Caritas TGP Sài Gòn: Đến với người nghèo hạt Xóm Chiếu

Caritas TGP Sài Gòn: Đến với người nghèo hạt Xóm Chiếu

WGPSG -- “Một trong ba việc cần làm để sống mùa Chay một cách thiết thực và ý nghĩa chính là thực thi bác ái.”

Hiệp với Giáo hội sống tinh thần trên đây của mùa Chay, Ban Caritas TGP Sài gòn đã kết hợp với các y bác sĩ Công giáo đến khám bệnh và phát thuốc cho các bệnh nhân nghèo ở hạt Xóm Chiếu. Chương trình được tổ chức vào thứ Bảy 16.03.2013, tại giáo xứ Tắc Rỗi.

Ngay từ sáng sớm đã có rất đông các bệnh nhân nghèo của các giáo xứ ở quận 4, quận 7 và huyện Nhà Bè đổ về ngôi thánh đường bé nhỏ, nằm trong khu dân cư Tân Mỹ, Phường Tân Phú, Quận 7 để được khám bệnh miễn phí. Trong số bệnh nhân đến khám hôm nay có cả những anh chị em ngoài Công giáo.

Được biết, trước đó, trong buổi họp hằng tháng của Linh mục hạt Xóm Chiếu, Cha linh hướng Caritas hạt Xóm Chiếu Martin Trần Quang Vinh đã thông báo đến quý cha trong Hạt về chương trình này. Sau đó, các giáo xứ đã lập danh sách để Ban Caritas TGP có kế hoạch làm việc cụ thể.

Giáo xứ Tắc Rỗi vốn dĩ đã bé nhỏ, lại đang trong giai đoạn xây dựng nhà xứ nên càng chật chội hơn bởi vật liệu công trình còn đang ngổn ngang. Thế nhưng, để tiện đường cho bệnh nhân đến từ các giáo xứ, Cha sở giáo xứ Tắc Rỗi Martin Trần Quang Vinh, cùng các hội đoàn trong giáo xứ đã sẵn sàng hỗ trợ Ban Caritas TGP có nơi để tổ chức chương trình khám bệnh.
Hành lang bên hông nhà thờ được tận dụng làm nơi khám bệnh và phát thuốc. Không đủ chỗ cho bệnh nhân, cha sở phải “mở cửa” nhà thờ để bệnh nhân có nơi ngồi chờ tới phiên mình. Chính nhờ vậy mà có nhiều người đã “tranh thủ” thời gian chờ đợi ấy để… cầu nguyện!!!

Với một không gian bé nhỏ là thế nhưng Ban Tổ chức đã khéo léo sắp xếp các bàn làm việc theo một quy trình rõ ràng. Bên cạnh đó, sự hướng dẫn tận tình của các thành viên Caritas đã giúp công việc được tiến hành nhanh chóng.

Càng về trưa, trời càng nắng nóng! Thế mà các bệnh nhân vẫn trật tự, còn các y bác sĩ và các thành viên Caritas thì vẫn tươi cười, vui vẻ với bệnh nhân. Thật cảm động, khi nhìn thấy cảnh các bác sĩ khám cho từng bệnh nhân thật kỹ lưỡng, tận tình. Không chỉ khám và phát thuốc, các y bác sĩ còn kiên nhẫn giải thích và đề ra phương hướng điều trị cho từng bệnh nhân - điều mà rất khó tìm thấy nơi các phòng khám, bệnh viện!!!

Đa số các bệnh nhân đến khám đều là người lớn tuổi và thường mắc các chứng bệnh như: cao huyết áp, tiểu đường, thị giác… Có khoảng 100 bệnh nhân được khám và cấp thuốc trong chương trình này.

Đến gần 12g00 trưa thì bệnh nhân cuối cùng đã được khám và lãnh thuốc. Các thành viên Caritas nhanh chóng thu dọn “chiến trường” để đoàn y bác sĩ cùng Ban Caritas có chỗ họp đúc kết. Trong phần đúc kết, mặc dù đã thấm mệt nhưng mọi người đều vui vẻ và cởi mở với nhau. Theo nhận xét của Bác Phêrô Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ Tắc Rỗi, thành viên Ban Caritas TGP Sài Gòn thì các bệnh nhân đến khám hôm nay đều là những người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Riêng Bác sĩ Dũng, Trưởng đoàn y bác sĩ đã chia sẻ băn khoăn của mình khi biết được đa số các bệnh nhân đến khám đều không có bảo hiểm y tế. Thế nên, điều cần đặt ra là làm thế nào để giúp các bệnh nhân nghèo có được bảo hiểm y tế.

Trước khi kết thúc chuyến công tác, đoàn đã dùng chung với nhau bữa cơm trưa thân mật do chính các Bà mẹ Công giáo giáo xứ Tắc Rỗi phục vụ.

Chương trình khám bệnh cho người nghèo ở hạt Xóm Chiếu đã khép lại trong cái nắng chói chang của ngày thứ Bảy cuối tuần. Ước mong sao, trong chuyến công tác hôm nay, mọi người đều có chung một cảm nhận: “Cho thì có phúc hơn là nhận” (Cv 20,35). Và quả thật, trước khi mùa Chay 2013 kết thúc thì đây là việc làm đầy ý nghĩa của những ai đã hy sinh thời gian nghỉ ngơi bên gia đình để đến với người nghèo.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top