Caritas TGP: Ghi nhận từ những trao đổi về tiếp sức mùa thi 2011

Caritas TGP: Ghi nhận từ những trao đổi về tiếp sức mùa thi 2011

WGPSG -- Khi chợt nhớ câu “Học tài thi phận” ta mới thấy biết bao nhiêu sự việc và hệ lụy gợi nhớ “tiếp sức mùa thi” để nhìn lại từ xa xưa với hình ảnh “lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ”. Nhưng có sĩ tử như Tú Xương “Tám khoa chưa khỏi phạm trường quy”.

Tuy nhiên, sự an tâm vẫn là một sự quan trọng đối với các sĩ tử ngày xưa, và vẫn quan trọng với các thí sinh thi vào các trường Đại học hoặc Cao đẳng tại các thành phố và đặc biệt tại Tp. HCM ngày nay.

Chúng ta cứ hình dung một thí sinh từ vùng sâu vùng xa (tạm gọi là thí sinh Hai Lúa) “khăn gói quả mướp” tới một thành phố chưa một lần đặt chân tới, thì tìm đâu ra sự an tâm, thiếu an tâm sẽ ảnh hưởng lớn cho kỳ thi. Nhìn thấy những băn khoăn lo lắng của các thí sinh trong mùa thi năm 2011 này, và cũng là những trăn trở không nhỏ của các phụ huynh. Thấy được tầm quan trọng của sự việc, nên Caritas của Tổng Giáo Phận Sài Gòn quyết đồng hành với “tiếp sức mùa thi”. Với ý hướng đó, vào 10 giờ ngày 15 tháng 04 năm 2011, VP-Caritas TGP. SG đã có cuộc họp đưa ra những kế hoạch thực hiện.

Những vấn đề được đặt ra cho các tham dự viên (các liên kết viên của các giáo hạt thuộc 15 hạt – TGP. SG.) là giáo xứ phải đủ những điều kiện nào để tổ chức một điểm “Tiếp sức mùa thi”. Những điều kiện cụ thể: phòng ở, phòng ngủ, chỗ ăn (ẩm thực) phương tiện đưa đón các thi sinh đến địa điểm thi. Điều quan trọng nữa là người phục vụ.

Về những điều kiện này đã được cha cố vấn cho chương trình tiếp sức mùa thi l Cha Vũ Minh Danh chia sẻ thật cụ thể, với trải nghiệm qua 5 mùa “Tiếp sức mùa thi” tại giáo xứ Tân Phước là giáo xứ Ngài đang phục vụ. “Tiếp sức mùa thi” tháng 07.2010 vừa qua tại điểm của Cha đã tiếp nhận khoảng 400 thí sinh, Cha cho biết số người phục vụ cần khoảng 200 người. Cha đã tận dụng tất cả các đoàn thể trong xứ đạo của Cha. Mỗi đoàn thể phụ trách một khâu công tác. Tất cả gồm 10 ban khác nhau. Ngoài ra Cha còn liên lạc với Bệnh Viện Thánh Mẫu xin các bác sĩ tới khám bệnh và cho thuốc. Đêm cuối cùng trước ngày các thí sinh chia tay để về quê lại tổ chức buổi văn nghệ , lửa trại rất ấn tượng.

Năm 2010 có 30 giáo xứ trong TGP SG đã tham gia chương trình “tiếp sức mùa thi” hy vọng năm nay con số sẽ lên gấp đôi. Chúng ta đón tiếp các thí sinh như là đón tiếp vị khách quý (đón Chúa Kitô) vì thế chúng ta cố gắng làm với hết tâm hồn thiện chí.

Trong buổi họp này một số liên kết viên cũng có phát biểu về những khó khăn để thực hiện công tác này tại các giáo xứ như:

- Có xứ thì có địa điểm thuận lợi nhưng thiếu nhân sự .

- Có xứ thì có nhân sự nhưng không có điều kiện về tài chánh.

Cha giám đốc Caritas TGP. SG chia sẻ đây là buổi gặp gỡ các liên kết viên của các Hạt:”chắc chắn sẽ có những khó khăn ngoài ý muốn xảy ra trong quy trình thực hiện, điều cần là mọi người biết ngồi chung lại với nhau để tìm cách giải quyết”. Sau buổi gặp gỡ này anh chị em về gặp lại các thnh viên Caritas của các giáo xứ, rồi thăm dò và đánh giá tình hình giáo xứ mình có điều kiện để tổ chức một điểm “Tiếp sức mùa thi” không? Sau đó báo cáo lại cho VP-Caritas TGP.

Một điều quan trọng để tổ chức một điểm “Tiếp sức mùa thi” tại giáo xứ là quyết định cuối của cha xứ.

Cha phụ trách chương trình “Tiếp sức mùa thi” Mai Ngọc Dụ cũng cám ơn sự quan tâm của các anh chị em đã tham gia buổi hop này, mong sự nhiệt tình đóng góp tiếp tay của anh chị em để các thí sinh được an tâm trong thi cử. Trả nợ đèn sách cho những “năm mài dùi kinh sử”. Không phụ lòng cha mẹ và những người đã giúp đỡ trong việc “Tiếp sức mùa thi”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top