Cộng thể Don Bosco Bến Cát: Khánh thành “Nhà nuôi dưỡng Ơn gọi”

Cộng thể Don Bosco Bến Cát: Khánh thành “Nhà nuôi dưỡng Ơn gọi”

WGPSG -- “Gia sản, nét đặc thù của thánh Don Bosco là “Khoa giáo dục dự phòng”. Mọi người đều được mời gọi cộng tác và áp dụng phương pháp này để giáo dục toàn diện người trẻ trở thành những con người hữu ích cho Giáo hội và xã hội…”

Trên đây là lời nhắn nhủ của Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ - Giám mục Giáo phận Thái Bình, khi ngài về chủ sự Thánh lễ mừng kính thánh Gioan Bosco - bổn mạng Cộng thể Don Bosco Bến Cát và khánh thành Nhà nuôi dưỡng Ơn gọi tại Cộng thể vào lúc 17g30 ngày 31/01/2013.

Đồng tế với Đức cha Phêrô có Cha Giuse Trần Hòa Hưng - Giám tỉnh Dòng Don Bosco Việt Nam, Cha Giuse Nguyễn Văn Chủ - chánh xứ Gx. Xóm Thuốc kiêm Hạt trưởng hạt Gò Vấp, Cha Giuse Trần Văn Hiển - Giám đốc Cộng thể Bến Cát cùng trên 20 linh mục trong và ngoài Dòng Don Bosco. Đến hiệp dâng Thánh lễ còn có đại diện các thành phần trong Đại Gia đình Salêdiêng, quý Bề trên các Dòng tu, quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân và thân nhân cùng cộng đoàn phụng vụ Gx. Bến Cát.

Đúng 17g30, Đức cha Phêrô, Cha Giám tỉnh Dòng SDB, Cha Hạt trưởng hạt Gò Vấp, Cha Giám đốc Cộng thể Bến Cát đã cắt băng khánh thành “Ngôi nhà Sinh hoạt thiếu niên và Nuôi dưỡng Ơn gọi”. Sau đó, Đức cha đã làm phép Nhà nguyện, rẩy nước phép và xông hương bàn thờ mới.

Thánh lễ trọng thể mừng kính thánh Gioan Bosco - bổn mạng Cộng thể Bến cát - được khởi đầu bằng nghi thức cung nghinh tượng thánh Don Bosco từ ngôi nhà mới đến lễ đài tại sân bóng rổ của Cộng thể.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Phêrô cám ơn quý vị hằng tâm hằng sản đã cầu nguyện và đóng góp cho công cuộc Don Bosco Bến Cát đã hoàn thành mới thật tốt đẹp. Đồng thời, ngài mời gọi cộng đoàn hãy tiếp tục cầu nguyện cho “Ơn gọi” ngày nay đang có chiều hướng bị giảm sút. Bên cạnh đó, ngài ước mong các thành phần lãnh đạo trong Giáo hội và xã hội hãy quan tâm, đầu tư hơn nữa cho công cuộc đào tạo và giáo dục người trẻ, để họ trở thành những người hữu ích cho Giáo hội và xã hội tương lai.

Chia sẻ Tin Mừng, Đức cha Phêrô chia sẻ về Khoa Sư phạm giáo dục của thánh Don Bosco, ngài diễn giảng:

Ngày nay, với đà tiến và phát triển của khoa học kỹ thuật, đặc biệt trong lãnh vực truyền thông xã hội, các bậc cha mẹ hầu như không đuổi kịp người trẻ, đã đặt người trẻ vào những thách đố lớn lao, đôi khi khiến chúng lệch hướng… Vì thế, chúng ta hãy học tập, vận dụng Khoa Sư phạm giáo dục của thánh Don Bosco với ba yếu tố sau:

- Đạo đức: Khi còn nhỏ, đứa trẻ như một máy chụp hình: Nhìn - Nghe - Xem - Thấy - Bắt chước, nên mọi hành vi của cha mẹ đều là bài học cho con cái. Vì thế, cha mẹ phải chuẩn bị cho bản thân mình từ xa, cũng như xây dựng gia đình thật hạnh phúc, để trở thành điểm tựa vững chắc cho con cái.

- Trái tim: Chúng ta không thể giáo dục tốt nếu chúng ta không có trái tim. Chỉ khi chúng ta thật sự yêu trẻ, yêu mến và tôn trọng con cái mình, chúng ta mới chu toàn được vai trò giáo dục toàn diện người trẻ như thánh Gioan Bosco.

- Giáo dục dự phòng: Gia sản, nét đặc thù của thánh Don Bosco là “Khoa giáo dục dự phòng”. Để vận dụng được phương pháp giáo dục dự phòng, ngài kêu gọi các bạn trẻ hãy tích cực học tập, rèn luyện đạo đức và nhân cách, để làm hành trang bước vào đời sống gia đình, cũng là gia tài dành cho con cái sau này. Con cái sẽ tự hào khi cha mẹ ngoan đạo và có học thức, đó là động lực để con cái cố gắng học hành như cha mẹ chúng.

Kết luận, ngài mong muốn các bậc cha mẹ hãy quảng đại dâng con của mình cho Thiên Chúa, cũng như các bạn trẻ, hãy lắng nghe lời Chúa mời gọi để nối tiếp công cuộc loan báo Tin Mừng của Chúa đến cho muôn dân. Đồng thời, các bậc cha mẹ, anh chị em Cựu học viên, Cộng tác viên Don Bosco và mọi người đều được mời gọi cộng tác và áp dụng phương pháp này để giáo dục toàn diện người trẻ trở thành những con người hữu ích cho Giáo hội và xã hội.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Giuse Trần Văn Hiển đã thay mặt Cộng thể Bến Cát tri ân Đức cha, cha Giám tỉnh, cha Hạt trưởng, quý cha, quý Hòa thượng, quý tu sĩ nam nữ, ân nhân, quý cộng đoàn, quý vị hàng tâm hàng sản, HĐMV các giáo xứ trong và ngoài giáo hạt, đội ngũ Kiến trúc sư và đội thi công đã giúp đỡ về vật chất cũng như tinh thần, để ngôi nhà đã hoàn thành tốt đẹp sau đúng 1 năm khởi công. Ngài cũng cám ơn quý Hòa thượng, chính quyền các cấp đã đến chung vui với Cộng thể trong ngày trọng đại này. Cuối cùng, trước thềm năm mới, ngài kính chúc Đức cha, quý cha, quý cộng đoàn một mùa Xuân Quý Tỵ:

Vui tươi - Khang an - Thịnh vượng - Thánh đức

Thánh lễ kết thúc lúc 19g00, Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý khách và Cộng thể Bến Cát đã tham dự bữa cơm gia đình trong bầu khí vui tươi, ấm áp của mùa Xuân mới.

Top