Caritas TGP Sài Gòn: Khám chữa bệnh cho người nghèo

Caritas TGP Sài Gòn: Khám chữa bệnh cho người nghèo

WGPSG -- Caritas Tổng Giáo phận Sài Gòn đã khám chữa bệnh miễn phí cho 222 người có hoàn cảnh khó khăn thuộc giáo xứ Bà Điểm vào lúc 8g15 Chúa nhật 13/04/2014, tại nhà thờ giáo xứ Bà Điểm.

Sau khi Thánh lễ thiếu nhi vừa kết thúc, trong khuôn viên nhà thờ đã có sự hiện diện của khá đông bà con đến khám chữa bệnh. Quý ông trong Ban Mục vụ, các thành viên Caritas trong giáo xứ cũng như giáo hạt, nhanh nhẹn xếp bàn ghế dành riêng chỗ khám bệnh cho các bác sĩ và ổn định chỗ ngồi các bệnh nhân đến sớm.

Xe chở đoàn khám bệnh đã dừng ngoài đường lộ như đã hẹn, nhưng để có thể vào được địa điểm khám bệnh, thì phải đi xuyên qua chợ Bà Điểm. Mọi người chọn cách thức hay nhất, là vận chuyển thuốc và dụng cụ y tế đi bộ vào, vì thời gian cao điểm của chợ và đúng tầm tan lễ nên chợ rất đông người. Vì thế, 29 người trong đoàn phải chen chân từng bước để vào nơi khám bệnh.

Phụ trách khám chữa bệnh là nhóm bác sĩ Mai Khôi. Theo Sr. Maria Thanh Phương, Caritas TGP, cho biết: Qua sự nối kết của dược sĩ Hương, nhóm bác sĩ Mai Khôi đã nhận lời cộng tác với Caritas. Đây là một nhóm gồm nhiều bác sĩ phục vụ tại các bệnh viện trong TPHCM, do Đức cha Nguyễn Thái Hợp thành lập trước đây, đã từng trải nghiệm việc khám chữa bệnh cho người nghèo, nhờ đó buổi khám chữa bệnh diễn ra cũng khá nhịp nhàng. 

Trong lần khám bệnh này, ngoài các bác sĩ khám tổng quát, còn có các bác sĩ khám chuyên khoa như: cơ xương khớp, tai mũi họng, mắt, tim mạch, đo điện tâm đồ, đường máu, siêu âm, khám phụ khoa.

Bên tổ phụ trách thuốc, các dược sĩ cũng chuẩn bị khá nhiều thuốc. Sr. Maria Thanh Phương chia sẻ: Trong chương trình Chăm sóc sức khỏe cho người nghèo lần này, ngoài số thuốc đã được đoàn chuẩn bị, nhóm Mai Khôi còn hỗ trợ thêm một số thuốc cho bệnh nhân.

Trong buổi khám bệnh, cha chánh xứ Gioan Maria Vianney Chu Minh Tân luôn hiện diện đồng hành, hỏi thăm người này, trò chuyện với người kia, ân cần trợ giúp những khi đoàn khám bệnh cần đến.

Buổi khám bệnh kết thúc tốt đẹp, sau đó các bác sĩ còn mang bong bóng ra thổi và chơi với các em thiếu nhi. Những tiếng cười vang của các em khi được bong bóng khiến cho bầu khí thật vui. Trước khi dùng bữa cơm do cha chánh xứ thiết đãi, đoàn đã ngồi lại cùng với cha, lượng giá công việc và tổng kết số bệnh nhân cần theo dõi và điều trị tiếp tục.

Theo các bác sĩ cho biết, buổi khám bệnh hôm nay, một bệnh nhân có dấu hiệu ung thư vòm họng, một bé gái bị viêm tai giữa nặng, một bệnh nhân có triệu chứng ung thư khi khám phụ khoa, nhiều bệnh nhân thoái hóa xương khớp và đau dạ dày. Những báo cáo của các bác sĩ không chỉ dừng ở việc lượng giá mà còn là nỗi băn khoăn của những tấm lòng quảng đại: Làm sao để tiếp tục giúp các bệnh nhân chữa trị, vì bà con là những người nghèo, cái ăn lo còn khó, chứ lấy đâu ra tiền chữa bệnh.

Trước khi kết thúc lượng giá, Sr. Maria Thanh Phương cho biết sẽ có hướng mua bảo hiểm y tế cho những người mà cha chánh xứ xác nhận là thật sự đang gặp khó khăn và cần chữa bệnh. Chị Hương cũng nhận lời sẽ quan tâm cố gắng hết mình, góp phần nối nhịp cầu giúp đỡ những bệnh nhân cần sự trợ giúp, để tiếp tục được chữa bệnh.

Mọi việc hoàn tất, đoàn rời giáo xứ Bà Điểm khi đồng hồ chỉ 13g00.

Như hạt giống cần phải được chôn vùi để sinh hoa kết trái, (x. Ga 12,24) như ngọn nến chấp nhận được tiêu hao cho không gian luôn tỏa sáng, xin Chúa luôn ban ơn giúp sức, để từng người trong đoàn và những người phục vụ người nghèo hôm nay, luôn sẵn sàng chấp nhận thiệt thòi, tiêu hao thời gian, sức lực, của cải vật chất (x. Tv 69) để nâng đỡ anh chị em vượt qua lúc khó khăn, hoạn nạn. Ước gì mỗi người sẽ luôn là niềm vui, là điểm tựa cho tất cả những ai gặp gỡ mỗi ngày trong cuộc sống.

Top