Caritas TGP: tổ chức chương trình tập huấn cho gia đình có trẻ bại não bằng phương pháp Vật lý trị liệu

Caritas TGP: tổ chức chương trình tập huấn cho gia đình có trẻ bại não bằng phương pháp Vật lý trị liệu

WGPSG -- Hòa nhịp cùng với Giáo hội trong năm Tân Phúc âm hóa đời sống gia đình và tiếp tục hành trình hỗ trợ các trẻ em bại não hòa nhập cộng đồng, vào ngày 23 tháng 8 năm 2014, tại Tòa Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Tp.HCM, Caritas Tổng Giáo phận phối hợp với Giảng viên Nguyễn Ánh Chí – Trưởng bộ môn Vật lý trị liệu Đại học Y Dược Tp.HCM, tổ chức chương trình “Tập huấn cho gia đình có trẻ bại não phương pháp Vật lý trị liệu – Phục hồi chức năng cho trẻ bại não”.

Dựa vào mức độ phát triển vận động của các trẻ bại não tham gia dự án “Phục hồi chức năng cho trẻ bại não dựa vào cộng đồng”, chương trình đã nhóm các trẻ có tình trạng tương tự và chia khóa tập huấn làm 3 lớp tương ứng:

  • Lớp thứ nhất: dành cho gia đình các trẻ Yếu kiểm soát vận động gối, cổ -bàn chân. Không tự đứng lên, cần bám vịn trợ giúp; đứng và đi không vững.
  • Lớp thứ hai: dành cho gia đình các trẻ Yếu kiểm soát vận động thân mình, 2 tay, chậu hông-gối. Không tự ngồi dậy và trườn, bò, quỳ, đứng lên.
  • Lớp thứ ba: dành cho gia đình các trẻ Yếu kiểm soát vận động đầu cổ, thân trên, chi trên. Không giữ đầu thẳng và tự lăn lật.

Đến với khóa tập huấn, 20 gia đình các trẻ bại não không chỉ được Giảng viên Nguyễn Ánh Chí cho biết thực trạng của con em mình mà còn được hướng dẫn những bài tập vận động hỗ trợ trẻ tại nhà để ngăn ngừa những biến chứng và cải thiện chức năng cho từng trẻ.

Khóa tập huấn còn có sự tham gia của các cộng tác viên dự án trong vai trò trợ giảng và hỗ trợ Giảng viên chế tạo những dụng cụ trợ giúp trẻ như nẹp tay, nẹp chân, đai chân, áo tạ, gối tròn. Những dụng cụ này sẽ giúp trẻ chỉnh sửa những tư thế sai và thích nghi dễ dàng hơn.

Không khí chương trình trở nên sôi động hơn khi có phần góp vui của một số trẻ bại não qua các bài hát thiếu nhi. Những phát âm ngọng nghẹo, những giai điệu ngắt quảng nhưng toát lên tâm hồn đơn sơ, đáng yêu và sức mạnh của sự sống. Nhìn các em ôm micro ngân nga, những người có mặt trong khóa tập huấn đều được minh chứng rằng: Trước cả bại não, các em trên hết chính là trẻ em.

Với con tim yêu thương và tinh thần phục vụ, mỗi một người tham gia vào dự án, từ những nhà chuyên môn, các cộng tác viên, ban tổ chức đến gia đình của trẻ bại não, đều chân thành trao đặt vào nơi các em những kiến thức khoa học, kinh nghiệm chuyên môn, tình thương mến và niềm tin kiên định. Tất cả nhằm mang lại nguồn lực hiệu quả và bền vững cho sự phục hồi chức năng của trẻ bại não.

Top