Caritas hạt Chí Hòa: Mừng bổn mạng

Caritas hạt Chí Hòa: Mừng bổn mạng

Caritas hạt Chí Hòa: Mừng bổn mạng

WGPSG: "Lời nói cuối cùng của Chúa Giêsu trên thập giá đã thốt lên rằng 'Ta khát'”.

Cái khát của Chúa Giêsu muốn rằng chúng ta quan tâm đến nhau, đối xử yêu thương nhau, chúng ta biết thực thi bác ái thì cái khát của Chúa Giêsu sẽ được vơi đi rất nhiều".

Hôm nay giáo xứ chúng ta hân hoan chào đón Caritas hạt Chí Hòa mừng bổn mạng kính Thánh Nữ Têrêsa Calcutta. Xin Chúa cho chúng ta cùng chia sẻ với Chúa trong việc hiện diện bên nhau, nâng đỡ và an ủi nhau. Thánh Têrêsa là một vị thánh ở thế kỷ thứ 20, Ngài an ủi, chăm lo cho những bệnh nhân và người nghèo.

Đó là lời của Linh mục Linh hướng Phanxicô X Đậu Nguyễn Hoàng Linh chánh xứ giáo xứ Nam Hòa, trước thánh lễ mừng kính thánh Têrêsa Calcutta, bổn mạng Caritas hạt Chí hòa, do ngài chủ sự lúc 17g30 thứ Năm, ngày 5-9-2019 tại nhà thờ Nam Hòa, hạt Chí Hòa.

Đồng tế với Lm Phanxicô, có Lm Vinh Sơn Nguyễn Ngọc Đồng, Giám đốc Caritas TGPSG. Đến tham dự thánh lễ ngoài các thành viên Caritas TGP, còn có các nữ tu đại diện văn phòng Caritas TGP, các nữ tu dòng Đức Mẹ Phù Hộ, Hội đồng Mục vụ Giáo xứ, các ân nhân, các khách mời, và cộng đoàn giáo dân trong và ngoài xứ.

Trước thánh lễ chị Maria Yến đọc lời dẫn lễ về cuộc đời thánh nữ Têrêsa Calcutta.

Lm Phanxicô chia sẻ trong bài giảng: Bài Tin Mừng hôm nay, lời chào mỗi thánh lễ mà chúng ta thường nói với nhau: "Chúa ở cùng anh chị em", rồi chúng ta đáp lại: "Và ở cùng cha". Lời chào chúc này có nguồn gốc từ đâu? Tại sao trong thánh lễ chúng ta lại chọn câu đó để chào nhau? Nó có nguồn gốc từ xưa ở Isaia. Isaia tiên báo rồi đây sẽ có một trẻ nhỏ sinh ra và gọi con trẻ là Emmanuen, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Thiên Chúa ở cùng loài người đó chính là chủ yếu mà Chúa Giêsu khi xuống trần. Ngài khẳng định với chúng ta một chân lý tuyệt vời như vậy, một chân lý mà con người chúng ta suy nghĩ hay tưởng tượng, và không nghĩ ra được một Thiên Chúa ở cùng loài người, một Thiên Chúa cao lắm, sang trọng lắm, ở trên trời nhưng mà thật sự Thiên Chúa của chúng ta ở cùng loài người, cụ thể trong bài Tin Mừng hôm nay. Chúng ta nghe câu chuyện diễn tả bối cảnh phán xét. Trong buổi phán xét chung như vậy, Chúa Giêsu nói: "Những gì các ngươi làm cho những người bé mọn nhất, là các ngươi làm cho chính ta vậy". Thế thì câu nói đó xác định rằng Chúa ở trong con người chúng ta, Chúa ở trong những người nhỏ nhất của loài người, khổ nhất của loài người. Chúa hiện diện những ai giúp và nâng đỡ cho những ai bé nhỏ thì chúng ta đang làm cho Chúa. 

Hôm nay là lễ kính thánh Têrêsa Calcutta, Giáo Hội muốn nhớ tới một con người cũng bé nhỏ lắm. Có lần tôi tiếp xúc với mẹ, người thì nhỏ bé, lưng thì khòm nhưng mà mẹ nói chuyện rất nhỏ nhẹ. Con người đó hôm nay Giáo Hội tuyên phong là thánh, mà hôm nay bổn mạng của Caritas, con người đó đặc biệt quan tâm tới những người nghèo, những người tận cùng trong xã hội. Ngày xưa Chúa Giêsu trên thập giá, lời nói cuối cùng của Chúa thốt ra rằng: "Ta khát". Cái khát của Chúa Giêsu muốn nói rằng con người chúng ta quan tâm đến nhau, đối xử yêu thương nhau, chúng ta biết thực thi bác ái như vậy cái khát của Chúa Giêsu sẽ được vơi đi rất nhiều. Các anh chị em trong Caritas của hạt Chí Hòa đã chọn thánh Têrêsa Calcutta làm bổn mạng, chúng ta hãy hướng về hoạt động của Chí Hòa là giúp cho mái ấm, giúp cho những người đang không có bữa ăn, hay là công tác chúng ta hỗ trợ những anh chị em nghèo, những trẻ em bị bỏ rơi. Chúng ta dâng lên Chúa tất cả những việc bác ái hy sinh của chúng ta. Xin Chúa cho chúng ta và cùng chia sẻ với Chúa, trong việc hiện diện bên nhau, nâng đỡ nhau.

Trong thánh lễ đầu chúng ta chào nhau Chúa ở cùng anh chị em, và ở cùng cha thì cuối cũng vậy. Chúng ta sẽ nhận được lời xác tín như là một ước muốn của Giáo Hội, thật sự tha thiết mời gọi chúng ta không chỉ chào nhau, mà là cái chào, cái nói hay là khẩu hiệu Emmanuen trong cuộc đời của chúng ta. Xin Chúa giữ gìn và ban cho chúng ta có khả năng Emmanuen trong cuộc sống đời người. Amen.

Thành viên Caritas dâng lời nguyện, và lễ vật lên Thiên Chúa trong phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi nhận phép lành, ông GB Vũ Chúng đại diện Ban Liên kết Caritas hạt Chí Hòa chân thành cám ơn đến các Linh mục đồng tế, các nữ tu, HĐMV, ca đoàn, lễ sinh giáo xứ Nam Hòa đã đến cùng hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho Ban Caritas hạt Chí Hòa. Xin Thiên Chúa và Mẹ Maria đổ đầy hồng ân trên các Linh mục, các nữ tu và quý vị. 

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30. Mọi người ra về trong bình an của Chúa với tinh thần linh đạo Caritas là thực thi bác ái, và nối tiếp theo Thánh nữ Têrêsa Calcutta. Các Linh mục, các nữ tu chụp hình lưu niệm cùng với Caritas TGP.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top