Caritas TGP.TPHCM: Ngày họp mặt Caritas giáo xứ

Caritas TGP.TPHCM: Ngày họp mặt Caritas giáo xứ

Tòa Giám mục ngày Chúa nhật 11/10/2009, từ khá sớm, đã có vẻ nhộn nhịp khác thường. Một băng rôn treo trước Hội trường: CHÀO MỪNG ĐẠI BIỂU CARITAS GIÁO XỨ, đón chào hơn 300 đại biểu đến từ 200 giáo xứ trong Giáo phận đến dự ngày họp mặt. Họ đến để gặp gỡ nhau, theo lời mời của Văn phòng Caritas Giáo phận, để trao đổi về ý nghĩa và trách nhiệm trong việc thi hành tác vụ bác ái của người Kitô hữu. Họ cũng sẽ cùng nhau tìm ra những phương thế thực hiện công tác cao đẹp ấy.

Ngoài kia, trời đã bắt đầu kéo mây đen, nhưng bên trong, mọi việc vẫn tiến hành.

Theo chương trình thì 8 giờ 30 khai mạc. Nhưng từ 6 giờ , anh chị em trong Ban tổ chức, với đồng phục áo thun có logo Caritas màu đỏ thẫm, đã bắt đầu vào cuộc. Nhóm sinh viên tình nguyện cũng đã sẵn sàng công tác. Bầu trời tối hơn, nhưng phương án dự bị cũng đã có sẵn.

Khoảng 7 giờ 30, trời bắt đầu mưa. Bất chấp thời tiết, nhiều Đại biểu đã có mặt. Các bàn tiếp tân do các bạn sinh viên phụ trách đã bắt đầu họat động. Mưa đã có vẻ nặng hạt, nhưng những Đại biểu vẫn tiếp tục đến nhiều hơn. Họ xuất hiện với những chiếc áo mưa đủ màu, với dù trên tay nhưng gương mặt vẫn ánh lên vẻ rạng rỡ phấn khởi của ngày họp mặt. Dù đến từ những giáo xứ khác nhau nhưng họ làm quen nhau rất nhanh. Hội trường dần một đông người hơn.

Theo chương trình, 8 giờ tập hát. Những giai điệu ấm áp hòa cùng lời ca thánh thiện làm ấm thêm Hội trường, bất chấp ngoài trời, mưa dường như ngày một thêm nặng hạt.
Nghi thức khai mạc được diễn ra vào lúc 8 giờ. Mọi người sốt sắng chìm đắm trong giây phút cầu nguyện. Đoạn Lời Chúa được công bố trong bầu khí thiêng liêng, như rót vào lòng những tham dự viên, nhắn nhủ với mọi người về bổn phận yêu thương anh chị em mình, đặc biệt là những người khó khăn. Bầu khí thánh thiện phủ khắp tâm hồn, nung nấu thêm lòng mến của người Ki-tô hữu.

Tiếp theo là phần giới thiệu tuy đơn giản mà đầy đủ các thành phần tham dự: Cha Tổng Đại diện, các Cha đại điện các giáo hạt, cùng toàn thể các Đại biểu đến từ các giáo xứ. Cha Trưởng ban Caritas Giáo phận hân hoan chào đón mọi người đã đến tham dự ngày họp mặt trong tình huynh đệ. Ngài đốt nóng lòng người nghe khi nêu lên sự cần thiết của việc thi hành tác vụ bác ái, đó là một trong ba nhiệm vụ quan trọng của người Ki-tô hữu, bên cạnh trách nhiệm loan báo Tin Mừng và cử hành những Bí Tích. Cha cũng kêu gọi tất cả các tín hữu hãy trở nên một với Đức Ki-tô, hãy thuộc về Ngài trọn vẹn để có thể cùng đồng hành với Ngài đem tình yêu Thiên Chúa đến trong thế giới, đến với quảng đại tha nhân.

Sau đó là phần thảo luận của các nhóm. Toàn thể Đại biểu được chia thành 15 nhóm. Trời vẫn mưa. Phương án dự bị được triển khai. Thay vì các nhóm được triển khai ở khu ngoài trời chung quanh Tòa Giám mục, thì các nhóm triển khai ở các phòng và hành lang của cả 3 tầng của Nhà Mục vu. Thật cảm động khi các Đại biểu, tay mang ghế hăng hái đi theo những bạn sinh viên hướng dẫn, leo lên các tầng lầu, đến nơi chỉ định. Và cũng rất nhanh nhẹn, các tổ vào cuộc với việc phân công và thảo luận ngay những câu gợi ý rút ra từ bài trình bày trước đó. Các tổ nhộn nhịp hẳn lên, mọi người hăng hái, bầu khí sôi động. Họ có vẻ sốt ruột, muốn chia sẻ cho nhau những mong muốn và kinh nghiệm của việc thực thi bác ái theo Lời Chúa dạy.

Thời gian dành cho thảo luận trôi đi quá nhanh. Giờ thảo luận dường như không đủ đối với những người tham dự. Thời gian thảo luận tuy đã kết thúc để dành cho 15 phút giải lao, nhưng nhiều Đại biểu đã dùng cả thời gian ngắn ngủi ấy để tiếp tục trao đổi với nhau trong bầu khí hăng say, nhiệt thành.

Đến phần các nhóm trình bày và đúc kết thì bầu khí còn phấn khởi hơn nữa, khi có sự tham dự của Đức Hồng Y, vị Cha chung của Giáo phận. Ngài tuy rất bận rộn với trăm công nghìn việc, nhưng cũng đã cố gắng thu xếp thời gian để có cơ hội ở với đoàn con, và lắng nghe những tâm tình, những công việc và những dự tính cùng mong ước của họ. Ngài cũng nhận ra bầu nhiệt huyết đầy tràn nơi họ, luôn muốn thực hiện trách nhiệm bác ái với anh chi em của mình.

Lúc này trời đã ngớt mưa. Không khí trong hội trường nóng lên.

Những đúc kết của phần thảo luận cho thấy các tham dự viên hiểu rất rõ và thâm tín những lệnh truyền của Chúa về bác ái yêu thương, về những hướng dẫn của Hội Thánh và của các vị Chủ chăn. Anh chị em đã đưa ra những chứng từ thật hùng hồn và cảm động về những nghĩa cử bác ái được thực hiện bằng nhiều phương thế khác nhau trong hoàn cảnh sống của mình. Những phần chia sẻ này đã làm nóng lên bầu nhiệt huyết của các tham dư viên.

Phần đúc kết và Huấn từ của Vị Cha chung là biểu lộ niềm vui trước sự hiện diện đông đảo của đoàn con đến từ các giáo xứ. Ngài cảm động trước những công việc cụ thể họ đã thực hiện trong hoạt động bác ái, và Ngài lưu ý con cái mình cần xây dựng tinh thần và cái hồn của những hoạt động bác ái này. Những điều nhắn nhủ của Vị Cha chung đã làm nức lòng những người con đang khao khát thực hiện mệnh lênh bác ái của Chúa.

Ánh nắng bên ngoài bắt đầu chói chang, mang theo mình bầu nhiệt huyết và ước vọng, toàn thể cộng đoàn bước vào Thánh lễ do Đức Hồng Y chủ tế cùng với một số linh mục đồng tế. Trong bài giảng, Đức Hồng Y đã dựa vào Lời Chúa để nhắc nhở cộng đoàn rằng của cải tiền bạc là đầy tớ, là phương tiện để chúng ta tôn thờ Chúa và phục vụ anh em. Chúa ban cho chúng ta cách hào phóng và không ngờ. Điều quan trọng là chúng ta biết chia sẻ cho anh chị em chúng ta.
Cuối lễ, Cha Trưởng ban Caritas thay măt Ban Tổ chức, gửi đến Đức Hồng Y, các cha, các tu sĩ nam nữ, các thành phần hỗ trợ và toàn thể tham dự viên tham dự những lời cám ơn chân thành. Sau đó, Vị Cha chung cũng nhắc về việc chia sẻ với anh chị em miền Trung và Tây Nguyên đang gặp khốn khổ vì những hậu quả nặng nề của cơn bão số 9 vừa qua.

Thánh lễ kết thúc trong bầu khí thân tình, đầy nhiệt huyết.

Sau những lời trao đổi, nhắn nhủ cuối cùng, khoảng 13 giờ trưa, các tham dự viên được chia sẻ với nhau phần quà cùng với cuốn Cẩm nang Caritas Việt Nam. Họ ra về trong niềm hân hoan xen lẫn tâm tình lưu luyến, gói ghém những hứa hẹn của những dự tính cho nhiều công việc bác ái trong tương lai.

Xin tạ ơn ơn Chúa và nhờ sự hướng dẫn của Đức Trinh Nữ Maria.

Top