Caritas TGP: Báo cáo tổng kết "Tiếp sức Mùa thi 2011"

Caritas TGP: Báo cáo tổng kết "Tiếp sức Mùa thi 2011"

I. Báo cáo tổng kết Chương trình Tiếp sức Mùa thi 2011

Kính thưa quý Cha, quý tu sĩ và anh chị em,

Trước hết, chúng con xin cám ơn quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và anh chị em đã vui lòng hiện diện trong buổi Tổng kết chương trình Tiếp sức Mùa thi hôm nay.

Chúng ta vừa trải qua cuộc vận động và tham gia chương trình TSMT 2011 với nhiều vất vả nhưng cũng nhiều cảm nghiệm thân thương và hạnh phúc. Chúng ta cùng tạ ơn Chúa đã ban cho chúng ta cơ hội và đã liên kết chúng ta để phục vụ những người người trẻ nghèo, đang chuẩn bị bước vào đời, qua chương trình TSMT vừa qua.

Còn nhớ các đây hơn 4 tháng, văn phòng Caritas TGP có dịp trao đổi với một số vị đã tham gia chương trình TSMT các năm trước, và được biết, nếu có sự phối hợp tốt giữa các đơn vị, thì công việc sẽ nhẹ nhàng, sẽ đạt hiệu quả cao hơn và có nhiều đơn vị tham gia hơn. Các vị đã đề nghị văn phòng Caritas TGP lãnh nhiệm vụ phối hợp này.

Với gợi ý này, Caritas TGP đã mạnh dạn nhận trách nhiệm. Rồi qua một số phiên họp giữa văn phòng Caritas với các giáo xứ đã tham gia TSMT, một Ban Điều Hợp đã được hình thành. Cha Giuse Vũ Minh Danh, chánh xứ giáo xứ Tân Phước được trao trách nhiệm Trưởng ban, cùng với 3 linh mục khác làm phó ban. Ngay sau đó, Ban Điều hợp đã mau mắn triển khai công việc: lên kế hoạch, phác họa chương trình, phân công, liên lạc,…rồi các phiên họp tiếp theo cũng được tổ chức để hướng dẫn chuyên môn, kinh nghiệm và củng cố ý nghĩa thiêng liêng cho các thành phần tham gia.

Với nỗ lực của các vị chủ chăn tại các đơn vị tham gia và sự điều phối nhịp nhàng của Ban Điều hợp, chương trình TSMT 2011 đã được thực hiện khá tốt đẹp cả về chất lượng lẫn số lượng.

Chúng con chân thành cám ơn quí cha và anh chị em trong Ban Điều Hợp, đã cùng với văn phòng Caritas TGP thực hiện chức năng làm Cầu Nối giữa các đơn vị TSMT.

Trong quá trình thực hiện chương trình này, chúng con đã có dịp đi thăm một số đơn vị và rất cảm kích trước những hy sinh, nỗ lực phục vụ và tấm lòng cao đẹp của bà con giáo dân, dưới sự lãnh đạo đầy lòng nhiệt thành, đầy lửa yêu thương của các vị chủ chăn và các vị phụ tá. Đó là tấm gương và là bài học rất có ý nghĩa đối với Caritas TGP chúng con và nhiều người khác noi gương, học tập.

Trong dịp này, chúng con cũng được vui mừng đón tiếp Đức Hồng Y TGM đến thăm đơn vị giáo xứ Xây Dựng, là điểm đầu tiên Chương Trình Tiếp Sức Mùa Thi của Thành phố. Ngài đã hướng dẫn và khích lệ những người điều hành và anh chị em phục vụ. Ngài cầu chúc cho các thí sinh đạt kết quả tốt trong này mùa thi. Chúng con chân thành cám ơn Đức Hồng Y.

Qua chương trình TSMT này, chúng con cũng ghi nhận được:

- Tinh thần bác ái nơi Cộng đồng dân Chúa của TGP chúng ta có thêm cơ hội để tỏa rộng hơn.

- Các thành phần dân Chúa tham gia TSMT đã nâng cao tính chứng nhân, là muối, là men qua công việc phục vụ cho các thí sinh nghèo vùng sâu vùng xa. Thiết nghĩ đây cũng là cơ hội để bà con và các em ngoài Công giáo có dịp hiểu biết hơn về người Công Giáo chúng ta.

- Chúng con cũng thấy qua công việc này, sự sinh động, tính hiệp thông, tính chia sẻ, tính đoàn kết, tính phục vụ, tính giáo dục trong cộng đồng các giáo xứ tham gia đã được nâng lên rất nhiều.

- Chúng con tin rằng với việc làm ý nghĩa này, các điểm Tiếp sức Mùa thi năm nay cũng như những năm qua sẽ tác động đến các giáo xứ khác trong TGP chúng ta. Hy vọng rằng, chương trình TSMT của TGP trong những năm sau, sẽ được nhân rộng, thu hút nhiều người tham gia phục vụ các thí sinh nghèo vùng sâu vùng xa, không phân biệt tôn giáo, tín ngưỡng.

Như chúng con đã trình bày ở trên, vì là lần đầu Caritas TGP nhận trách nhiệm nối kết các đơn vị tham gia trong Tổng Giáo phận, nên chắc chắn còn nhiều thiếu sót, cần phải học hỏi thêm để làm tốt hơn trong những lần tới. Chúng con rất mong nhận được sự góp ý, chỉ bảo và cộng tác của quí cha và quý vị.

- Sau đây chúng con xin báo cáo tổng quát kết quả chương trình TSMT 2011

• ĐỊA ĐIỂM TIẾP NHẬN: 32
• TỔNG SỐ THÍ SINH : 8,547
• TỔNG CHI PHÍ : 1,515,184,500 đồng
• TỔNG SỐ NGƯỜI PHỤC VỤ: 1,157

Ngoài ra còn một vài ghi nhân:

- Vì là việc thiện nguyện, với sự đóng góp của nhiều thành phần, với nhiều hình thức khác nhau, những số liệu trên mới chỉ là phần tượng trưng.
- Một số đơn vị TSMT cảm nhận được sự đóng góp là vô hạn nên không thể ghi ra thành những con số cụ thể.
- Nhiều đơn vị đã phải chi phí nhiều công sức và tiền của để sửa chữa cơ sở và trang thiết bị để phục vụ cho chương trình TSMT.
- Thành Đoàn Tp HCM cũng đã hỗ trợ 50 nón, 50 áo và 2,400 bản đồ xe buýt thành phố.

II. Cuộc gặp gỡ của Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám mục TGP với đại biểu các đơn vị TSMT năm 2011 trong buổi Tồng kết.

Trong buổi Tổng kết TSMT năm nay, Đức Hồng Y Gioan B. Phạm Minh Mẫn đã ưu ái dành cho các thành viên cuộc gặp gỡ thân tình và gửi đến anh chị em những lời huấn đức quí giá:

- Trước hết, Ngài cùng với mọi người dâng lời cảm tạ ơn Thiên Chúa đã dành cơ hội để chúng ta phục vụ người nghèo. Ngài nhận định rằng, các thành viên đã biết liên đới với các thành phần dân Chúa trong việc phục vụ tha nhân. Đó là điều tích cực. Đó chính là đường lối mục vụ của Giáo hội và của Tổng giáo phận.

• Ngài cũng cho biết: số tiền hơn 1 tỷ rưỡi (1,515,184,500 đồng) hỗ trợ 8,547 thí sinh nghèo của Chương trình TSMT năm 2011, đã đưa tổng số tiển giúp vào việc bác ái mà bà con giáo dân TGP đã thực hiện trong năm nay là hơn 62 tỷ đồng. Một con số không nhỏ. Đó là chưa kể những đóng góp về nhân lực, mà được biết cũng là một con số rất lớn.

- Sau cùng Đức Hồng Y đã gửi đến các thành viên món quà, đó là Bài Viết gói ghém những thao thức của Ngài, trong tư cách vị chủ chăn, với tựa đề: CON ĐƯỜNG ĐỔI MỚI HÔM NAY. Bài viết với những ý kiến chân thành, nhằm mở ra cho mọi người thật tình quan tâm đến vận mạng dân tộc Việt Nam, cơ hội đối thoại trong ánh sáng chân lý, và cùng nhau tiến bước trên con đường đổi mới con người và đất nước hôm nay.

30/07/2011

VP Caritas TGP-Tp HCM

Top