Con Đường từ Thánh Giá đến Thánh Thể

Con Đường từ Thánh Giá đến Thánh Thể

Con Đường từ Thánh Giá đến Thánh Thể

TGPSG -- Con đường luôn là một hình ảnh mang nhiều cảm hứng cho những suy tư. Con đường nào cũng dẫn đến một địa điểm, dù là đường cụt nó cũng dẫn ta đến một nơi nào đó, nhưng chưa phải là đích. Chính vì thế, đã là con đường thì chắc hẳn có người đi, và cũng có những trải nghiệm ý nghĩa trên từng khoảnh khắc, như ai đó từng nói: “Không có con đường nào quá ngắn để tôi không thể tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ”.

Có những con đường mòn, con đường quốc lộ, con đường tắt, con đường dốc núi… Bài này, người viết lại muốn nhìn đến con đường hơi khác một xíu, đó là: Con đường từ Thánh giá đến Thánh Thể. Con đường này không ai chinh phục trọn vẹn ngoài Chúa Giêsu.

Để đi trọn con đường hy tế Thập giá ấy, Đức Giêsu đã trải qua những giây phút khiếp sợ khi mang thân phận con người. Đi trọn con đường ở đây không thể tính bằng thời gian, nhưng được tính bằng Tình Thương. Tình thương của Đấng Nhân Lành.

Chúa Giêsu đã bị phản bội đã chịu cô đơn, sợ hãi đến đổ mồ hôi máu để đi trọn con đường ấy.

Chúa Giêsu đã chịu một bản án oan, chịu đánh đòn để đi trọn con đường ấy.

Chúa Giêsu đã chịu khổ nhục, chịu chết để đi trọn con đường ấy.

Chúa Giêsu đã tự do vâng phục để đi trọn con đường ấy.

Chúa Giêsu có sức mạnh nội tâm vững vàng để đi trọn con đường ấy.

Và, Chúa Giêsu đầy Chúa, đủ yêu thương để đi con đường ấy.

Tại sao Chúa Giêsu lại phải như thế ? Đơn giản lắm!

Vì Tình thương. Tình thương luôn có sáng kiến.

Thập giá bình thường thôi, được ghép bởi hai thanh gỗ. Khi nhìn lên Thánh giá cảm thấy được an ủi, vì có Ai Đó đã tự hiến thân mình đền tội thay cho nhân loại và đã chết trên thập giá. Đấng đã chết vì nhân loại, nay đã sống lại cũng vì nhân loại, để loài người được bước đi trong ánh sáng thần linh bất diệt và bước vào đời sống mới và vĩnh cửu là chính Thiên Chúa! Từ đây thập giá hình khổ của Đức Giêsu đã trở thành Thánh Giá đáng tôn thờ. Chính nhờ cây thánh giá này mà nhân loại chúng ta đã được hưởng lời hứa ban ơn cứu độ. 

Thánh Thể chỉ là hình bánh be bé, màu trắng, ngự trong nhà tạm; chứ Thánh Thể không trong nhà lầu, biệt thự hay resort. Đơn giản vậy, nhưng Thánh Thể đem lại cho chúng ta nguồn sức sống dồi dào, nuôi sống bao tâm hồn, nhất là đem lại sự sống đời đời.

Thánh giá đến Thánh Thể, con đường này nằm ở trung tâm thánh đường hay nhà nguyện, nằm ở trung tâm để chúng ta suy ngắm mỗi ngày. Con đường ấy, chúng ta thấy khoảng cách không xa. Có những nơi, từ Thánh giá đến Thánh Thể chỉ cách nhau một gang tay; bởi vì Hy tế thập giá và hy tế Thánh Thể chỉ là một. Lễ vật duy nhất là Đức Kitô, xưa chính Người dâng mình trên thập giá, nay được dâng trên bàn thờ, nhờ thừa tác vụ linh mục (hiện thân của Chúa Kitô cử hành Thánh lễ) và người nhận là Thiên Chúa Cha. Chỉ khác một điều: Xưa trên thập giá, Đức Kitô dâng chính mình bằng cách đổ hết máu ra; nay cũng chính Người được dâng trên bàn thờ, nhưng không còn đổ máu nữa. Và do đó, hy tế Thánh Thể có giá trị đền tội cho chúng ta.

Từ Thánh giá đi xuống Thánh Thể mà không phải là đi lên, điều đó giúp chúng ta hiểu rằng Giêsu đã hạ mình, đã cúi xuống cho chúng ta được Ơn Cứu Độ. Người mang Thánh Giá trong tâm hồn sẽ yêu thương và đi theo con đường yêu thương khiêm nhường của Chúa Giêsu. Đấng đã chấp nhận con đường thập giá theo thánh ý Chúa Cha và mời gọi các môn đệ chấp nhận đi con đường này qua câu nói: “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.” (Mt 16,24)

Các thánh là những người tiên phong theo Giêsu trên lối đi này, và khá đông trong số họ đã đến đích như Thầy mình năm xưa. Còn bạn, và tôi, chúng ta có can đảm theo Giêsu trên hành trình này không?

Có bạn sẽ là những cảm nhận này:                                                                                                                                                                                                                                  “Tôi không chọn con đường dễ dàng, mà là con đường đáng giá để đi.”
“Mỗi bước đi là một bài học, làm tôi mạnh mẽ hơn.”
“Trên con đường này, tôi tìm thấy ý nghĩa thực sự trong cuộc sống.”
“Tôi không biết điều gì đang chờ đợi ở cuối con đường, nhưng tôi sẽ khám phá.”
“Khi con đường biến đổi, tôi thường nói với mình: ‘Điều này cũng là một cách thú vị để đến đích’.”

Đó là những trải nghiệm cho mỗi người chúng ta sẽ chạm đến khi bước chân vào đời. Một khi đã có những kinh nghiệm ấy, bạn biết rằng chúng ta cũng đang đi con đường Giêsu từng đi. Thánh giá đến Thánh Thể mang một ý nghĩa Cứu Độ phổ quát, một con đường luôn mở, đưa ta tới đích điểm chính là đời sống mới và vĩnh cửu trong Thiên Chúa.  “Life is an open road, make every moment count”, tạm dịch là: Cuộc đời là một con đường mở, hãy làm cho từng khoảnh khắc đều trở nên đáng nhớ.

                                                         M. Anna Trần Thúy Vân, MRP (TGPSG)

Top