Cháo của các nữ tu giúp bệnh nhân nghèo có thêm tiền trả viện phí

Cháo của các nữ tu giúp bệnh nhân nghèo có thêm tiền trả viện phí

Hà Nội (UCAN) 16-7-2009 -- Các bệnh nhân và thân nhân của họ nói rằng đồ ăn miễn phí của các nữ tu công giáo có ích rất nhiều cho họ. Kết quả là về lâu dài họ có thể để dành tiền để trả viện phí.

Mỗi ngày, các bệnh nhân và thân nhân của họ ở các bệnh viện Việt Nam - Cuba, Viện Mắt, K1 và Việt Đức ở Hà Nội đã nhận được cháo của các xơ dòng Saint Paul de Chartres.

“Chúng tôi phục vụ cháo miễn phí cho 300 bệnh nhân mỗi ngày từ thứ hai đến thứ sáu để giúp họ để dành tiền,” xơ Brigitte Vũ Kim Bình đã nói như thế. Xơ nói thêm rằng đa số bệnh nhân từ vùng quê nghèo và phải trả ít nhất 100.000 đồng (5,5 đô la Mỹ) mỗi ngày về viện phí, đồ ăn và thuốc uống.

Cứ vào lúc 10g mỗi ngày thường, người ta lại thấy xơ Bình đẩy chiếc xe kéo trên đó có một nồi cháo lớn ra cổng tu viện của xơ, một tu viện đã 126 năm tuổi. Ở đó có khoảng 100 bệnh nhân (hoặc thân nhân của họ), từ bệnh viện Việt Nam - Cuba và Viện Mắt gần đó, đến nhận đồ ăn.

Sau đó, vào lúc 4 giờ chiều, hai nữ giáo dân mang cháo đến cho 200 bệnh nhân khác ở các bệnh viện Việt Đức và K1 cách đó khoảng một cây số.

Ông Trần Văn Dũng 40 tuổi, cùng với cha mình, đã nhận cháo của các nữ tu 6 tháng qua, nói: “Chúng tôi rất biết ơn các nữ tu công giáo vì đồ ăn này. Nó đã giúp cha tôi khi ba phải chiến đấu với bệnh ung thư cuống họng.”

Ông Dũng, đến từ Bắc Ninh, không phải là công giáo, nói rằng nhờ cháo miễn phí này mà ông đã để dành được 1,2 triệu đồng. Ông dùng số tiền này để trả viện phí cho cha mình ở bệnh viện K1.

Vài bệnh nhân khác nói họ để dành được từ bảy đến muời ngàn đồng mỗi ngày. Đó là số tiền họ phải trả nếu họ mua cháo ở tiệm ăn địa phương.

Ý tưởng cung cấp cháo miễn phí nảy sinh vài năm trước đây khi các nữ tu đi thăm bệnh nhân ở bệnh viện và trông thấy họ thiếu quần áo, tiền bạc, thuốc men và thực phẩm. Xơ Bình nói các xơ đã quyết định bắt đầu việc phục vụ này từ năm 2000.

Vị nữ tu chịu trách nhiệm về những hoạt động bác ái của cộng đoàn nói rằng xơ và một xơ khác cùng với hai nữ giáo dân đi chợ mua thịt và rau để nấu cháo mỗi sáng sớm. Chi phí hết 600.000 đồng mỗi ngày, và có vài người dâng cúng tiền để chi trả.

Xơ Bình nói rằng nguời già, trẻ em và bệnh nhân ung thư rất khó ăn cơm, cá hay thịt, nhưng có thể ăn cháo được. Xơ nói thêm: “Chúng tôi phục vụ cháo vì nó dễ tiêu.”

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top