Cha sở giáo xứ Công giáo ở Gaza: Đường phố trở thành nghĩa trang

Cha sở giáo xứ Công giáo ở Gaza: Đường phố trở thành nghĩa trang

Cha sở giáo xứ Công giáo ở Gaza: Đường phố trở thành nghĩa trang

CHA SỞ GIÁO XỨ CÔNG GIÁO Ở GAZA:
ĐƯỜNG PHỐ TRỞ THÀNH NGHĨA TRANG

Vatican News

VaticanNews (27.02.2024) - Cha Gabriel Romanelli, cha sở giáo xứ Công giáo Latinh ở Gaza cho biết tình hình ở Gaza ngày càng tồi tệ, nhiều người chết, đường phố trở thành nghĩa trang.

Do giáo xứ Thánh Gia bị phong toả từ ngày 07/10 năm ngoái, cha Romanelli không thể trở về và hiện đang ở Giêrusalem. Ngày 26 vừa qua, cha cho hãng tin Fides biết, tại Giêrusalem, cha cùng với một số linh mục đã cử hành Thánh lễ kính nhớ Thánh Porphyry, từng là Giám mục của Gaza.

Cha nhắc lại lịch sử của Thánh Porphyry. Thánh nhân sinh tại Thessalonica, đã đến Gaza vào cuối hành trình nối liền với Thánh Địa. Ngài đã sống năm năm ở Thung lũng Jordan như một tu sĩ sám hối và ẩn sĩ. Sau đó, ngài tiếp tục cuộc hành trình đến Giêrusalem, và được giao nhiệm vụ trông coi Thánh tích. Cuối cùng, ngài trở thành Giám mục Gaza và đã hoàn thành công trình loan báo Tin Mừng vĩ đại.

Các Kitô hữu đã hiện diện ở Gaza kể từ khi Kitô giáo bắt đầu được loan truyền. Sự hiện diện của họ lưu giữ ký ức về chặng đường Thánh Gia trốn sang Ai Cập. Thánh Porphyry qua đời vào ngày 26/02/420, đúng 1604 năm trước. Một phần thánh tích của ngài được lưu giữ trong nhà thờ Chính thống Hy Lạp ở Gaza, nơi bị đánh bom. Thánh Giám mục này cũng là vị bảo trợ cộng đoàn tôn giáo ở Gaza. Nhà nguyện bên trong nhà xứ được mang tên ngài.

Mặc dù không ở bên giáo dân, nhưng cha Romanelli hàng ngày vẫn liên lạc với mọi người và theo dõi đau khổ của họ. Cha nói phần lớn cộng đoàn Kitô giáo ở Dải Gaza tiếp tục là những người tị nạn trong nhà thờ Công giáo của Thánh Gia, trong khu phố Zeitoun, cách nhà thờ Chính thống nơi lưu giữ thánh tích Thánh Porphyry vài trăm mét. Một số gia đình Kitô hữu đang ở phía nam của Dải Gaza, những người có đức tin mạnh mẽ đang chờ đợi và cầu xin Đàng Thánh Giá của mọi công dân sẽ kết thúc, với việc giải phóng tất cả những người bị tước đoạt tự do, và hàng chục ngàn người bị thương được chữa trị, người chết được chôn cất và mọi người có thể khóc trên mộ họ.

Cha Romanelli tố cáo rằng các đường phố ở Gaza đã trở thành nghĩa trang: “Ngay khi có được một mảnh đất cát, những người chết sẽ được chôn ở đó. Gaza có hơn 29 ngàn nạn nhân, trong đó ít nhất 12 ngàn trẻ em. Ngoài ra còn khoảng 7 ngàn người mất tích”.

Cha mời gọi mọi người tiếp tục cầu nguyện qua sự chuyển cầu của Thánh Porphyry, và kêu gọi cộng đồng quốc tế, các chính phủ, và tất cả những người nắm giữ quyền lực làm mọi cách để ngăn chặn vụ thảm sát này. Ngài cầu mong cuộc chiến gây tổn thương cho tất cả mọi người, cả Israel và Palestine, không tiếp diễn.

 

Nguồn: vaticannews.va/vi

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top