Đại hội Năm Thánh 2010 của giới Thiếu nhi tại Giáo Hạt Gia Định

Đại hội Năm Thánh 2010 của giới Thiếu nhi tại Giáo Hạt Gia Định

WGPSG -- Để chuẩn bị cho ngày Đại Hội Thiếu Nhi diễn ra vào ngày 6/6/2010 tại Trung Tâm Mục Vụ, các linh mục Tuyên úy Hiệp đoàn đã nhiều lần họp bàn, để lên kế hoạch tổ chức và phân công cụ thể cho các hạt.

Về số người tham dự không giới hạn nhưng các cha chỉ mong ước mỗi giáo xứ gửi ít nhất 5 em giỏi của mỗi ngành về tham dự Đại hội, nhằm khen thưởng khuyến khích các em; đồng thời, cũng là cơ hội để các em thi đua học hỏi, giao lưu với các giáo xứ bạn hầu rút kinh nghiệm và thăng tiến bản thân.

Ngày Đại Hội có chương trình sinh hoạt giao lưu theo ngành. Tiết mục được các cha quan tâm nhất là thi “Đố vui Năm Thánh” nhằm giúp các em hiểu biết, yêu mến và sống Năm Thánh hữu hiệu hơn. Để giúp các em dễ tiếp thu bài, liên đoàn đã soạn ba bộ tài liệu học hỏi về Năm Thánh dưới dạng Hỏi-Đáp, riêng cho mỗi ngành.

Cuộc thi được tổ chức từ cấp giáo xứ, kế đến là cấp hạt, để chọn các em xuất sắc tham dự thi tại Giáo phận.

Ngày 2/5 hiệp đoàn Chợ Quán là đơn vị tiên phong tổ chức thi tại hạt. Kế đến, các hạt khác như Chí Hòa, Bình An, Xóm Chiếu, Hóc Môn, Gia Định cũng đã tích cực giúp các em học hỏi về Năm Thánh. Riêng hạt Gò Vấp sẽ thi vào ngày 5/6.

Đại hội Năm Thánh tại Hạt Gia Định

Vào lúc 7 giờ sáng Chúa nhật Lễ Hiện Xuống, 23/5/2010, hơn 200 thiếu nhi và Huynh trưởng – Giáo lý viên, đại diện 9/14 giáo xứ trong hạt Gia Định tụ họp về giáo xứ Nguyễn Duy Khang để tham dự Đại hội Năm Thánh 2010 của thiếu nhi giáo hạt.

Thánh lễ khai mạc

Mở đầu ngày Đại hội, các em sốt sắng tham dự Thánh lễ do cha Phêrô Giuse Maria Hà Thiên Trúc, Tuyên úy Hiệp đoàn và cha Phaolô Nguyễn Quốc Hưng, nguyên Tuyên Úy Hiệp đoàn, đồng tế. Cộng đoàn tha thiết cầu xin Chúa Thánh Thần ban thần khí vào tâm hồn mỗi người, ban ơn soi sáng, cách riêng cho các em thiếu nhi tham dự cuộc thi tìm hiểu Năm Thánh 2010, sẽ được tiến hành sau thánh lễ.

Dù rất bận công tác mục vụ của ngày Chúa Nhật, linh mục Hạt trưởng, Đaminh Nguyễn Đình Tân vẫn sắp xếp thời gian đến khai mạc Đại hội. Sự hiện diện của cha tạo tinh thần phấn khởi cho thiếu nhi và HT-GLV; đồng thời, nói lên sự quan tâm của ngài đối với thiếu nhi, những “người mẫu” trong Nước Trời. “Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ em, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời” (Mt 18,3).

Cha khuyến khích các em thiếu nhi siêng năng tìm hiểu, học hỏi về lịch sử Giáo Hội để ngày càng thêm yêu mến và gắn bó hơn với Giáo Hội, hầu có thể tiếpnối truyền thống sống đạo của cha ông; đồng thời, giới thiệu Chúa cho bạn bè của mình.

Cuộc thi: Tìm hiểu Năm Thánh

Sau giờ ăn sáng và giao lưu, các em hăng hái bước vào cuộc thi tìm hiểu Năm Thánh 2010. Cuộc thi được tổ chức theo 3 ngành: Ấu, Thiếu, Nghĩa. Mỗi ngành của mỗi giáo xứ có 3 em đại diện dự thi.

Vòng 1: Bài Thi trắc nghiệm gồm 40 câu hỏi, được soạn thảo phù hợp với lứa tuổi và trình độ kiến thức của các em. Nhiều em đã nhanh chóng làm xong bài trước thời gian qui định (20phút)! Thật đáng khâm phục tinh thần học hỏi của các em!

Giờ giải lao, trong khi Ban Giám khảo chấm điểm bài trắc nghiệm, các thiếu nhi nhiệt tình tham gia các sinh hoạt và phần thi dành cho khán giả. Các em đã thể hiện tinh thần học hỏi và khả năng hiểu biết của mình. Kết quả: các em lần lượt vui vẻ “Rinh” phần thưởng cá nhân về cho mình.

Vòng 2: Cuộc thi tiếp tục với hình thức “Rung chuông vàng” đã tạo bầu khí sôi động, hồi hộp, thu hút sự cổ vũ nhiệt tình của các cổ động viên. Để “cứu” các em bị loại khỏi cuộc chơi, các anh chị HT-GLV đã nỗ lực tham gia các tiết mục “giải cứu” do ban tổ chức đề ra, giữa tiếng reo hò cổ vũ của các em: “Cố lên! Cố lên!...” Vâng, các anh chị đang “cố gắng” để các em nhận ra mối tương quan tốt đẹp giữa các anh chị HT-GLV và các em thiếu nhi. Các anh chị cũng mong các em hiểu rằng, HT-GLV luôn hy sinh, yêu thương và đồng hành với các em. Bởi lẽ, dạy giáo lý không chỉ bằng lý thuyết suông mà còn bằng gương sáng và nhất là bằng tình yêu thương.

Trao Bằng Lưu niệm

Tổng kết vòng 1 và vòng 2, giáo hạt chọn 3 em có số điểm cao nhất ở mỗi ngành, đại diện cho giáo hạt tham dự cuộc thi ở cấp Giáo phận.

Trong nghi thức bế mạc Đại hội, cha Bề trên cộng đoàn Nguyễn Duy Khang trao Bằng Lưu niệm cho các giáo xứ tham dự Đại hội.

Phát Bằng khen và phần thưởng

Riêng các em đoạt giải, hân hoan nhận bằng khen và phần thưởng trong sự cổ vũ nhiệt tình của các bạn và các anh chị HT-GLV. Nhiệm vụ trước mắt của các em còn khá gay go. Hy vọng rằng các em sẽ tích cực ôn tập, để có thể tham gia tốt kỳ thi cấp Giáo phận.

Dấu ấn ngày Đại hội

Chia tay nhau sau giờ cơm trưa, các bạn nhỏ trở về giáo xứ lòng tràn ngập hân hoan, với bao kỷ niệm vui tươi và hồn nhiên trong ngày Đại hội. Tuy đơn sơ và ngắn gọn nhưng cuộc thi để lại dấu ấn khó phai mờ trong tâm trí các em, nó đã giúp các em không chỉ hiểu biết về Năm Thánh mà còn cho các em có dịp giao lưu, sinh hoạt chung và mở rộng vòng tay thân hữu. Nhất là, các em sẽ ý thức hơn vai trò của người thiếu nhi Công giáo Việt Nam trong Năm Thánh này.

Nguyện xin Chúa Giêsu Thánh Thể là Huynh Trưởng Tối Cao luôn đồng hành với các Huynh trưởng - Giáo Lý viên và các em Thiếu nhi, để các em trở nên những “Giêsu khác” mang tình yêu của Chúa đến cho mọi người.

Chúc Đại Hội Năm Thánh 2010 của giới Thiếu nhi Giáo phận đạt những thành quả vàng son như lòng Chúa và Giáo hội hằng mong ước.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top