Cộng đoàn Bác Ái Cao Thái Foyer de Charité: Niềm vui “hai trong một”

Cộng đoàn Bác Ái Cao Thái Foyer de Charité: Niềm vui “hai trong một”

WGPSG -- Sáng thứ Bảy ngày 28/04/2012, tại Cộng đoàn Bác Ái Cao Thái Foyer de Charité (CĐBACT), thuộc giáo hạt Thủ Thiêm, Đức Hồng y (ĐHY) GB Phạm Minh Mẫn đã chủ sự Thánh lễ Tạ ơn, cắt băng khánh thành Nhà Cấm Phòng và dâng lễ mừng kính Thánh Giuse Thợ, bổn mạng của Cộng đoàn.

Đồng tế trong Thánh lễ có quý cha Hạt trưởng, quý Bề trên, quý cha. Hiệp dâng Thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, quý thân nhân, ân nhân và đông đảo giáo dân từ nhiều nơi hội tụ về đây.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Hồng y mời gọi mọi người cùng hiệp ý để cảm tạ Thiên Chúa vì những hồng ân mà Ngài đã ban cho mỗi người, và cách riêng cho CĐBACT mừng lễ hôm nay.

Trong bài giảng, ĐHY đã chia sẻ ba ý chính của bài Tin Mừng:

1. Cái chết của Chúa làm cho các Tông đồ bị khủng hoảng, buồn nản, và các ông đang có tâm trạng muốn buông xuôi bỏ cuộc. Khi Chúa xuất hiện và đồng hành trên đường đi với họ, khi nhận ra Ngài, các ông trở nên phấn khởi, vững tin và lại hăng say rao giảng về Chúa.

2. Trải qua 20 thế kỷ, Chúa Phục Sinh luôn đồng hành với các môn đệ và Giáo hội của Người trong mọi hoàn cảnh: khi vui cũng như lúc buồn, khi lo âu cũng như lúc hy vọng.

3. Khi cảm nhận được tình yêu thương của Chúa đối với mình, mỗi người cần đáp trả lại tình yêu thương ấy bằng cách mở rộng con tim cho những người chung quanh, người cộng sự, người thân cận… để tình yêu Thiên Chúa ngày càng được lan tỏa.
Trước phần cử hành phụng vụ Thánh Thể, ĐHY làm phép bàn thờ mới.

Sau Thánh lễ, Linh phụ Antôn Nguyễn Anh Dũng đã thay mặt Cộng đoàn cám ơn ĐHY, quý Linh phụ tiền nhiệm đã dày công vun đắp để CĐBACT có được ngày hôm nay. Ngài cũng ngỏ lời cám ơn đến mọi thành phần dân Chúa, các công ty xí nghiệp, chính quyền các cấp đã cộng tác giúp đỡ, tạo điều kiện để công trình sớm hoàn thành.

Sơ lược đôi nét về Cộng đoàn Bác Ái Cao Thái Foyer de Charité

Sứ vụ chính của Cộng đoàn là loan báo Tin Mừng bằng cách tổ chức những tuần cấm phòng căn bản - chuyên sâu (6 ngày), hoặc những cuộc tĩnh tâm ngắn hạn trong thinh lặng cho tất cả mọi giới. Với những bài giảng tổng hợp giáo lý Công giáo, tạo nên cột sống Đức Tin vững chắc mà linh động cho người Kitô hữu, nhằm đào tạo họ nên những người tông đồ giáo dân nhiệt thành sống chứng tá trong môi trường sống của mình. Cả Cộng đoàn chung nhau cộng tác: Linh phụ rao giảng bằng lời, các thành viên rao giảng bằng phục vụ và chia sẻ đời sống chứng tá với người cấm phòng, giúp họ cùng sống lời được rao giảng.

Nếu ai có dịp tham dự những ngày cấm phòng tại đây, có lẽ điều đầu tiên mà họ cảm nhận được là không gian sinh hoạt ở đây thật tĩnh lặng và thoáng đãng, một yếu tố cần thiết để tham dự viên tái khám phá lại bản thân và dễ dàng cầu nguyện gặp gỡ Chúa.

Tiếp xúc với các thành viên trong Cộng đoàn, người đến đây luôn nhận được sự động viên khích lệ và cách tiếp đón ân cần, cởi mở. Khi giao tiếp ngoài xã hội hay trong nội bộ, các thành viên của Cộng đoàn chỉ nhận cho mình một danh xưng thật khiêm tốn và dễ gần gũi: Anh hoặc Chị. Nơi đây mọi người cùng chung nhau, giáo sĩ và giáo dân, hình thành một "Gia Đình Thiên Chúa" nơi trần thế, theo gương mẫu Gia đình Nazareth với Đức Maria là Mẹ.

Nhìn ngôi Nhà Cấm Phòng mới được làm phép và khánh thành không ít người phải trầm trồ vì tính mỹ thuật, khang trang và tiện nghi. Khi ngôi nhà đưa vào sử dụng chắc hẳn nó cũng không nhằm mục đích giúp cho Cộng đoàn có điều kiện sống dễ chịu hơn. Như Linh phụ Cộng đoàn đã phát biểu: “Ngôi Nhà Cấm Phòng này sẽ giúp cho Cộng đoàn thực hiện được sứ vụ ơn gọi của mình”.

Ước mong ngôi Nhà Cấm Phòng mà CĐBACT khánh thành hôm nay sẽ như là một giếng nước đầu làng, giúp cho dân Chúa tìm được bóng mát dừng chân để lấy sức tiếp tục cho cuộc hành trình nơi dương thế.

Top