào lúc 8 giờ ngày 24.11.2010, tại Đan viện Cát Minh Thánh Giuse Sài Gòn, Lễ Khấn Lần Đầu của nữ tu Marie Baptiste Phạm Thị Hoa đã diễn ra trong bầu khí trang nghiêm long trọng trong chính ngày Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Cha Gioan Baotixita Phạm Văn Hợp, Hạt Trưởng Hạt Thủ Thiêm, chủ tế Thánh Lễ đồng tế với Cha Linh Giám Dòng Cát Minh Sài Gòn, quý Cha trong linh tông, huyết tộc, Quý Cha đồng hương của khấn sinh và Quý Cha trong Giáo Hạt Thủ Thiêm. Cộng đoàn phụng vụ hôm nay có thân nhân của Khấn sinh, các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Tân Lập đảm trách phần Thánh ca và đặc biệt nhất là các nữ tu của Đan viện.

Đối diện Đan viện Cát Minh là Trung tâm Mục vụ, nơi đang diễn ra Đại Hội Dân Chúa: Bên kia, trong bầu khí sôi động, quy tụ đại biểu ưu tuyển của mọi thành phần Dân Chúa với những buổi thuyết trình long trọng, những nghi lễ trang nghiêm…; Bên này là khung cảnh trầm lắng, cổng kín, tường cao với những nữ tu âm thầm, khiêm tốn, trong kinh nguyện và sinh hoạt lặng lẽ bên trong bức tường của Đan viện. Tuy nhiên, hôm nay Đan viện như trở mình hòa nhịp vào sự sinh động của bên kia, mở cổng đón tiếp quý khách đến với Đan viện.

Đúng 8 giờ, bức màn ngăn cách các nữ tu và cộng đoàn mở ra. Thánh Lễ bắt đầu với tiếng hát “Đây bài ca ngàn trùng”, rước đoàn đồng tế vào Cung Thánh; đồng thời đoàn rước của các nữ tu thuộc Đan viện, có khấn sinh hôm nay đi đầu, tiến vào vị trí.

Mở đầu Thánh Lễ, Cha Chủ tế nêu lên ba ý nguyện: Mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, hiệp thông với Đại Hội Dân Chúa, và tạ ơn Thiên Chúa về hồng ân thánh hiến Ngài ban cho Đan viện, nhất là cho khấn sinh Marie Phạm Thị Hoa.

Những tư tưởng được triển khai sâu sắc trong bài giảng về đời sống Thánh hiến: tình yêuniềm vui. Về tình yêu, đây là một đề tài rất phong phú, Cha giảng lễ đã trình bày những kinh nghiệm của các Thánh Nữ Tiến Sĩ Têrêsa Avila cũng như Têrêsa Hài Đồng Giêsu về tình yêu của các Ngài đối với Thiên Chúa Ba Ngôi, đặc biệt với Chúa Giêsu Kitô, Đấng Tình Quân của các Ngài. Các Ngài đã viết lên những bản Tình ca dành cho Đấng lòng các ngài yêu mến: Lạy Đấng Tình Quân con tôn thờ. Con nay thuộc về Chúa, Chúa nay thuộc về con. Mũi tên nào say đắm, bắn trúng con tim hồng… Hơn nữa, tình yêu này được lan tỏa trong lòng Giáo Hội, đến với mọi tâm hồn như Thánh Têrêsa Hài Đồng đã khẳng định: “Trong lòng Giáo Hội, tôi sẽ là tình yêu”. Ngài còn hứa, sẽ làm mưa hoa hồng xuống trên các tâm hồn để họ được tràn đầy tình yêu Chúa và yêu tha nhân. Về niềm vui, đời sống thánh hiến không thể thiếu vắng niềm vui, vì không thể có một vị thánh buồn! Niềm vui được làm con Chúa, được sống tận hiến cho Thiên Chúa, được cùng chị cùng em đêm ngày ca tụng Ngài phải là một niềm vô tận, giúp đan sĩ tìm được hạnh phúc đích thật trong cuộc sống của mình.

Nghi thức khấn thật ý nghĩa và cảm động. Về hình thức, không có gì lạ, nhưng trong bầu khí đặc biệt của Đan viện, nghi thức này tạo cho cộng đoàn tham dự một cảm giác lâng lâng trầm lắng. Cảm động nhất là nghi thức gia nhập cộng đoàn: Tân khấn sinh đến trước Mẹ Bề trên để nhận vòng hoa trên đầu, và đến từng nữ tu trong Đan Viện để được ôm chúc bình an. Sau lời tuyên khấn, chị thuộc trọn về Chúa; trong nghi thức gia nhập cộng đoàn, chị được xác nhận là thành viên chính thức của cộng đoàn.

Thánh lễ kết thúc. Bức màn được kéo lại. Cuộc sống bên trong bốn bức tường tiếp tục trong âm thầm khiêm tốn, với một thành viên mới được gia nhập. Từ nay, ca đoàn Đan Viện Cát Minh sẽ có thêm một giọng ca để hát lên bài ca bất hủ, ca tụng Tình Yêu Thiên Chúa dành cho con người, cho vũ trụ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top