Caritas TGP Sài Gòn: Chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Caritas TGP Sài Gòn: Chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Caritas TGP Sài Gòn: Chăm sóc sức khỏe cộng đồng

WGPSG -- Người nghèo trong thế giới hôm nay không chỉ có dăm ba người nhưng là một đoàn người đông đảo đang chờ đợi tình thương của các môn đệ Chúa. Ý thức được lệnh truyền của Chúa Giêsu là ra đi và phục vụ những người kém may mắn, vào lúc 6g40 sáng ngày 06/07/2013, Caritas TGP Sài Gòn phối hợp với nhân viên Y tế Công giáo TGP và bệnh viện Công giáo Mt. Alvernia (Singapore) đến tham vấn sức khỏe cộng đồng cho hơn 150 anh chị em có hoàn cảnh khó khăn từ 40 tuổi trở lên tại giáo xứ Long Đại và địa bàn xung quanh, đồng thời tổ chức khám bệnh và phát thuốc cho họ.

Vượt một đoạn đường khá xa từ Thành phố HCM đến xã Long Thạnh Mỹ, đoàn phải đi qua những đoạn đường rất xấu nhưng trong lòng mọi người vẫn vui vì biết rằng mình đang thực thi lời mời gọi của vị Cha chung Giáo hội là hướng về người nghèo. Tranh thủ thời gian, trong khi di chuyển, Bác sĩ Phan Dũng thông tin đến các nhân viên về kế hoạch hoạt động của đoàn trong ngày tại xã Long Đại để tất cả mọi người đều nắm bắt và triển khai nhanh chóng công việc của mình khi tới giáo xứ.

Đúng 8g15, đoàn đã đến giáo xứ Long Đại, quê hương của thánh Matthêu Lê Văn Gẫm. Trọng tâm của đoàn hôm nay là giáo dục sức khỏe cho cộng đồng qua chuyên đề BỆNH TIM MẠCH VÀ SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG. Sau đó, tiến hành kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm bộ mỡ máu tiểu đường và cao huyết áp cho người dân. Trước khi các bác sĩ đến, tại điểm tiếp nhận đã có nhiều bệnh nhân chờ đợi, mọi người được các thành viên Caritas, các hội đoàn trong giáo xứ đón nhận và ổn định.

Trong khi khám bệnh, anh chị em Caritas cũng như đoàn Y tế Công giáo, các bác sĩ bệnh viện Mt. Alvernia (Singapore) rất tận tình phục vụ: người thì ghi danh, người thì đo chiều cao, cân nặng, đo huyết áp, người thì hướng dẫn bệnh nhân từng bước trong các khâu thăm khám, dìu dắt và giúp đỡ các bệnh nhân yếu mệt. Công việc ban đầu tuy chưa quen lắm, tiến độ hơi chậm nhưng về sau quen dần nên công tác phục vụ khám bệnh đã tiến triển tốt đẹp.

Bà Trần Thị Kính (54 tuổi), giáo dân xứ Long Đại cho biết sau khi được cha xứ thông báo trong các Thánh lễ về chương trình khám bệnh, bà rất vui và mong chờ từng ngày. Trước đó, bà cũng có đến bệnh viện khám bệnh nhưng tiền thuốc đắt quá nên bà không có khả năng. Nay có đoàn Y tế Công giáo ở thành phố cũng như ở nước ngoài cùng với nhân viên Caritas xuống tận đây để khám bệnh và phát thuốc, bà rất cảm động. Chỉ hơi tiếc có một số người đã ghi tên đăng ký nhưng hôm nay lại không đi do đường xa, không có phương tiện nên chương trình này chưa tiếp cận được với một số người đang cần thăm khám.

Càng đi xa càng nhận thấy nhu cầu của người nghèo là bao la. Mỗi một thành viên trong đoàn đều muốn chia sẻ những gì tốt đẹp nhất đến cho người nghèo. Đoàn đã trao tặng hơn 150 phần quà đến các hộ dân sau khi khám bệnh. Có người dân đã thốt lên: “Khám bệnh miễn phí lại được còn quà nữa hả?” Họ thật sự ngạc nhiện vì sự tận tình và quan tâm của đoàn trước cảnh đời cơ cực của họ.

Buổi khám bệnh kéo dài đến 14 giờ cùng ngày. Sau đó, đoàn đã ngồi lại, lượng giá, nhận định về tình trạng của một số bệnh nhân cần tiếp tục theo dõi bệnh, rút ưu khuyết điểm để những lần sau phục vụ được tốt hơn.

Cha Micae Nguyễn Tiến Thành, quản xứ Long Đại thay mặt cho giáo dân cảm ơn đoàn đã quan tâm đến với dân nghèo vùng heo hút này. Việc đoàn bác sĩ đến khám, chữa bệnh và tư vấn cho người dân tại đây đã ít nhiều giúp nhận thức của người dân được nâng cao trong việc tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân mình và cộng đồng.

Chia tay giáo xứ Long Đại, chúng tôi ra về trong một ngày đầy nắng đẹp. Tôi hiểu rằng trải qua gần một ngày vất vả nhưng trong lòng của mọi người đong đầy cảm xúc và niềm vui. Niềm vui vì được cho đi thời gian quý báu của mình bên gia đình ngày cuối tuần để đem đến cho người nghèo bao yêu thương và sẻ chia. Thật vậy: “Cho thì có phúc hơn nhận lãnh” (Cv 20,35).

Top