Caritas hạt Xóm Chiếu: Thăm các giáo điểm Cần Giờ

Caritas hạt Xóm Chiếu: Thăm các giáo điểm Cần Giờ

WGPSG -- “Noi gương Thánh Anrê, chúng ta hãy giới thiệu Chúa cho anh chị em của mình; hãy cùng cộng tác với ơn Chúa để thực thi công việc bác ái bằng những gì mình có, với lòng yêu mến. Và chính Chúa, Ngài sẽ làm nên những phép lạ cả thể!”

Ngày 30.11.2012, lần đầu tiên, nhóm Caritas hạt Xóm Chiếu đã tổ chức chuyến viếng thăm các giáo điểm Cần Giờ. Đồng hành trong chuyến đi có Cha linh hướng Caritas hạt Xóm Chiếu Martin Trần Quang Vinh, các thành viên Caritas hạt Xóm Chiếu, đại diện hội Các Bà mẹ Công giáo giáo xứ Tắc Rỗi và một số ân nhân.

Thánh lễ khai mạc

Đúng 5g00, mọi người đã có mặt ở giáo xứ Tắc Rỗi để cùng hiệp dâng Thánh lễ mừng kính Thánh Anrê trước khi ra quân đến với các giáo điểm Cần Giờ. Trong bài giảng, cha linh hướng nhấn mạnh hai điều:

- Sau khi gặp Đức Giêsu được Gioan Tẩy Giả giới thiệu: “Đây là Chiên Thiên Chúa”, Anrê đã từ bỏ mọi sự để theo Chúa. Đồng thời, khi biết Đức Giêsu chính là Đấng Mêsia thì Ngài đã giới thiệu Chúa cho người em của mình là Phêrô, để rồi Phêrô đã trở thành người đứng đầu Hội Thánh.

- Trong phép lạ hóa bánh ra nhiều, nuôi đoàn người đói lả vây quanh, chính Anrê đã nói với Chúa: “Có một bé trai có năm chiếc bánh và hai con cá” (Ga 6,8). Và Anrê đã được thấy Chúa Giêsu thực hiện phép lạ từ số thực phẩm ấy.

Từ hai điểm nhấn trên, cha mời gọi cộng đoàn noi gương Thánh Anrê, hãy giới thiệu Chúa cho anh chị em mình, và cùng cộng tác với ơn Chúa để thực thi công việc bác ái bằng những gì mình có, với một lòng yêu mến. Và chính Chúa, Ngài sẽ làm nên những phép lạ cả thể!

Cả cộng đoàn cùng sốt sắng tham dự Thánh lễ và xin Chúa chúc lành cho chuyến ra quân đầu tiên của nhóm Caritas hạt Xóm Chiếu.

Hành trình yêu thương

Sau Thánh lễ, mọi người cùng nhau chuyển quà lên xe. Khi xe bắt đầu lăn bánh cũng là lúc các thành viên trong đòan cảm thấy gần gũi và trở nên thân quen với nhau. Đoàn đã bắt đầu hành trình trong niềm vui và tinh thần phục vụ.

Điểm dừng chân đầu tiên của đoàn là giáo điểm Bình Trường. Nơi đây, không có chỗ cử hành phụng vụ suốt 4 năm qua, Cha Giuse Hoàng Văn Hinh, SDB, chánh xứ giáo xứ Thánh Giuse đã đến dâng lễ Chúa nhật ở hiên nhà của một người giáo dân. Hiện nay, giáo điểm đang tiến hành xây dựng nhà nguyện và gặp khó khăn về kinh phí nên rất cần sự hỗ trợ của mọi thành phần dân Chúa.

Sau đó, đoàn lại tiếp tục lên đường thăm các giáo điểm: An Thới Đông, Cần Thạnh, Đồng Hòa, Doi Lầu, An Nghĩa. Đoàn cũng đã đến giao lưu, sinh họat và tặng quà cho các em thiếu nhi trường khuyết tật Thanh Tâm, nhà nuôi người già Cần Thạnh và nhà tập Dòng Chúa Cứu Thế.

Những phần quà trong chuyến viếng thăm Cần Giờ lần này của đoàn bao gồm: gạo, mì gói, đường, nước tương, bánh kẹo và một ít tiền mặt. Cùng với tấm lòng yêu thương, tất cả quà đã được sẻ chia cho các điểm mà đoàn ghé thăm.

Ngắm nhìn, lắng nghe để cùng cảm thông

Trong suốt chuyến đi, đoàn đã gặp gỡ các linh mục, nam nữ tu sĩ đang sống và phục vụ nơi đây. Giữa vùng đất phèn chua, nước mặn của huyện Cần Giờ, đoàn có dịp tiếp xúc với những người đang dấn thân, đem Chúa đến cho những người nghèo. Mỗi giáo điểm đều có những khó khăn riêng, rất cần sự chung tay góp sức của nhiều người và như lời của Cha Phanxicô Asisi Hoàng Minh Đức thì quả thật đây là công việc chung của Giáo hội.

Điểm dừng chân lâu nhất của đoàn là trường khuyết tật Thanh Tâm, đoàn đã sinh hoạt giao lưu với các em khuyết tật. Được biết nơi đây có 40 em khuyết tật và 60 em có hoàn cảnh khó khăn đang được giáo điểm nuôi dưỡng, dạy dỗ. Nhiều em thiếu nhi ở vùng sâu, nhà cách xa trường học cả chục cây số, không có điều kiện để đến trường. Nhằm nâng cao trình độ dân trí cho người dân vùng này, giáo điểm đã giúp các em chỗ ăn ở, để có thể tiếp tục việc học. Hằng ngày, các em đến học ở trường An Thới Đông, gần giáo điểm, rồi về ăn, ngủ tại giáo điểm. Kinh phí để duy trì hoạt động của trường chắc hẳn không phải là một bài toán đơn giản.

Theo lời Cha Phanxicô Hoàng Minh Đức thì các thiếu nhi đang sinh hoạt ở giáo điểm đa phần đều chưa có đạo, có một số em đang học giáo lý. Thế nhưng, có lẽ các em đã cảm nếm được tình thương của Chúa dành cho các em qua quý cha, quý nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán và các cô giáo đang phục vụ nơi đây. Mong sao những hình ảnh đẹp của quý cha, quý nữ tu mà các em có được trong tâm thức tuổi thơ, sẽ dẫn các em đến “gặp” được Chúa trong tương lai.

Cảm thông với những khó khăn của giáo điểm và của vị chủ chăn, đồng thời ý thức được giới hạn của con người trước những khó khăn và xác tín chỉ có Chúa mới là chủ lực cho hoạt động truyền giáo nơi này, đoàn đã cùng vào nhà thờ, viếng Thánh Thể và cầu nguyện với Cha chánh xứ Phanxicô Asisi Hoàng Minh Đức.

Khó khăn chung của các giáo điểm hiện nay chính là việc đào tạo nhân lực. Người lớn tuổi, gắn bó với đời sống nông thôn ở địa phương thì không có trình độ. Các bạn trẻ được đào tạo, nuôi dưỡng tới lúc trưởng thành thì thường lên thành phố để tiến thân.

“Một chuyến đi nhiều ý nghĩa”. Đó là nhận định của chú Giacôbê Lê Văn Luận, Trưởng nhóm Caritas hạt Xóm Chiếu trong phần phát biểu trước khi chia tay. Vâng! Có lẽ mọi thành viên trong đoàn đều đồng ý với nhận định ấy và còn cảm nhận được niềm vui sâu xa trong suốt hành trình dài bên nhau.

Xin tạ ơn Chúa về những gì Ngài đã ban cho nhóm Caritas hạt Xóm Chiếu trong chuyến ra quân đầu tiên này.

Top