Chuyên đề: Người trẻ và lòng khao khát thuộc về nhóm

Chuyên đề: Người trẻ và lòng khao khát thuộc về nhóm

WGPSG -- Trong buổi chuyên đề cuối tháng 12 này, Sơ Maria Nguyễn Hồng Quế muốn nhắn đến các bạn trẻ một sự lựa chọn đúng đắn, nhất là sự lựa chọn trong đề tài thiết thực và nóng hổi chiều thứ 7 hôm nay 26.12.09 từ 14g00 đến 17g30 tại hội trường Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận (B102).

Một chuyên gia trong lãnh vực tiếp xúc với giới trẻ, linh mục đa khoa Giuse Lê Quang Uy Dòng Chúa Cứu Thế là thuyết trình viên chính lần này. Cùng tham dự còn có cha Giuse Phạm Sĩ Sản Dòng Don Bosco, quí tu sĩ nam nữ và anh chị em giáo dân là những khán giả trung thành của chương trình chuyên đề.

Xin được chia sẻ một vài quan niệm về nhóm mà cha Giuse Uy đã giới thiệu trong chuyên đề vừa qua.

Ngày nay, các bạn trẻ thường có xu hướng tạo lập nhóm và tham gia hoạt động của nhóm nhiều hơn các hoạt động của gia đình, giáo xứ, Giáo hội. Nắm được tâm lý đó, cha tỏ vẻ đồng tình và khuyến khích các bạn.

Điều đầu tiên cha giới thiệu nhóm là một tập thể, có tính cách tự hình thành. Dù ở bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào nhóm cũng có thể được hình thành. Có thể một số bạn cùng quan niệm sống, một số khác thích hát cũng có thể lập nhóm, số khác nữa thậm chí thích lượm ve chai cũng có thể thành lập nhóm…

Sau khi hình thành, nhóm có thể tự phát triển và thậm chí cũng có thể tự chia rẽ. Có nhiều bạn trẻ có hoài bão muốn đưa nhóm mình hoạt động mạnh mẽ, có ích nhưng khi thời gian tới lúc nhóm phải chia rẽ thì họ thường ít chấp nhận. Thậm chí có bạn còn chán nản và không tìm ra ý nghĩa sống nào khác cho cuộc đời mình.

Nhóm không bị giới hạn trong một giáo xứ hoặc tôn giáo, miễn là các thành viên trong nhóm đáp ứng được các khát khao, mục đích của nhóm. Có những nhóm gồm nhiều thành viên trong các giáo xứ khác nhau, hoặc không cùng tôn giáo.

Trái với đoàn thể là những tổ chức có tôn chỉ, có đấng sáng lập, có thành viên chính thức…, nhóm không phụ thuộc vào các yếu tố đó. Nhóm tự hình thành và hoạt động tuỳ vào các thành viên mà không một qui định nào có thể ép buộc được.

Cũng không giống các câu lạc bộ với những tổ chức nghiêm ngặt, những hoạt động thường niên…, nhóm có thể sinh hoạt độc lập và không phụ thuộc vào thời gian cố định.

Cũng cần nêu lên một vài đặc điểm đặc trưng của nhóm.

Trước hết là SH(+) (sinh hoạt vòng tròn có 1 cái tâm). Tâm ở đây không chỉ là linh hoạt viên, là người điều hành nhóm nhưng mang một ý nghĩa cao hơn “ở đâu có 2, 3 người họp lại thì có Thầy ở giữa họ.” Chúa Giêsu là tâm, là điểm qui chiếu cho mọi hoạt động của các nhóm bạn trẻ.

Một khi đặt Chúa Giêsu làm tâm thì nhóm sẽ mang đến một ý nghĩa mới cho cuộc sống của nhóm và của mỗi thành viên. Có Chúa, mỗi thành viên sẽ trở nên một hạt giống mới mà nếu một khi nhóm tan rã thì mỗi người sẽ là tác nhân gầy dựng những nhóm mới ý nghĩa hơn, có ích hơn.

Hình tròn cũng mang đến một giá trị biểu tượng mỗi thành viên đều bình đẳng cả về quyền và nghĩa vụ. Do đó trong bất cứ một quyết định hay vấn đề gì liên quan, mọi người đều là quan toà và đều là bị can.

Chính đặc điểm đó của nhóm dẫn đến các đặc điểm khác như: không bao giờ vạch ra một kế hoạch quá lớn, cũng như không thảo ra một chương trình quá xa hay không tìm cho mình những dự phóng quá rộng.

Song song với những đặc điểm ấy, nhóm cũng cố gắng xây dựng tinh thần theo hình thánh giá (+). Chiều dọc thể hiện quyết tâm xây dựng nhóm theo tinh thần kết hiệp với Chúa; chiều ngang là tinh thần hướng đến anh chị em trong nhóm và cuối cùng là trung tâm thánh giá để hướng đến chính bản thân mỗi thành viên.

Tất cả những đặc điểm ấy có thể dễ dàng nhận thấy nơi 3 nhóm mà cha Uy đã giới thiệu gồm nhóm Mai Khôi, nhóm FIAT, và nhóm Bảo Vệ Sự Sống.

Mai Khôi là nhóm ca đoàn được thành lập vào những năm 1980. Ban đầu được gọi là ban hát lễ, gồm 15 thành viên. Do hoàn cảnh xã hội lúc bấy giờ không cho phép nên nhóm hoạt động rất khó khăn dưới sự hướng dẫn của cha Vũ Khởi Phụng và cha Tiến Lộc. Chính trong bối cảnh đó mà những khát khao mãnh liệt của nhóm lại càng đáng trân trọng. Một kỷ niệm khó quên là nhóm đã làm được một vở nhạc kịch “Chúa dắt lối đời con” và để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng mỗi thành viên. Ngoài ra nhóm còn tham gia nhiều sinh hoạt khác khi đến với các bệnh nhân phong, các em cô nhi, các cụ già neo đơn,… và để mình không bị mất lửa nhiệt tình, nhóm thường xuyên tổ chức tĩnh tâm.

Nhóm FIAT gồm nhiều bạn trẻ quen biết nhau trên mạng. Có luật chơi khá đơn giản là các bạn trẻ khi ghé vào Blog FIAT đọc và để lại một comment, sau đó đến Chúa Nhật lại chịu khó tham gia một chuyến đi đâu đó thăm một mái ấm hay một trại trẻ mồ côi…, hằng tháng nhóm cũng có thể có một chuyến đi xa ra các tỉnh bên cạnh và thậm chí lâu lâu còn có một chuyến cứu đói cho đồng bào miền thượng.

Trong buổi chuyên đề hôm nay có một thành viên nhóm FIAT là anh Nguyên. Và anh đã chia sẻ với mọi người về một chuyến đi thăm các cụ già ở Tiền Giang, nơi đã ghi lại trong anh nhiều kỷ niệm khó phai.

Kế đến là nhóm “Bảo Vệ Sự Sống” với một lời cầu nguyện hết sức dễ thương: “Xin Chúa cho chúng con thất nghiệp.” Có tham gia và trải nghiệm cùng các bạn mới thấy tinh thần hy sinh của các bạn cao thế nào. Có hôm các bạn phải đến bệnh viện Từ Dũ từ 4g00 sáng và có khi là 11g00 đêm để thu gom những bào thai mà các nữ hộ lý Công giáo đã hẹn trước. Và còn biết bao việc âm thầm khác mà các bạn cùng góp sức nhưng không thể nêu hết được.

Qua những nét son của ba nhóm, có thể thấy được các nhóm không chỉ hoạt động theo những đặc điểm đã kể trên của một nhóm bình thường nhưng còn có một điều gì đó rất khác nơi sâu thẳm mỗi bạn, một điều luôn thôi thúc và có khả năng làm biến đổi cuộc đời và suy nghĩ của nhiều bạn trẻ. Và điều đó trả lời cho câu hỏi của cha Giuse Uy: “Sau tất cả những gì đã làm, đã mang đến cho mọi người thì điều gì còn đọng lại trong tôi?

Câu trả lời xin nhường lại cho mỗi người. Chỉ xin nêu thêm một vài năng lực hay phương pháp giúp các bạn trẻ có một lựa chọn đúng đắn mà cha đã giới thiệu:

 - Trước hết là phương pháp lập phiếu (Fichier) như trong trò chơi giữa giờ. Mỗi người sẽ chia sẻ những thay đổi của mình khi tham gia vào một nhóm nào đó.

 - Kế đến là phương pháp động não (Brain Storming). Qua các trò chơi mỗi thành viên sẽ nhận ra sứ mạng của mình và từ đó xây dựng nhóm phát triển hơn.

 - Thứ nữa là phương pháp Ong (Buzz Group). Một khi thời điểm đã tới thì không gì tốt hơn là nhóm sẽ toả ra. Từ đây sẽ có nhiều nhóm mới được hình thành trên nền của những thành viên cũ. Hiện tượng này cha Nguyễn Văn Hiền gọi là “diaspora”. Mỗi người sẽ trở thành một thành viên nòng cốt để xây dựng và phát triển hơn nữa những khát vọng mang trong mình và từ đó đem lại một điều gì đó ý nghĩa hơn, mới mẻ hơn, hạnh phúc hơn.

 - Cuối cùng là phương pháp SYSTEM D’ATELIER phương pháp hoạt động xưởng. Có 2 cuốn sách là con để của phương pháp này do nhóm FIAT thực hiện là “Kính dâng Bố Mẹ” và “Nhớ ơn thầy cô”, gồm những mẩu chuyện tâm tình của chính các bạn về cha mẹ và thầy cô, những người đã mang đến cho các bạn nhiều ý nghĩa về cuộc đời.

Bốn phương pháp trên có thể tổng hợp trong phương pháp PRAISE (planing-review-analysis-improvement-system-estimention) hay gọi là phương pháp Tổng hợp. Ngoài ra còn có phương pháp Hàng đội Tự trị (Systeme de Patrouille) giúp mỗi người ý thức hơn về trách nhiệm và nghĩa vụ của mình. Từ đó hoàn thiện bản thân và góp phần không nhỏ giúp nhóm phát triển.

Để kết thúc buổi nói chuyện cha Giuse Uy nói: “Các bạn trẻ là những tia sáng dễ thương của Hội Thánh giữa lòng thế giới hôm nay.

Qua Hội Thánh các bạn đón nhận sự sống và ý nghĩa cho bản thân, cho nhóm của mình và từ nơi các bạn sự phong phú của xã hội và Giáo Hội được triển nở.

Nhìn lại chuyên đề số 5 trong tháng 11, 12 vừa qua có thể thấy sơ Hồng Quế và quí cha, quí giảng viên đã dành nhiều ưu ái, quan tâm cho các bạn trẻ. Mỗi chuyên đề mang đến một khía cạnh khác nhau của các bạn trẻ trong xã hội ngày nay, không chỉ là những căn bệnh thời @, mà cả những ưu tư mà các bạn mong đợi nơi cha mẹ, nơi Giáo Hội. Nhìn lại những chuyên đề này, chắc hẳn các bạn sẽ có một cái nhìn mới hơn không những đối với chính bản thân mình mà còn đối với các vị hữu trách trong gia đình, trong xã hội và Giáo Hội. Ước mong rằng các bạn trẻ qua các chuyên đề này thắp lên một ngọn lửa mới đánh động đến thế hệ trẻ hôm nay.

Chân thành cám ơn Cha Lu-y Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng ban Mục vụ Gia đình, sơ Maria Nguyễn Hồng Quế và quí cha giáo, quí giảng viên cùng toàn thể mọi người đã góp phần thực hiện Chuyên đề số 5 lần này; và cũng không quên tất cả các khán giả trung thành của Chuyên đề, những người sẵn sàng lắng nghe những thao thức và ưu tư của người trẻ.

Nguyện chúc mọi người một Mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc; một năm mới an khang thịnh vượng.

Top