Caritas TGP Sài Gòn: Tĩnh tâm Mùa Chay ngày 11-3-2023

Caritas TGP Sài Gòn: Tĩnh tâm Mùa Chay ngày 11-3-2023

Caritas TGP Sài Gòn: Tĩnh tâm Mùa Chay ngày 11-3-2023

TGPSG -- Caritas Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGPSG) đã tổ chức buổi tĩnh tâm mang chủ đề: “Caritas sống sứ điệp Mùa Chay năm 2023” (của Đức Thánh Cha Phanxicô), dành cho khoảng 1000 thành viên Caritas trong giáo phận, vào lúc 8g00 ngày 11-3-2023, tại nhà thờ Chợ Quán, giáo hạt Sài Gòn Chợ Quán, tọa lạc 120 Trần Bình Trọng, Phường 2, Quận 5, TP.HCM.

Tham dự có quý linh mục (Lm) trong giáo phận, ân nhân, Ban cố vấn Caritas, Nữ tu Elisabeth Phan Thị Thu Thảo - Phó GĐ Caritas TGPSG và các nhân viên văn phòng Caritas TGPSG.

Khai mạc buổi tĩnh tâm, Lm Giuse Phạm Thanh Bình, SDB – Giám đốc Caritas TGPSG, đã giới thiệu với cộng đoàn sự hiện diện của Lm Gabriel Trịnh Công Chánh – chánh xứ Chợ Quán – Hạt trưởng Hạt Sài Gòn Chợ Quán. Lm Gabriel đã giới thiệu đôi nét về giáo xứ (GX) Chợ Quán và cho biết GX sẽ mừng kỷ niệm 300 năm thành lập vào Lễ thánh Tâm (tháng 6) năm nay; ngài xin mọi người cầu nguyện cho GX Chợ Quán.

Hôm nay, lần đầu tiên Lm Giuse Phạm Thanh Bình gặp gỡ rất đông thành viên Caritas TGPSG, kể từ khi Đức TGM Giuse trao trách vụ Giám đốc Caritas TGPSG cho ngài vào cuối năm 2022. Ngài truyền đạt lời nhắn nhủ của Đức TGM Giuse: “Bác ái là trao tình yêu của Chúa Kitô đến cho người nghèo; chúng ta không phải là cơ quan từ thiện, mà chúng ta là những người đem yêu thương xuất phát từ con tim đến đôi bàn tay, đến nụ cười trên môi miêng để trao ban lời yêu thương đến cho người kém may mắn; đó là sứ vụ bác ái của Caritas.”

Tiếp theo, Lm Giuse Ngô Sĩ Đình, OP - Giám đốc Caritas Việt Nam, chia sẻ sứ điệp Mùa Chay 2023. Ngài quảng diễn, giúp các thành viên Caritas hiểu rõ về ý nghĩa hiệp hành trong Mùa Chay, qua việc tìm hiểu rõ 2 câu hỏi:

1. Vai trò của thành viên Caritas khác với các anh chị em thuộc các hội đoàn khác trong Giáo hội như thế nào?

Lm Giuse đã nhắc lại về ý nghĩa Hiệp hành: Hiệp thông - Tham gia - Sứ vụ; cùng nhau tham gia sứ vụ, nối tiếp sứ vụ Đức Giêsu Kitô nhận lãnh từ Chúa Cha. Sứ vụ của cả Giáo hội: Loan báo Tin Mừng, cử hành bí tích (cầu nguyện) và phục vụ bác ái. Đồng thời, Giáo hội mời gọi mỗi thành viên, mỗi hội đoàn lãnh nhận một vai trò, một ơn riêng khác nhau, đóng góp vào sứ vụ chung của Giáo hội; trong đó, Caritas là tổ chức của Giáo hội, thành viên Caritas là thừa tác viên, được Giáo hội sai đi, được trao sứ vụ phục vụ bác ái, phục vụ con người, mang lại cho con người phẩm giá mà Chúa đã ban cho. Muốn công việc bác ái đạt kết quả, Caritas phải nối kết với chính sứ vụ của Đức Giêsu Kitô - nguồn lực chính yếu.

2. Bác ái của Caritas khác với các tổ chức từ thiện trong xã hội như thế nào?

Bác ái của Caritas khác với các tổ chức từ thiện khác. Caritas không chỉ mang đến cho con người nghèo khổ về vật chất, tinh thần, mà còn làm chứng rằng: mỗi con người có phẩm giá và được Thiên Chúa là Cha yêu thương; họ ở trong Trái tim của Thiên Chúa.

Tóm kết: Trong giáo xứ, giáo phận, vai trò của thành viên Caritas được mời gọi để đại diện giáo hội trong việc làm chứng rằng Giáo hội không bỏ quên lãnh vực bác ái xã hội; thành viên Caritas được Giáo hội ủy thác, đại diện Giáo hội thi hành sứ vụ phục vụ bác ái; Ngoài việc chia sẻ, đóng góp về tài chánh, năng lực, kỹ năng... thành viên Caritas còn phải nối kết với nguồn lực chính là Đức Giêsu Kitô. Caritas khác với các tổ chức từ thiện khác trong xã hội, đó là phục vụ bác ái với niềm xác tín và làm chứng rằng những người nghèo là con cái của Thiên Chúa có phẩm giá độc đáo dựa trên tình yêu của Thiên Chúa dành cho họ.

Lúc 9g00, Lm Giám đốc Caritas TGPSG đã trình bày Kế hoạch hành động của Caritas năm 2023; đồng thời truyền đạt những quan tâm, hướng dẫn của Đức TGM Giuse đến các thành viên Caritas sống đúng linh đạo và nguyên tắc hoạt động của Caritas.

Sau đó, lúc 9g45, các thành viên Caritas được quý Linh mục giúp hồi tâm, sám hối và lãnh nhận bí tích Hòa giải.

Thánh lễ

Đức Giám mục (ĐGM) Giuse Bùi Công trác đã chủ tế Thánh lễ. Đồng tế có 15 Linh mục trong Giáo phận, trong đó có một số Lm Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc.

Mở đầu Thánh lễ, ĐGM Giuse thay lời Đức TGM cảm ơn quý Lm Giám đốc Caritas VN và TGPSG, cảm ơn quý Lm phụ trách Caritas và tất cả những người đã góp phần diễn tả dung mạo lòng thương xót của Chúa, qua các việc bác ái đang được thực hiện nơi giáo xứ, ngoài xã hội, mà Chúa mời gọi cộng tác. Xin Thiên Chúa chúc lành cho các công việc chúng ta đang làm và đồng thời giúp hiểu rằng bác ái là việc truyền giáo hiệu quả nhất. Thánh lễ này ý chỉ cầu nguyện cho tất cả những ai còn sống cũng như đã qua đời mà đã và đang cộng tác trong công việc bác ái của Caritas.

Mở đầu bài giảng với Lời Chúa (Lc 15, 29): “Anh ta còn ở đằng xa, thì người cha đã trông thấy. Ông chạnh lòng thương, chạy ra ôm cổ anh ta và hôn lấy hôn để.” Câu này trích trong dụ ngôn “Người cha nhân hậu”, nhấn mạnh đến lòng thương xót vô bờ của Thiên Chúa đối với con người, hay còn có tên “Người con hoang đàng”, nhấn mạnh đến sự yếu đuối của thân phận con người.

Chia sẻ của ĐGM Giuse nhấn mạnh đến tấm lòng của người cha đối với người con hoang đàng, để cảm nhận lòng thương xót của Chúa đối với chính mình trong bầu khí Mùa Chay thánh.

Thiên Chúa chạnh lòng thương đối với chúng ta bất kể chúng ta phạm tội ra sao, Chúa không chấp tội ta đã phạm, chỉ mong ta cảm nghiệm được lòng thương xót của Ngài mà quay trở về - “Ở đâu tội lỗi ngập tràn, ở đó ân sủng của Thiên Chúa chứa chan gấp bội”. Là cha mẹ trong gia đình, chắc ai cũng sẽ cảm nghiệm được tình thương này.  

ĐGM nhắc nhở: Trong bất cứ hoàn cảnh nào đừng bao giờ tuyệt vọng, hãy nhớ rằng mình là con cưng của Thiên Chúa, Ngài luôn chờ đợi ngày con quay trở về, để ôm hôn và trả lại phẩm giá mà con đã đánh mất. Đối với Chúa, chúng ta là người con duy nhất! 

Ước gì mỗi lần vấp ngã, trỗi dậy thấy mình mong manh, thấy Chúa rộng lượng thứ tha, mà trở nên tông đồ của lòng thương xót. Công việc của Caritas làm không gì khác là cảm nhận lòng Chúa xót thương và thực hiện những công việc Chúa mời gọi; lúc đó những việc chúng ta làm sẽ trở thành phép lạ, được nhiều người nhận ra dung mạo yêu thương của Thiên Chúa đối với chúng ta và đối với thế giới.

Sau bài giảng, ĐGM Giuse trao Ủy nhiệm thư “Thừa tác viên ngoại lệ trao Mình Thánh Chúa”  đã được ký bởi Đức TGM Giuse cho 24 người của giáo xứ Chợ Quán.

Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, Lm Giuse Phạm Thanh Bình đại diện Caritas TGP cảm ơn ĐGM Giuse, Lm giảng tĩnh tâm, Lm chánh xứ Chợ Quán và quý Lm đồng tế; Ngày lễ Thánh Giuse sắp đến, Lm Giám Đốc Caritas TGP chúc mừng bổn mạng Giuse, cùng những lời nguyện xin Chúa ban sự tốt lành đến từng vị. Đại diện Caritas TGP đã trao những bó hoa tươi thắm chúc mừng bổn mạng của Đức Giám mục Giuse, Lm Giuse Giám đốc caritas Việt Nam và Lm chánh xứ Chợ Quán.

Đáp từ, ĐGM Giuse chúc mừng ngày Quốc tế phụ nữ, chúc mừng tất cả những ai nhận Thánh bổn mạng Giuse. Sau đó, Ngài ban phép lành, kết thúc Thánh lễ lúc 11g30. ĐGM Giuse, quý Linh mục đã chụp hình lưu niệm cùng các thành viên Caritas.

Bài &ảnh: Tiến Hương (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top