Cộng đoàn bác ái Cao Thái: Thánh lễ tạ ơn 40 năm thành lập Foyer de Charité và đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà cấm phòng

Cộng đoàn bác ái Cao Thái: Thánh lễ tạ ơn 40 năm thành lập Foyer de Charité và đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà cấm phòng

WGPSG -- Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, Cộng Đoàn Bác ái Cao Thái kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Foyer và đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà Cấm Phòng.

Sáng nay, thứ Bảy ngày 14/8/2010, bầu trời trong xanh, tiết trời dịu mát. Từ ngoài cổng thánh đường dẫn đến khuôn viên nhà xứ, từng dãy cờ xí tung bay trong gió. Đội kèn trống của các em thiếu nhi tấu lên những bản nhạc rộn rã chào mừng khách thập phương đến dự đại lễ. Hai dàn chào danh dự của các em thiếu nhi với những tràng pháo tay niềm nở vui tươi tiếp rước từng vị khách từ nhiều giáo xứ và Giáo phận đến chung vui với Cộng Đoàn Bác ái Cao Thái. Trên lễ đài được trải thảm đỏ, ngoài Thánh giá còn đặt tượng Đức Mẹ Foyer làm cho bầu không khí càng thêm long trọng, rực rỡ.

Đúng 09 giờ, Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám mục Giáo phận Thành Phố Hồ Chi Minh cùng với 70 linh mục long trọng cử hành Thánh lễ Tạ ơn và nghi thức đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà Cấm Phòng cho Cộng đoàn Bác ái Cao Thái.

Khởi đầu Thánh lễ, cha Linh phụ Phanxicô Xaviê Nguyễn Hữu Tấn giới thiệu đôi nét về Cộng đoàn Bác ái Cao Thái, và mời cộng đoàn hát lên bài kinh dâng mình cho Đức Mẹ.

Trong phần giảng lễ, Đức Hồng y đã nêu lên mục đích và ý nghĩa của Lời Chúa. Qua các bài đọc, ngài đã phân tích và tóm lại những ý chính trong đó, là hãy lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành. Từ ý nghĩa đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà Cấm Phòng, ngài cũng nêu lên việc xây dựng ngôi nhà Giáo hội, trong bối cảnh của Năm Thánh 2010 là Mầu nhiệm, Hiệp thông và Sứ vụ.

Sau giảng lễ là nghi thức đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà Cấm Phòng. Mở đầu bằng việc rảy nước thánh toàn bộ diện tích được xây dựng. Kế đó, Đức Hồng Y làm phép viên đá đầu tiên và đặt lên trụ để ghi nhớ.

Trong khi ĐHY đang chủ sự Thánh lễ, Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc đã đến và chia vui với cộng đoàn.

Cuối lễ, cha phụ tá Antôn Nguyễn Anh Dũng có đôi lời tâm tình chia sẻ và dâng lời tri ân, tất cả là nhờ hồng ân của Thiên Chúa. Xin dâng lời cảm tạ.

LỊCH SỬ CỘNG ĐOÀN BÁC ÁI CAO THÁI

1. GIAI ĐOẠN 1: Thành lập và hoạt động:

Ngày 01 – 01 – 1970: Cộng đoàn Bác Ái (CĐBA) Cao Thái, đầu tiên do vị Linh mục Thừa sai Pháp Guy de REYNIES thành lập tại làng Đồng Lạc, Huyện Di Linh, Tỉnh Lâm Đồng.

Ngày 19 – 03 – 1972: Đức cha Simon – Hoà Nguyễn Văn Hiền, Giám mục Đà Lạt làm lễ khánh thành trung tâm.

Năm 1975, dưới thời Đức cha Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm, cộng đoàn quy tụ được 15 thành viên.

Hoạt động:

+ Tổ chức giảng nhiều tuần cấm phòng.

+ Dạy giáo lý cho Đồng bào dân tộc.

+ Phục vụ y tế cho Đồng bào dân tộc.

2. GIAI ĐOẠN 2: Thời kỳ tiềm ẩn: 1975 – 1990

- 1975: Một số thành viên đi học tập. Linh phụ de Reynìes phải rời Việt Nam trở về Pháp.

- 1977: Phải giao đất Cộng đoàn cho Nhà Nước. Thành viên phân tán thành nhóm nhỏ, sau gom thành 2 nhóm: Một nhóm ở Phú Dòng, Đồng Nai, Giáo phận Xuân Lộc; một nhóm ở Phước Bình, Thủ Đức, Giáo phận Sài Gòn.

- Đến năm 1990, Đức TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình viết thư đề ngày 14 -7 - 1990 bổ nhiệm cha F.X. Nguyễn Hữu Tấn là Giáo sư và là Linh hướng ĐCV Sài Gòn, kiêm nhiệm chức vụ Linh phụ CĐBA Thủ Đức.

- 1990 Linh phụ Tổng Phụ trách sang thăm các CĐBA Việt Nam, thấy hai nhóm ở hai Giáo phận khác nhau, không thuận lợi hoạt động chung nên ra quyết định tách nhóm thuộc Giáo phận Xuân Lộc ra khỏi Cộng đoàn Thủ Đức, thành CĐBA Phú Dòng, với Linh phụ là cha Antôn Trần Văn Bài; và nhóm TP.HCM vẫn giữ nguyên là CĐBA Thủ Đức với Linh phụ là cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Hữu Tấn. Văn thư của quyết định này đề ngày 11- 03 - 1991.

3. GIAI ĐOẠN HIỆN TẠI:

- 1994: Cộng đoàn dời về Giáo xứ Cao Thái.

- 04 - 10 - 1994: Mở Nhà Trẻ.

- 1996, phát triển Nhà Trẻ thành trường Mầm Non TT Thanh Lịch, đến nay được 8 lớp, khoảng 360 cháu và thành lập lớp học Tình Thương.

- Đến năm 2004, Linh phụ Phanxicô đã tổ chức 3 tuần phòng Căn bản.

- Đến năm 2005, Cộng đoàn mở nhiều đợt Cấm phòng và Tĩnh tâm cuối tuần. Đồng thời, cộng đoàn đã thành lập Nhóm các trẻ em học sinh Công giáo để cầu nguyện cho công cuộc Cấm phòng.

- Năm 2005, Đức Hồng Y đã quyết định gởi cha Antôn Nguyễn Anh Dũng đến với cộng đoàn. Ngài đã bổ nhiệm cha làm phụ tá cho Linh phụ FX. Nguyễn Hữu Tấn và bổ nhiệm thư ký ngày 14/9/2006.

- Năm 2007 – 2009, cha Antôn Nguyễn Anh Dũng được gởi sang tu nghiệp tại Pháp, một năm bổ túc Thần học Mục vụ tại Học viện Công giáo Toulouse, và một năm học hỏi Tinh thần Foyer tại Foyer Trung ương Châteauneuf.

- Bổn mạng Cộng đoàn Bác ái Cao Thái:

Ngày 1/5 Lễ Thánh Giuse lao động.

Các hoạt động của Cộng đoàn Bác ái Cao Thái

- Giáo dục:

Mở một trường Mầm non (Trường MNTT Thanh Lịch)

- Y tế và Xã hội:

+ Chi hội chữ thập đỏ:

Định kỳ mỗi năm 2 - 3 lần tổ chức chẩn bệnh và phát thuốc miễn phí cho dân chúng địa phương.

+ Cứu trợ nạn nhân thiên tai:

Mỗi dịp tết tổ chức phát quà cứu trợ cho các gia đình khó khăn.

- Công tác mục vụ:

+ Giúp dạy các lớp giáo lý của giáo xứ.

+ Tổ chức và phụ trách Ca đoàn Thiếu nhi của giáo xứ (1998-2008).

- Thực hiện sứ vụ:

+ Tổ chức và phục vụ các tuần cấm phòng.

Top