Chọn lựa

Chọn lựa

Chọn lựa

TGPSG --Nước Trời như kho tàng chôn giấu trong ruộng”; “Như viên ngọc quý người kia tìm được”.

Có những người đã từ bỏ tất cả danh vọng để chọn một cuộc sống mới vì đã tìm được viên ngọc quý là Đức Giêsu Kitô.

Thật vậy, có một diễn viên điện ảnh nổi tiếng của Hollywood từ bỏ con đường vinh quang thế tục của mình để trở thành nữ tu trong một tu viện kín Dòng Biển Đức, góp công sức giúp nhà dòng phục hồi cơ sở bằng chính sự nổi tiếng của mình. Đó là Mẹ Dolores Hart. Có một nữ tiếp viên hàng không Mỹ xinh đẹp, nghe lời Đức cha Fulton Sheen Tổng Giám mục NewYork, đã đến phục vụ người phong tại Di Linh để tạ ơn Chúa đã ban cho cô một nhan sắc hiếm có. Sau một thời gian phục vụ anh chị em phong, cô đã tự nguyện khoác lấy chiếc áo nữ tu trong Hội Dòng Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn Việt Nam. Đó chính là sơ Louise Bannet.

Và còn nhiều…  nhiều những người khác… đã chọn lựa sống Lời Chúa triệt để cách này hay cách khác, nhưng ít được nhắc đến.

Là một giáo dân bình thường tại một họ đạo cổ kính thuộc Tổng Giáo Phận Saigon, tôi đã nhìn thấy những tấm gương chọn lựa phục vụ âm thầm cho giáo xứ của biết bao người, nối tiếp nhau suốt 300 năm thành lập Họ đạo: như ông từ giật chuông, như người giữ xe, như đội vệ sinh quét dọn nhà thờ.

Ngày còn bé, tôi đã nghe tiếng chuông nhà thờ ngân vang trầm bổng mỗi sáng sớm mai. Tiếng chuông đánh thức tôi bật dậy đi lễ Misa hằng ngày. Tiếng chuông thánh thót đó đã in sâu vào tâm trí tôi nhưng tôi chưa hình dung được người giật chuông phải khó nhọc thế nào mới cho ra được những âm thanh trầm bổng đó. Mãi đến khi sưu tầm về lịch sử Họ đạo, tôi mới có dịp leo lên tận tháp chuông ở tầng cao nhất có treo 5 quả chuông, và khám phá ra công sức của người giật chuông hằng ngày. Không dễ chút nào khi phải kéo hai ba chuông cùng lúc! Ông từ hiện tại nối nghiệp ba tiếp tục giật chuông và làm bất cứ việc linh tinh lớn nhỏ gì khi giáo xứ cần. Hỏi tại sao nhiều lần đau bệnh tính xin nghỉ mà nay vẫn tiếp tục? Câu trả lời thật bất ngờ: “Ông anh linh mục ở nhà hưu nói đừng nghỉ, phải tiếp tục “sự nghiệp 50 năm giật chuông của ba vì Chúa đã chọn gia đình ta vậy rồi!” Quả là một lựa chọn trung thành với “ơn gọi giật chuông”!

Rồi đến chú giữ xe túc trực từ sáng sớm tinh mơ cho đến tận khuya. Ăn uống đạm bạc, ngủ nghỉ tại chỗ, bị nghe càu nhàu không ít lần, thế nhưng vẫn tiếp tục chọn lựa ở lại phục vụ! Còn các chị đội vệ sinh tuần 2 lần lau dọn nhà thờ, các chị cắm hoa hằng tuần, các chị chăm sóc tượng đài Thánh Giuse, Đức Mẹ, thánh Martinô, núi Đức Mẹ, nhà quàn hài cốt… Vì chọn lựa phục vụ cách đơn sơ, âm thầm nên các chị mới bền bĩ đến hôm nay!

Nếu “mỗi ngày tôi chọn một niềm vui”, thì quả thật Lời Chúa hôm nay đã cho tôi một niềm vui thật thâm trầm. Vui vì được nghe và suy niệm Lời Chúa trong thánh lễ, được biết nhiều nhân vật nổi tiếng biết chọn lựa cho mình một con đường ánh sáng. Vui vì cảm nếm công sức của bao người đã lựa chọn phục vụ âm thầm tại giáo xứ cổ kính thân yêu này, để hằng ngày thánh lễ vẫn diễn ra thật sốt sắng mang ơn ích cho biết bao người.

Xin cho con biết lựa chọn viên ngọc quý là chính Chúa, để mọi hoạt động của con dù có sôi nổi hay âm thầm, cũng luôn quy hướng về Chúa đang ngự nơi kín đáo tận đáy lòng con.

Bài: Maria Trần Thị Nhan - GX Chợ Quán (TGPSG)

Top