Chất lượng của cuộc sống

Chất lượng của cuộc sống

Nếu bạn muốn tận hưởng cuộc sống tốt đẹp trong những năm sắp tới, bạn phải đầu tư vào sức khoẻ của bạn ngay hôm nay. Bệnh tật và tai nạn là một phần của cuộc sống, và đôi khi, bạn không thể kiểm soát được hết những gì mình gặp hoặc những gì xảy ra cho bạn. Tuy nhiên, việc cơ thể bạn phản ứng lại với những sự việc ấy như thế nào, và nó có thể hồi phục và khoẻ lại nhanh như thế nào là điều bạn có thể kiểm soát được, bởi vì sức đề kháng và khả năng hồi phục của cơ thể phụ thuộc rất lớn vào những lựa chọn bạn thực hiện hằng ngày để chăm sóc cho sức khoẻ - bạn ăn gì, bạn tập thể dục thế nào, bạn giải quyết căng thẳng như thế nào, việc ngủ nghỉ của bạn và thói quen giải trí của bạn, hoặc những lựa chọn khác trong cách sống.

Có rất nhiều điều thiết thực rất có lợi một khi quyết định cố gắng sống khoẻ mạnh hoặc khoẻ mạnh trở lại nếu bạn đang không khoẻ, nhưng lời khuyên tốt nhất bạn có được chính là đến từ Chúa. Không ai hiểu cơ thể của bạn và những gì cơ thể bạn cần cho bằng Ngài, vì thế, điều khôn ngoan nhất bạn làm chính là xin Ngài chỉ cho bạn biết bạn cần phải thay đổi điều gì để có được tình trạng sức khoẻ tốt nhất (x. Cn 3,5-6; Gr 33,3).

Dù bạn có tin hay không nhưng Chúa thậm chí có thể dùng vấn đề sức khoẻ để làm cuộc sống của bạn về lâu dài trở nên tốt hơn. Không ai thích bệnh tật, nhưng nếu bạn nỗ lực hơn để luôn gần bên Ngài, là vị cố vấn và là người đồng hành của bạn trong những lúc ấy, mối quan hệ giữa bạn và Ngài sẽ thêm sâu sắc. Nếu bạn xin Ngài dạy cho bạn điều gì đó hoặc mang đến kết quả tốt đẹp từ những bệnh tật, Ngài sẽ dạy cho bạn. Bạn cũng sẽ nhận ra rằng bạn có được đức tin mạnh mẽ hơn, bình an trong tâm trí, và nguồn an ủi vì biết được rằng Ngài đang điều khiển mọi việc - tất cả những điều ấy làm cho những lúc khó khăn trở nên dễ dàng hơn, và sự khôn ngoan đạt được sẽ ở lại cùng bạn khi bạn khoẻ hơn.

Lần sau, khi đối mặt với cơn bão của những vấn đề về sức khoẻ, hãy nhớ rằng trong cái họa đều có cái may, và tia nắng mặt trời chiếu rọi khi đến thời giờ của Chúa sẽ làm biến đổi ngay cả bầu trời đen tối nhất. Vẻ đẹp tinh thần có được do vượt qua những thử thách sẽ huy hoàng rực rỡ hơn cả cầu vồng sau cơn bão và quý giá hơn bất kỳ “kho báu” nào nơi phía cuối cầu vồng; cho dù bạn trải qua vấn đề gì về sức khoẻ đi nữa, nhỏ hay lớn cũng không quan trọng.

Bất cứ vấn đề gì trong cuộc sống của bạn, Chúa đều có thể dùng cho những điều tốt đẹp. Hãy làm những gì có thể để sống cuộc sống của bạn được khoẻ mạnh. Hãy cho cơ thể của bạn những gì tốt đẹp mà nó cần, và tránh những độc tố, căng thẳng hoặc những điều khác làm nó trở nên suy yếu. Cũng vậy, hãy làm những gì có thể để củng cố tinh thần của bạn bằng cách sống gần với Chúa, đọc và thấm nhuần Lời Chúa, và tránh những thứ gây xao lãng, suy yếu và làm kiệt quệ tinh thần của bạn. Hãy làm những gì có thể, và hãy an tâm rằng Chúa sẽ làm những gì bạn không thể. Bạn thuộc về Ngài mãi mãi, và tình yêu của Ngài dành cho bạn không lời nào có thể diễn tả được!

Quy luật tự nhiên và những phép lạ

Trong lúc hoạt động trong nơi bí ẩn và hành động để hoàn thành ý định của Ngài, Chúa dành thời gian để hành động nơi trật tự tự nhiên mà Ngài đã xếp đặt. Điều ấy có nghĩa là bạn có trách nhiệm làm những gì có thể để chăm sóc cơ thể của mình bằng cách tuân theo những quy luật của Chúa về việc sống khoẻ mạnh - ăn uống hợp lý, tập thể dục đều đặn và phù hợp, ngủ đủ, giảm thiểu tối đa căng thẳng, chú ý giữ vệ sinh, luôn cẩn trọng để tránh tai nạn… - và khi bị ốm hoặc gặp tai nạn, hãy thực hiện những bước thiết thực để giúp cơ thể khoẻ lại. Chúa hiếm khi làm khác đi những quy luật tự nhiên của Ngài để làm cho bạn điều mà bạn có thể tự mình làm được. Về vấn đề sức khoẻ, hãy làm phần việc của bạn bao gồm chăm sóc tốt cơ thể và tinh thần thông qua chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục hợp lý, để thân thể và tinh thần nghỉ ngơi đầy đủ, và tiếp nhận điều trị y khoa khi cần thiết.

Khoẻ mạnh về mặt tinh thần và cảm xúc

Cách thức mà chức năng sinh lý của cơ thể chúng ta tương tác với hoạt động thuộc về tinh thần và tình cảm chính là một chủ đề rất rộng. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến căn bệnh tâm thần từ những trải nghiệm và những nỗi đau trong quá khứ mà một người vẫn chưa chấp nhận được, cho đến những mất cân bằng về thể lý ảnh hưởng đến tâm trí và cảm xúc của một người, những cảm giác sợ hãi cực độ, hoặc tội lỗi, hoặc tiêu cực, hoặc suy nhược, hoặc nghiện ngập, hoặc đau đớn về thể xác, hoặc căng thẳng, hoặc thậm chí đơn giản chỉ là mất ngủ một thời gian. Một người bị ảnh hưởng bởi những nguyên nhân ấy ở mức độ thế nào và bao lâu là rất khác nhau, tuỳ thuộc vào việc người đó giải quyết những nguyên nhân ấy như thế nào và có thể bị loại bỏ không.

Ngày càng nhiều những nhà chuyên môn về y khoa nhận ra ích lợi của niềm tin trong việc vượt qua những vấn đề về mặt cảm xúc và tinh thần, đặc biệt những người mắc bệnh do bị tổn thương về mặt tâm lý. Những bệnh nhân tìm đến Chúa để có được sự an ủi và trợ giúp thường có chiều hướng phục hồi nhanh hơn.

Căng thẳng

Căng thẳng đóng vai trò quyết định đến sức khoẻ, nó làm suy yếu hệ thần kinh và làm giảm tác dụng của bất cứ nỗ lực nào của bạn nhằm cải thiện tình trạng sức khoẻ. Giảm căng thẳng thường có liên quan đến việc đánh giá lại những ưu tiên và những lựa chọn trong cách sống. Bạn cần phải bắt đầu làm điều gì khác đi để mang cuộc sống của bạn ở vào trạng thái cân bằng tốt hơn? Bạn sẽ phải trả giá điều gì? Sức khoẻ của bạn đáng giá thế nào?

Việc chữa lành cần thời gian

Hãy cẩn trọng với những sản phẩm, những phương cách và những cách điều trị cho kết quả tức thì. Hầu hết những bộ phận trong cơ thể cần thời gian để điều chỉnh. Tuy một số sản phẩm dược, những dạng thuốc bổ, hoặc dụng cụ thể thao có thể làm giảm bớt một triệu chứng hoặc giúp bạn vượt qua một vấn đề, nhưng nó có thể có tác dụng phụ, có thể gây ra những tổn hại nghiêm trọng hơn. Những loại khác chỉ tốn thời gian và tiền bạc.

Khi bạn xem xét đến những lựa chọn cho việc chữa trị và sức khoẻ, nên nhớ rằng việc chữa trị tất cả mọi dạng - thể lý, tâm thần, tinh thần, tình cảm - thường cần thời gian. Đó là cách Chúa đã tạo ra. Đôi lúc, có thể Ngài lựa chọn phục hồi chúng ta khoẻ mạnh lại một cách kỳ diệu và nhanh chóng, nhưng phần lớn, cơ thể và tinh thần của chúng ta cần thời gian để được hồi phục và chữa trị. Đây là cách mà Chúa làm nên cơ thể chúng ta và cách chúng hoạt động. Đó cũng là một trong những cách Ngài dùng để làm sâu sắc tinh thần và cách nhìn của chúng ta về cuộc sống, và giúp chúng ta học những bài học và có được kinh nhiệm quý báu và sự trưởng thành.

Việc chữa trị cần thời gian. Nó là một quá trình. Nếu có sự mất cân bằng nào đó trong cơ thể, hãy cân bằng trở lại thông qua những lựa chọn sống lành mạnh, thông qua những cải thiện đều đặn, thông qua những thay đổi không ngừng. Hãy cho cơ thể có thời gian hồi phục từ trong ra ngoài, để được tăng sức, và tự hồi phục. Và trong thời gian đó, hãy để Chúa Giêsu hoạt động nơi tinh thần của bạn và mang lại những thay đổi, kết quả giá trị và sự tốt đẹp, sẽ gắn bó với bạn suốt cuộc đời.

“Hãy chứng tỏ lòng kiên nhẫn bằng những việc hoàn hảo, để anh em nên hoàn hảo, không có chi đáng trách, không thiếu sót điều gì” (Gc 1,4).

(Nghi Ân dịch)

Top