Chào đón tuổi thứ tư của Ban MV Đối thoại liên tôn (2)

Chào đón tuổi thứ tư của Ban MV Đối thoại liên tôn (2)

(tiếp theo)

Góc nhìn Thánh Kinh

Ngày thứ Tư trong tuần thứ nhất Mùa Vọng, nhằm ngày 5.12.2012 – sinh nhật của Ban. Lời Chúa trích trong Tin Mừng theo thánh Matthêu (15,29-39) được vang lên trong thánh lễ tạ ơn. Nội dung là Chúa Giêsu đến vùng ven biển hồ Galilê, Ngài lên núi và đông đảo người kéo đến cùng Ngài đem theo người què, đui, tàn tật… tất cả họ đều được Chúa chữa lành. Và họ tôn vinh Thiên Chúa của Ítraen. Sau đó, Chúa làm phép lạ hóa bánh ra nhiều từ bảy chiếc bánh và một nhúm cá để nuôi bốn ngàn người ăn no nê (không kể đàn bà và trẻ con).

Bàn tiệc Lời Chúa được chia sẻ cho mọi người cùng no thỏa, xin sơ lược đôi nét để quí độc giả hiệp thông cùng chúng tôi:

- Chúa đến để chữa lành nhân loại, phục hồi lại tình trạng thể lý khỏe mạnh cho những ai bị khiếm khuyết tật bịnh… Xin Chúa chữa lành bịnh tật của tất cả nhân loại chúng con.

- Chúa đến để giới thiệu về lòng nhân từ của Thiên Chúa dành cho nhân loại, Ngài dẫn dắt và củng cố đức tin cho họ hướng đến với Đức Chúa Cha… Xin Chúa chữa lành tất cả những căn bịnh tinh thần, tâm hồn và niềm tin lệch lạc của chúng con.

- Chúa chạnh lòng thương đám đông vì họ đã ở với Chúa ba ngày rồi, nên Chúa lo cho họ ăn… Xin cho chúng con lương thực phần hồn và phần xác hằng ngày. Xin Chúa cho chúng con cũng biết làm cho mình trở thành bánh cho anh chị em chúng con như Chúa.

Được Lời Chúa đánh động mạnh và với tâm tình tạ ơn, một thành viên đã chia sẻ suy niệm sau đây:

Ban chúng ta từ trước đến giờ vẫn tâm đắc với bài Phúc Âm: Chúa đối thoại liên tôn với người phụ nữ xứ Samari bên bờ giếng Giacóp. Nhưng hôm nay, mừng sinh nhật Ban ba tuổi, Lời Chúa lại cho con thấy một kiểu mẫu ĐTLT do Chúa Giêsu thực hiện.

Chúa Giêsu ở vùng ven biển hồ Galilê (thuộc Miền Bắc Ítraen) là vùng đất của dân ngoại, trong khi Đền thánh của Do Thái giáo được đặt tại Giêrusalem thuộc Miền Nam. Vậy Chúa lên núi và người ta kéo đến với Người. Họ là ai? Họ thuộc tôn giáo nào? Dĩ nhiên họ thuộc nhiều sắc dân với nhiều truyền thống văn hóa khác nhau và đương nhiên, họ thuộc nhiều niềm tin tôn giáo khác nhau. Trình thuật Tin Mừng không nêu một bài giảng giáo lý nào, chỉ nói việc Chúa chữa lành bịnh nhân. Nhưng kết quả thì thánh sử có ghi: “Họ tôn vinh Thiên Chúa Ítraen”. Không biết Thầy Giêsu Đối thoại liên tôn kiểu nào mà được kết quả “Làm cho Danh Cha cả sáng” làm vậy?

Suy niệm đến đây, con liên tưởng đến đường hướng Loan báo Tin Mừng của Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu qua cuộc đối thoại tam diện: Đối thoại với các nền văn hóa, đối thoại với các tôn giáo, đối thoại với người nghèo. Hóa ra điều các vị Chủ Chăn Công Giáo tại Châu Á đề nghị quyết, sau khi suy nghĩ, trao đổi và cầu nguyện, lại chính là cách làm theo mẫu của Thầy Giêsu đã thực hiện năm xưa tại vùng Galilê.

Vì nghĩ như thế nên con rất an tâm khi thực hiện việc rao giảng Tin Mừng bằng con đường ĐTLT. Sau ba năm hoạt động, dẫu con như đứa trẻ ngu ngơ, nhưng Chúa đã dùng con cho được việc của Ngài, có lúc con là tay, là chân, là người cầm bút, là gì cũng được… Bây giờ mối tương quan huynh đệ đại đồng giữa con và anh chị em đồng đạo hay khác niềm tin thật đông, sâu và thắm thiết biết bao. Tạ ơn Chúa Ba Ngôi!

Góc nhìn nội tâm

Qua tâm sự của từng thành viên, chúng tôi chợt nhận ra điểm chung của cõi lòng mỗi người là:

- Càng dấn bước trên hành trình đối thoại liên tôn, đời sống đạo của bản thân càng tấn tới.

- Khi đến với anh chị em thuộc niềm tin khác và cùng với họ dấn thân cho thiện ích chung, căn tính Kitô giáo của bản thân càng được xác định rõ nét và niềm tin cũng thêm vững chắc.

- Được tiếp xúc với anh chị em khác đạo, học hỏi nơi họ nhiều kinh nghiệm tâm linh và giá trị nhân bản, mà xem ra mình chưa biết hay chưa quan tâm đủ. Vì thế, mỗi người đều cảm thấy nhu cầu tự đào luyện tri thức và tâm linh.

- Mỗi người được Thánh Thần dẫn vào con đường ĐTLT rất nhẹ nhàng và tự nhiên, mà chúng tôi gọi là “có duyên với đối thoại liên tôn!”.

Tóm kết

Ngày mừng sinh nhật lần thứ ba của Ban MV.ĐTLT, chúng tôi nhận được nhiều ân sủng và hoan lạc trong Thiên Chúa Ba Ngôi. Vì con đường ĐTLT còn khá lạ lẫm đối với nhiều người, nên chúng tôi ghi nhận lại sự kiện vừa qua theo từng góc nhìn, mong khơi gợi sự quan tâm và đồng cảm cho những ai đang khao khát “Nước Thiên Chúa mau ngự đến”, hầu có thể gặp gỡ thêm những người bạn cùng sánh bước trên hành trình loan báo Tin Mừng cứu độ. 

Đón chào những duyên mới:

Mừng sinh nhật để nhìn lại: ghi nhận – Cảm tạ các Đấng Thiêng liêng - tri ân nhau.

Mừng sinh nhật là đánh dấu sự hiện hữu của tình Đạo giữa dòng đời.

Mừng sinh nhật để bước vào tương lai với nhiều hoài bão và khát khao dựng xây tình huynh đệ rộng khắp.

Mừng sinh nhật để đón sức sống trẻ trung mà vững chãi hơn.

Mừng sinh nhật Ban trong lòng của Năm Đức Tin, càng thôi thúc chúng tôi sống và thể hiện niềm tin của mình giữa lòng nhân loại.

Mừng sinh nhật Ban trong Mùa Vọng, giúp chúng con thêm hy vọng và chuẩn bị đón ngày “Chúa sẽ thiết tiệc đãi muôn dân trên núi này…” (Is 25, 6)

MARANATHA!

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top