Caritas TGP TPHCM: Tập huấn chăm sóc y tế

Caritas TGP TPHCM: Tập huấn chăm sóc y tế

WGPSG -- Ban Caritas, Giới Doanh nhân Công giáo, Giới Y tế Công giáo TGP TPHCM đã phối hợp tổ chức buổi tập huấn chăm sóc y tế vào lúc 8g30 ngày 18.3.2012, tại Trung tâm Mục vụ TGP TPHCM.

Tham dự buổi tập huấn có 130 nhân viên hiện đang chăm sóc sức khỏe ở các Mái Ấm và các lớp Tình Thương trong TGP. Hiện diện có cha Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng - Giám đốc Caritas TGP, Bác sĩ Giuse Phan Văn Dũng - Trưởng Giới Y tế Công giáo TGP, và các anh chị em Caritas TGP đến phục vụ.

Cha Vinh Sơn khai mạc buổi học. Tiếp sau BS  Giuse Phan Văn Dũng sơ lược tình hình sức khỏe của các Mái Ấm và các lớp Tình Thương TGP, giới thiệu các nội dung trình bày, các bác sĩ hướng dẫn. Theo BS Dũng cho biết: Qua khảo sát 18 Mái Ấm và các lớp Tình Thương, hiện có 62 nhân viên đang phục vụ thì chỉ có 15 nhân viên có bằng cấp y tế. Trong số 1037 người có 810 người sức khỏe bình thường, 147 người khuyết tật, 18 người cần chăm sóc đặc biệt, 16 người bị bệnh mãn tính. Trong năm nay, Ban Tổ chức sẽ có 2 đợt khám và phát hiện bệnh vào khoảng tháng 4 – 6, tháng 10 – 11.

Mở đầu, BS Phan Thị Minh Tâm (BVNĐ 2, Khoa Nội tổng hợp) trình bày nội dung: “Sốt ở trẻ em và chăm sóc trẻ sốt.”

BS Hồ Thị Kim Thoa (BVNĐ 2 có 10 năm kinh nghiệm khoa hô hấp) hướng dẫn: “Chăm sóc trẻ bị ho – khó thở.”

BS Châu (Khoa Tai Mũi Họng, quận Thủ Đức) hướng dẫn: “Chăm sóc sức khỏe ban đầu Tai Mũi Họng”.

NS Phạm Ngọc Lũy Tố hướng dẫn: “Chăm sóc, phòng ngừa trẻ sâu răng. Hướng dẫn cách đánh răng.”

Các BS trình bày rõ ràng với nội dung phong phú hấp dẫn, rất cần thiết để các nhân viên có thể đánh giá và phân loại bệnh, khiến các học viên chăm chú lắng nghe học tập. Trong mỗi phần trình bày, các học viên đặt nhiều câu hỏi liên quan khiến cho buổi học thêm phần sinh động.

11g30, các học viên nghỉ, dùng cơm trưa thân mật do Ban Tổ chức chuẩn bị tại Trung tâm. Trong giờ nghỉ, các học viên giao lưu, thăm hỏi nhau.

- Soeur Nguyễn Thị Len (Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ) đang phục vụ ở Mái Ấm Gò Vấp nói: “Tôi nhận thấy buổi tập huấn thật hữu ích, đã giúp chúng tôi có nhiều kiến thức về chăm sóc sức khỏe trẻ em. Xin đề nghị có những đợt khám chữa bệnh cho các em có hoàn cảnh đặc biệt”.

- Thày Hoàng (Mái Ấm Màu Xanh Hy Vọng 375/5N Điện Biên Phủ, P17, q. BT) nói: “Chúng tôi được tập huấn hướng dẫn chăm sóc y tế là rất tốt, xin đề nghị cho thực hành”.

- Bác Võ Thị Huỳnh Cúc (Giáo viên lớp Tình Thương Vinh Sơn - Vĩnh Hội, Q. 4) bộc bạch: “Trước kia, khi gặp tình huống, chúng tôi xử trí không đúng, qua buổi tập huấn, chúng tôi có thể chăm sóc sức khỏe cho các em, xử trí những tình huống cơ bản. Xin cám ơn Ban Tổ chức. Xin đề nghị khám chữa bệnh lâu dài cho các em.”

Buổi chiều, có 4 nội dung:

BS Bùi Quang Vinh (BVNĐ I, Khoa Nhiễm) hướng dẫn xử trí tình huống cơ bản về “Bệnh Tay Chân Miệng”: Không đi sâu vào điều trị. Theo BS, VN có tỷ lệ tử vong Bệnh Tay Chân Miệng cao so với các nước lân cận như Đài Loan, Trung Quốc. Phòng bệnh cần vệ sinh tay sau khi đi tiêu, trước khi ăn, trước khi chuẩn bị thức ăn, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chăm sóc trẻ “Bệnh Cảm, Cúm”: Bệnh dễ lây, cần phát hiện sớm để cách ly, theo dõi vì bệnh dễ gây biến chứng. Phòng ngừa: Rửa tay sạch, ăn đủ ngủ đủ, nâng cao sức đề kháng.

Chăm sóc “Bệnh Viêm Xoang”. Đa số ở người lớn, do ô nhiễm môi trường xung quanh. Nhiều học viên quan tâm môn học này, đã có nhiều câu hỏi nhờ BS giải đáp.
Cha Vinh Sơn và BS Dũng lần lượt cám ơn và tặng quà các BS đến giúp chương trình.

Cuối buổi học, tất cả học viên ghi vào tờ lượng giá buổi Tập huấn chương trình hỗ trợ chăm sóc y tế cho những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt, đóng góp ý kiến giúp Ban Tổ chức tổ chức tốt hơn trong những lần sau.

15g30 kết thúc. Mọi người cùng nhau dâng lời cảm tạ Thiên Chúa, xin Chúa chúc lành cho công việc tốt đẹp mà mọi người đang thực hiện, hẹn gặp nhau trong buổi tập huấn lần sau (15/4/2012 tại Trung tâm Mục vụ TGP).

Top