Cùng anh chị em Công giáo từ phương xa đến thăm Tịnh Xá Trung Tâm

Cùng anh chị em Công giáo từ phương xa đến thăm Tịnh Xá Trung Tâm

Chiều thứ năm 14.6.2012, Ban Mục Vụ Đối thoại liên tôn TGP (MVĐTLT) chúng tôi đã gặp gỡ hai linh mục, một thầy Phó tế vĩnh viễn và mười ba giáo dân, đến từ Giáo phận Ohio – Hoa Kỳ. Đoàn gồm 16 thành viên, trong đó có 8 người chào đời tại đất Mỹ và 8 người khác sanh tại Việt Nam.

Được biết trong chuyến du lịch Việt Nam lần này, đoàn đã chào thăm Đức Hồng y TGM và còn muốn giao lưu với một tôn giáo bạn tại Sài Gòn, qua đó, tạo thêm hiểu biết và tình huynh đệ. Nhịp cầu tương giao mang tính chia sẻ này không là vật chất, mà nhằm xây dựng tình bằng hữu và lòng tôn trọng nhau. Đồng thuận với ý hướng tốt đẹp này, Ban MVĐTLT chúng tôi đã vui mừng đón tiếp đoàn tại Trung tâm mục vụ vào lúc 14g15. Sau những lời chào chúc và giới thiệu của hai bên, chúng tôi đã cùng đồng hành trên một chuyến xe để đến cơ sở tôn giáo bạn: TỊNH XÁ TRUNG TÂM, số 7 Nguyễn Trung Trực – Quận Bình Thạnh.

Trên đường đi, người viết được hân hạnh ngồi cạnh thầy Vũ Đình Hoàng - phó tế vĩnh viễn đồng thời là thông dịch viên của đoàn - và một giáo sư người Mỹ. Chúng tôi mới gặp nhau mà như bạn cố tri lâu ngày đoàn viên. Cuộc hàn huyên của ba chúng tôi càng lúc càng rộng và sâu, hết sức thú vị.

Riêng với giáo sư Michael, phụ trách văn phòng Truyền giáo của Địa phận, đồng thời giảng dạy môn tôn giáo đối chiếu và đối thoại liên tôn, thì quan tâm hơn đến ảnh hưởng của quan hệ liên tôn và liên văn hóa giữa Kitô giáo và các tôn giáo khác (Ấn giáo, Phật giáo, Islam, Do Thái giáo…).

Đến Tịnh Xá Trung Tâm, thầy Thích Giác Hoàng đã chờ sẵn, nồng hậu đón tiếp đoàn và tận tình mời anh chị em Công giáo tham quan Chánh điện. Tại đây, Đại Đức đã giải thích về Tích Phật, ý nghĩa biểu tượng của lối thiết kế chánh điện hình bát giác, theo truyền thống đặc thù của hệ phái Khất sĩ Việt Nam… Trước di ảnh của Tổ sư Minh Đăng Quang, thầy cũng tóm lược cuộc đời vị sáng lập hệ phái Khất Sĩ này.

Sau khi đoàn đã an vị tại phòng khách của TXTT, Hòa thượng (HT) Thích Giác Toàn, Phó chủ tịch Hội đồng trị sự Trung Ương GHPGVN, đã chào mừng đoàn và bày tỏ niềm hoan hỉ vì đoàn khách quý đã dành thời gian viếng thăm. Cuộc đối thoại cứ đi từ chủ đề lịch sử của hệ phái Khất sĩ Việt Nam (là một trong chín tông phái chính thức của Giáo hội Phật giáo Việt Nam hiện nay) đến chủ đề cuộc đời, đạo nghiệp, quan điểm, tư tưởng … của vị Tổ Sư. Rồi xa hơn nữa, HT trình bày quan niệm tổng hợp cả Nam tông lẫn Bắc tông của Hệ phái Khất sĩ về pháp tu và giới luật chay … Càng nói càng sâu.

Trước khi chia tay, Hòa thượng trụ trì đã đọc tặng đoàn bài thơ Vinh danh Thiên Chúa do ngài đã cảm tác về “mầu nhiệm Giáng sinh”. Chúng tôi vừa vui mừng, vừa ngạc nhiên và cảm nếm vị ngọt lạ khi nghe thơ về Đạo Chúa do một chư tăng Phật giáo kết dệt. Bài Thơ dứt cũng là lúc niềm vui vỡ òa thành những lời tâm đắc trao nhau và tràng pháo tay biểu tỏ cái Tâm thán phục … Cha Trưởng Ban MVĐTLT thay lời cả đoàn cảm ơn ngài Hòa Thượng trụ trì và quý tăng trong TXTT đã ân cần đón tiếp và nhiệt tình giải thích về Đạo Pháp và TXTT cho đoàn.

Hôm nay chúng tôi tiếp nhận thêm kiến thức và kinh nghiệm từ Bạn Đạo và hệ phái Khất sĩ Việt Nam, chỉ vất vả cho Thầy thông ngôn, khi gặp những thuật ngữ chuyên môn của nhà Phật. Do đó khi vừa lên xe, cả đoàn nghe cha trưởng đoàn du lịch đề nghị chấm điểm phục vụ cho thầy là: A, B, C hay D. Cả đoàn đều đồng thanh: “A”. Một tràng vỗ tay cảm ơn Thầy.

Trên đường về, Thầy phó tế, Phó Ban Truyền thông của TGP, đã trò chuyện với vợ chồng Thầy phó tế vĩnh viễn (PTVV). Câu chuyện vui như hội vậy. Qua những lời trao đổi, chúng tôi ghi nhận được thêm một số hiểu biết:

- Ai muốn được tiến chức PTVV, ngoài việc vợ, con làm “giấy đồng ý” qua từng giai đoạn (chức đọc sách, giúp lễ …); người vợ còn phải theo học thần học – mục vụ cùng chồng, để am tường việc tông đồ chồng làm.
- Tại Hoa Kỳ hiện có hơn mười ngàn PTVV, trong số đó có hơn 80 người Việt Nam.
- PTVV phải tự túc kinh tế dẫu là thuộc hàng Giáo sĩ.
- Tiến chức phải trải qua 5 năm đào tạo, gồm hai năm dự bị và ba năm học chuyên môn.

Xe đã dừng tại cổng TTMV, câu chuyện đành dang dở. Dẫu chúng tôi chỉ gặp nhau non ba giờ, nhưng là gần trọn ba tiếng thân tình. Tình cảm nồng thắm này không chỉ vì chúng tôi là con cái cùng một Mẹ Hội Thánh, mà còn vì chúng tôi vừa cùng chia sẻ với nhau một cuộc gặp gỡ liên tôn. 

Niềm vui hiệp thông huynh đệ được gia tăng hơn sau cuộc gặp gỡ song diện này, vì hôm nay chúng tôi đã thực hiện được thêm một “nhịp cầu tâm giao” nối kết anh chị em Công Giáo phương xa với Bạn đạo Phật giáo thuộc hệ phái Khất Sĩ Việt Nam. Alleluia!

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top